Bất động sản nghỉ dưỡng: Dư cung chỉ là tạm thời

(ĐTTCO)-Trao đổi với ĐTTC về thực trạng nguồn cung bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng, nhất là phân khúc condotel đang dư thừa, ông CHU THANH HIẾU (ảnh), Tổng Giám đốc MIK Home, cho rằng thừa hiện tại chỉ là tạm thời vì liên quan đến khung pháp lý cho condotel chưa rõ ràng, cộng với nhiều địa phương phát triển nóng trong thời gian gần đây.
Bất động sản nghỉ dưỡng: Dư cung chỉ là tạm thời ảnh 1 Ông CHU THANH HIẾU.
PHÓNG VIÊN: - Ông nhận định như thế nào về việc hiện nay một số doanh nghiệp đã phải chuyển đổi công năng loại hình condotel?
Ông CHU THANH HIẾU: - Có vài cơ sở cho thấy BĐS nghỉ dưỡng nói chung, phân khúc condotel nói riêng đang dư thừa. Nhưng cần nhận định rõ thêm thừa như thế nào, ở giai đoạn nào.
Có thể ở thời điểm hiện tại một số địa phương, một vài dự án đang cung hàng nhiều, cộng với việc phân khúc này phát triển mạnh những năm gần đây, khiến số lượng condotel gia tăng nhanh, khả năng hấp thụ không kịp. Nên lưu ý, hiện nay tất cả quỹ đất, nhất là khu vực mặt biển gần như đã phát triển hết, nên thời gian tới nguồn cung cũng không còn nhiều. 
So sánh ở các quốc gia phát triển mạnh về du lịch, điển hình như Phuket Thái Lan có 100.000 căn hộ nghỉ dưỡng chỉ là cụm nhỏ du lịch. Trong khi hiện nay khu du lịch tốt nhất của ta chưa được 10.000 căn hộ nghỉ dưỡng.
Chưa kể, xét về mặt phát triển du lịch, Việt Nam đang gia tăng rất nhanh lượng du khách, nhất là khách quốc tế. Nếu năm 2018 là 15 triệu khách, năm 2019 kỳ vọng hơn 18 triệu lượt. Điều này cho thấy tiềm năng phát triển rất lớn, với lượng khách gia tăng khoảng 30%/năm.
- Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo sẽ đưa condotel vào khuôn pháp lý để vận hành trong thời gian tới. Ông nhận định như thế nào về thị trường BĐS nghỉ dưỡng khi chính sách này thực thi, liệu có rủi ro cho nhà đầu tư?
- BĐS nghỉ dưỡng vẫn còn mới mẻ, pháp lý chưa được rõ ràng, nhất là về việc quản lý sở hữu condotel. Nhưng tôi tin rằng trong 1-2 năm tới chắc chắn tất cả phải đi vào khuôn khổ. Luật sẽ quy định rõ ràng cho nhà đầu tư an tâm khi đầu tư vào loại hình này. Tôi hy vọng việc này sẽ sớm thực thi để thị trường phát triển. 
Tuy nhiên, nói BĐS nghỉ dưỡng, nhất là condotel có nhiều tiềm năng, không có nghĩa không có rủi ro cho nhà đầu tư khi đầu tư vào phân khúc này. Thí dụ, tỷ lệ lợi nhuận cho khách hàng không có cơ sở đảm bảo việc cam kết 10-12%/năm của doanh nghiệp là chắc chắn.
Chính vì thế tôi cho rằng nhà đầu tư nên lựa chọn dự án của doanh nghiệp uy tín, có tiềm lực, thực lực để đầu tư. Thử làm phép tính đơn giản, khi đầu tư vào 1 dự án của nước ngoài, họ chỉ cam kết 5-6% trong 4 năm đầu, trong khi ở Việt Nam đến 12% và thời gian 10-12 năm. 
- MIK đang đầu tư dự án BĐS nghỉ dưỡng tại Phú Quốc, trong đó có condotel. Làm thế nào để cạnh tranh với các ông lớn đi trước, thưa ông? 
- Cạnh tranh là vấn đề muôn thuở. Dù mới tham gia thị trường này nhưng chúng tôi đã có tính toán kỹ, chọn hướng đi khác biệt, đảm bảo không cạnh tranh các đối tác khác. Cụ thể, MIK đã kết hợp với các đơn vị quản lý, vận hành lớn uy tín hàng đầu thế giới, như Movenpick, Accor…
Điều đó đảm bảo lượng khách đổ về sẽ nhiều, gia tăng tỷ lệ lấp đầy phòng rất cao. Đồng thời chúng tôi đặt tiêu chí phát triển loại hình nghỉ dưỡng thực sự cao cấp, để đáp ứng nhu cầu khách hàng có nhu cầu chi tiêu cao. Bên cạnh đó, chúng tôi luôn lựa chọn vị trí hấp dẫn, nơi bãi biển đẹp, có nét hoang sơ riêng để thu hút du khách, nhất là với khu vực biển độc đáo ở Phú Quốc. 
Theo tôi, mức cam kết 11% là tương đối cao so với thị trường chung,  nhưng đối với các dự án của MIK chúng tôi hoàn toàn có thể đáp ứng được. Nhất là dự án đang triển khai ở Phú Quốc. Song để đạt mức này đòi hỏi tỷ lệ lấp đầy của dự án khi đưa vào vận hành phải rất cao.
Hiện tại, chúng tôi đang kết hợp các ngân hàng đưa ra các gói hỗ trợ tài chính thích hợp cho khách, như hỗ trợ vay vốn rất tốt, tỷ lệ vay vốn đến 70%. Ngoài ra, các thủ tục hỗ trợ vay vốn rất tốt.
Bất động sản nghỉ dưỡng: Dư cung chỉ là tạm thời ảnh 2 FLC Bình Định - một mô hình condotel rất thành công.
- Theo ông những khó khăn, bất cập nào trong việc quy hoạch, quản lý BĐS nghỉ dưỡng hiện nay?
- Thực tế nếu để doanh nghiệp mạnh ai nấy khai thác sẽ không đảm bảo quy hoạch, nhất là các khu vực có tiềm năng phát triển du lịch, phát triển thị trường BĐS. Vì vậy, chúng tôi muốn ngoài việc cần có định hướng quy hoạch rõ ràng từ cơ quan nhà nước, bản thân chúng tôi và các đơn vị phát triển BĐS nghỉ dưỡng phát triển khai thác, phải gìn giữ nguồn tài nguyên thiên nhiên, giữ lại tối đa hiện trạng môi trường tại địa phương mình phát triển.
Hiện chúng tôi đang đầu tư vào Phú Quốc, địa phương có đến 99 ngọn núi, đảo và 62% diện tích là rừng tự nhiên, nên sẽ có trách nhiệm gìn giữ nét hoang sơ đó. Tuy nhiên, về quy hoạch đầu tư hạ tầng, hiện tại Phú Quốc chưa được phát triển đồng bộ, có nhiều con đường 5 năm quy hoạch chưa xong…
Đầu tư hạ tầng chưa tương xứng, thiếu đồng bộ đang là lực cản kìm hãm sự phát triển của Phú Quốc.
- Xin cảm ơn ông.

Các tin khác