Rào cản sẽ tạo cơ hội

(ĐTTCO) - Theo tin từ Bộ Công Thương, từ ngày 1-4, các doanh nghiệp Trung Quốc nhập khẩu trái cây từ Việt Nam qua các cửa khẩu thuộc địa bàn tỉnh Quảng Đông - Trung Quốc khi làm thủ tục nhập khẩu sẽ phải cung cấp thêm hình ảnh chụp bao bì để được thông quan.
Rào cản sẽ tạo cơ hội
Trên bao bì phải chứa thông tin truy xuất nguồn gốc chất lượng sản phẩm bao gồm: tên sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ, tên hoặc mã số nhà xưởng đóng gói bằng tiếng Trung hoặc tiếng Anh. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể dán thêm nhãn để bổ sung các thông tin mã vạch, mã QR code, hoặc tem chống hàng giả… 
Lâu nay, nhiều mặt hàng trái cây của Việt Nam chủ yếu xuất khẩu qua Trung Quốc theo đường biên mậu và việc truy xuất nguồn gốc chưa có tiền lệ. Cũng vì thế cứ hễ nghĩ tới việc xuất qua Trung Quốc, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến một thị trường khá dễ tính nên nông dân thường chủ quan, không đầu tư bài bản cho vùng trồng.
Vì lẽ đó với quy định mới này có thể làm ảnh hưởng đến xuất khẩu trái cây sang thị trường này trong một thời gian nhất định. Song về lâu dài đây lại chính là cơ hội tốt, khi các sản phẩm trái cây của Việt Nam có truy xuất nguồn gốc rõ ràng, thay vì qua tiểu ngạch chúng ta sẽ có thể đi vào con đường chính ngạch. Điều này không chỉ giúp giảm rủi ro bị thương lái ép giá, mà còn có thể khai thác được phân khúc thị trường trung, cao cấp của Trung Quốc.
Nói như ông Võ Quang Huy, Giám đốc Công ty TNHH Huy Long An, nông dân cũng như doanh nghiệp Việt Nam nên thay đổi suy nghĩ xuất khẩu sang Trung Quốc là chọn phân khúc dễ tính, giá thấp, mà hãy chọn những phân khúc khó tính của giới trung lưu, đây là phân khúc hết sức tiềm năng và lợi nhuận không thua gì khi xuất đi các thị trường khó tính, đó là chưa kể lợi thế Việt Nam rất gần Trung Quốc nên chi phí vận chuyển cũng rẻ hơn.
Thế nhưng, một câu hỏi được đặt ra là quy hoạch vùng trồng, truy xuất nguồn gốc không hề dễ dàng. Chính vì vậy, việc mở rộng vùng trồng những sản phẩm trái cây an toàn, tạo thói quen cho người nông dân và doanh nghiệp để có thể xuất khẩu sang bất cứ thị trường nào, không chỉ nâng cao giá trị cho các sản phẩm nông sản của Việt Nam, mà còn tạo cơ hội cho thị trường trong nước, cho người tiêu dùng Việt được thưởng thức các loại trái cây Việt trong sự an tâm. 

Các tin khác