Sao phải khắt khe người Việt vào casino Việt

(ĐTTCO) - Từ đầu năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị định 03/2017/NĐ-CP liên quan đến hoạt động kinh doanh casino và có hiệu lực từ ngày 15-3.
 Nhưng mãi đến đầu tháng 5 vừa qua, Bộ Tài chính đưa ra lấy ý kiến công luận dự thảo Thông tư hướng dẫn một số điều quy định tại Nghị định này. Theo đó, bên cạnh du lịch, kinh doanh sòng bạc (casino) được xem là ngành công nghiệp không khói. Điều này cũng dễ hiểu, bởi một số quốc gia, vùng lãnh thổ đã cho phép hoạt động kinh doanh casino như Hồng Công, Macau, Singapore… doanh thu thuế thu về hàng tỷ USD mỗi năm.
Cụ thể, năm 2011 doanh thu thuế các sòng bạc ở Macau đạt 33,47 tỷ USD, đến năm 2013 tăng lên 45,2 tỷ USD. Trong khi đó, ngay trong năm đầu tiên được cấp phép xây khu nghỉ dưỡng phức hợp có casino, chính phủ Singapore đã thu về 1,1 tỷ USD từ thu thuế.
Tại Hàn Quốc, doanh thu từ các casino cách đây 10 năm khoảng 260 triệu USD, nhưng đến nay đã lên đến 2 tỷ USD. Tại Malaysia, khu phức hợp Casino Genting Resorts World đạt doanh thu hơn 2 tỷ USD/năm. Quốc gia láng giềng Campuchia, theo đánh giá mỗi năm kinh doanh casino đạt trên 250 triệu USD và đa số người chơi là người Việt.

Do vậy, để ban hành được nghị định liên quan đến hoạt động kinh doanh casino, Chính phủ đã phải mất hơn 10 năm nghiên cứu, xây dựng với nhiều lần đưa ra lấy ý kiến thảo luận, sửa đổi. Vậy nhưng, dự thảo thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính mới đây không quy định cụ thể casino nào được phép thí điểm cho người Việt vào chơi, khiến dư luận vẫn mơ hồ về việc này.
Theo tôi, khi thí điểm người Việt Nam được chơi casino trong nước sẽ hạn chế chảy máu ngoại tệ ra nước ngoài. Bởi dù không được chơi ở trong nước, nhiều người vẫn qua các sòng bài Campuchia, Macau, Singapore. Điều này khiến Nhà nước không thu được thuế, và những người chơi không được bảo vệ. 

Để quản lý người trong nước chơi casino, mỗi quốc gia đều có những quy định chặt chẽ nhằm tránh việc chơi quá mức, không kiểm soát được thu nhập của mình. Tại Hoa Kỳ, người chơi không được sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán tiền chơi casino. Bởi dùng thẻ tín dụng trả trước tức dùng tiền vay để chơi chứ không phải bằng tiền của mình.
Tại Singapore, người chơi muốn vào casino phải nộp một khoản phí vào cửa, mức phí lên đến 1.000 đôla Singapore, tương đương 16,5 triệu đồng. Với mức phí vào cửa khá cao, những người thu nhập thấp sẽ không tham gia được. 

Cũng theo dự thảo thông tư hướng dẫn, người Việt Nam muốn vào chơi trong các casino cần có hồ sơ cá nhân để chứng minh có đủ năng lực tài chính. Các giấy tờ, hồ sơ gồm bản sao quyết toán thuế thu nhập cá nhân từ bậc 3 trở lên theo quy định tại Luật Thuế thu nhập cá nhân và được cơ quan thuế quyết toán trong vòng 1 năm trước khi vào chơi casino. Có bản xác nhận thu nhập hàng tháng hoặc bảng lương hàng tháng của cơ quan nơi người tham gia chơi casino đang công tác, trong đó thể hiện mức thu nhập hàng tháng từ 10 triệu đồng trở lên. Ngoài ra, các hợp đồng cho thuê nhà, cho thuê tài sản được công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật, trong đó phải phát sinh tổng số tiền cho thuê hàng tháng từ 10 triệu đồng trở lên. Bản sao sổ tiết kiệm ngân hàng, sao kê tài khoản ngân hàng thời hạn từ 1 năm trở lên và có phát sinh lãi hàng tháng từ 10 triệu đồng trở lên. Các giấy tờ khác chứng minh được người chơi có thu nhập thường xuyên từ 10 triệu đồng/tháng trở lên cũng được coi là giấy tờ hợp lý.
Doanh nghiệp kinh doanh casino được phép thí điểm cho người Việt Nam vào chơi casino có trách nhiệm lưu giữ các tài liệu này trong thời hạn tối thiểu 3 năm để phục vụ công tác quản lý, giám sát, kiểm tra, thanh tra của các cơ quan quản lý nhà nước. 

Như vậy, các quy định quản chặt người Việt vào chơi trong casino được đặt ra khá chặt chẽ. Tuy nhiên, theo tôi quy định trên sẽ khó thực hiện bởi với tư cách khách du lịch nghỉ dưỡng sẽ không thể mang theo nhiều giấy tờ chứng minh thu nhập chỉ để vào casino giải trí. Do đó, các quy định cần tạo điều kiện thông thoáng, quan trọng nhất vẫn là ý thức tự kiểm soát của người chơi.
Để quản lý người chơi casino tốt, trước tiên nên thí điểm tại một số nơi có quy mô lớn, có thể cung cấp nhiều dữ liệu và thông tin đầy đủ giúp cơ quan quản lý tính toán và đưa ra các chiến lược phù hợp. Sau đó mới nhân rộng các mô hình có khả năng thành công nhất.
(TPHCM)

Các tin khác