Giải cứu rác ở Hậu Giang

(ĐTTCO) - Hiện nay tỉnh Hậu Giang đang có 3 bãi rác với quy mô lớn gồm: Kinh Cùng (huyện Phụng Hiệp), Long Mỹ (thị xã Long Mỹ) và Tân Tiến (thành phố Vị Thanh). 
Trước đây còn có bãi rác Tân Long (huyện Phụng Hiệp) nhưng đã ngưng hoạt động từ năm 2013, do vậy lượng rác ngày càng ứ đọng bởi sức chứa đã quá tải.

Theo số liệu của CTCP Cấp thoát nước - Công trình đô thị Hậu Giang, hiện tổng lượng rác thu gom và xử lý gần 6.800 tấn rác/tháng, song với các bãi rác hiện nay chỉ còn tiếp nhận rác được đến hết năm 2017. Điều này đồng nghĩa kể từ năm 2018 chưa biết rác đi về đâu, trong khi bãi rác mới với quy mô lớn của Hậu Giang dự kiến hình thành trong năm nay tại xã Hòa An còn rất xa vời vì tiến độ thi công “ì ạch”.
Đáng lo ngại hơn khi bãi rác Tân Tiến hoạt động gần 20 năm nay, nhưng từ năm 2013 khi bãi rác Tân Long đóng cửa bãi rác này đã hoạt động hết công suất. Trung bình mỗi tháng có hơn 130 tấn rác thải sinh hoạt từ các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Hậu Giang được vận chuyển về tập kết, chôn lấp tại đây, khiến bãi rác quá tải và gây ô nhiễm nghiêm trọng.
Dù theo quy định bãi rác này phải đóng cửa năm 2016, nhưng đến nay vẫn hoạt động bình thường để “giải cứu” rác thải ngày càng dày đặc nên tất nhiên ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng là điều tất yếu. Nhiều người dân ở xã Tân Tiến trông đợi từng ngày bãi rác tạm này ngưng hoạt động để được trả lại bầu không khí trong lành, trẻ em không còn bệnh, vậy mà gần 2 năm qua rác thải ngày càng nhiều hơn trước.

Với bãi rác Kinh Cùng trước đây chỉ quy hoạch xây dựng làm nơi trung chuyển rác với số lượng hạn chế trong khi chờ bãi rác Hòa An đi vào hoạt động, thì nay đã trở thành bãi rác thực sự với lượng rác  khổng lồ. Trung bình mỗi tháng bãi rác này phải tiếp nhận trên 1.300 tấn, cao gấp 3 lần so với sức chứa hiện có nên việc ảnh hưởng mùi hôi đến khu dân cư xung quanh là điều không thể tránh khỏi.
Để giải quyết tạm thời, CTCP Cấp thoát nước - Công trình đô thị Hậu Giang đã thường xuyên phun hóa chất để giảm mùi hôi phát tán và diệt côn trùng, bơm hút lượng nước rỉ từ rác đem về bãi rác Tân Tiến để xử lý, vì theo quy hoạch bãi rác Kinh Cùng chỉ là bãi rác trung chuyển nên không xây dựng hệ thống xử lý nước rỉ rác. Ngay chính ông Dương Văn Thọ, Chủ tịch HĐQT công ty, nói với người dân trong bế tắc: “Chúng tôi đã làm hết khả năng để giảm thiểu tối đa ô nhiễm môi trường quanh khu vực, nhưng nếu thời gian kéo dài công ty sẽ gặp nhiều khó khăn”.

Mới đây, lãnh đạo UBND tỉnh Hậu Giang đã có buổi làm việc cụ thể với Công ty Cấp thoát nước - Công trình đô thị Hậu Giang, trong đó chỉ đạo: "Trong khi chờ xây dựng bãi rác mới cần sớm khắc phục ô nhiễm để bảo vệ môi trường, đảm bảo vẻ mỹ quan và sức khỏe Nhân dân; đồng thời yêu cầu đơn vị thi công tăng tốc để hoàn thành tiến độ xây dựng bãi rác Hòa An đúng tiến độ nhưng vẫn đảm bảo yêu cầu".
Thế nhưng, theo ông Dương Văn Thọ, theo tính toán trong năm nay sẽ đóng cửa cả 2 bãi rác Kinh Cùng và Tân Tiến, riêng bãi rác Long Mỹ cũng có khả năng đến năm 2018 chấm dứt nhận rác trong khi bãi rác Hòa An với quy mô lớn và hiện đại vẫn chưa có tín hiệu đẩy nhanh tiến độ thi công.
(Hậu Giang)

Các tin khác