Căng thẳng chung cư The Park Residence

(ĐTTCO) - Tập thể cư dân The Park Residence (phân khu số 12, Nguyễn Hữu Thọ, huyện Nhà Bè, TPHCM, vừa có đơn gửi đến các cơ quan thông tấn báo chí phản ánh những bất cập, tranh chấp có dấu hiệu leo thang căng thẳng với chủ đầu tư.

Dự án chưa xong đã đưa dân vào ở
The Park Residence trước đây do CTCP Phú Hoàng Anh (PHA) làm chủ đầu tư (năm 2009), công trình xây dựng được 4 tầng thì ngưng. Đến năm 2014, CTCP Kinh doanh Quốc tế MIK (M.I.K Corporation) mua lại nhưng không đổi tên chủ đầu tư.
Theo phản ánh của cư dân, căn cứ vào nội dung hợp đồng mua bán căn hộ đã ký kết với khách hàng, The Park Residence hoàn thành vào tháng 6-2016, và được phép chậm bàn giao không quá 180 ngày (6 tháng), cụ thể tới ngày 31-12-2016. Sau ngày này, phía chủ đầu tư cam kết mới bắt đầu tính lãi phạt chậm bàn giao căn hộ cho khách hàng.
Mặc dù vậy, dự án thi công rất ì ạch và đến tháng 11-2016 phần thô của dự án vẫn chưa hoàn thành. Quá bức xúc, nhiều khách hàng đã đến văn phòng MIK trên đường Lý Tự Trọng, quận 1 yêu cầu lãnh đạo công ty giải thích. Tuy nhiên, những người có thẩm quyền của công ty luôn tìm cách lẩn tránh, cho nhân viên chăm sóc khách hàng ra hứa hẹn với mục đích câu giờ.
Không bàn giao nhà đúng cam kết, bất ngờ tháng 12-2016, phía MIK ban hành thư cam kết đến khách hàng về thời gian bàn giao căn hộ như sau: block B2 bàn giao vào tháng 1 và 2-2017; block B5 bàn giao vào tháng 3 và 4-2017; block B3 bàn giao vào tháng 4 và 5-2017; block B4 bàn giao vào tháng 5 và 6-2017. MIK cam kết các tiện ích được hoàn thành cùng thời điểm bàn giao căn hộ. 
Căng thẳng chung cư The Park Residence ảnh 1 Dự án The Park Residence.  
Thế nhưng, đến khi thông báo bàn giao, dự án vẫn chưa được nghiệm thu PCCC và nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng. Vì có nhu cầu nhà ở gấp, một số cư dân đã chấp nhận dọn vào ở  trong điều kiện tòa nhà đang thi công ngổn ngang, rất nguy hiểm đến tính mạng do dự án chưa nghiệm thu đủ điều kiện vận hành.
Theo thông tin từ Thanh tra Sở Xây dựng, tháng 6-2017 chủ đầu dự án đã bị phạt vì đưa dân vào ở trong khi dự án chưa hoàn thành, chưa được Bộ Xây dựng chấp nhận nghiệm thu đưa vào sử dụng.   
Chủ đầu tư tự ý thay đổi vật liệu
Theo phản ảnh của cư dân, dự án The Park Residence có rất nhiều lỗi kỹ thuật thi công, vật liệu hoàn thiện lắp đặt trong căn hộ bị chủ đầu tư tự ý thay đổi không đúng, không tương xứng về chất lượng theo nội dung hợp đồng mua bán. Cụ thể, toàn bộ hệ thống khung cửa ban công và cửa sổ trong hợp đồng là nhôm/thép kính hay tương tự, thực tế bàn giao là hệ thống khung cửa nhựa kính không tương đương về giá trị lẫn chất lượng; thiết bị vệ  sinh nhãn hiệu IMEX Nhật Bản bị thay thế bằng American Standard; hệ thống vòi đôi nóng lạnh và gương sen nhưng thực tế không lắp đặt hế thống ống nước nóng lạnh âm tường; thang máy nhãn hiệu MITSUBISHI Thái Lan tiêu chuẩn Nhật Bản, nhưng lại lắp đặt thang máy nhãn hiệu KONE thường xuyên trục trặc và kẹt thang...
Bên cạnh đó, đến nay chủ đầu tư vẫn không đề cập đến việc trả tiền phạt chậm tiến độ cho người mua căn hộ, dù điều này được nêu rõ trong hợp đồng là được trả ngay cho khách hàng khi nhận bàn giao theo lãi suất 6 tháng của Ngân hàng Thịnh Vượng (VPBank). Chủ đầu tư cũng chưa trình ra được biên bản nghiệm thu đưa công trình khu căn hộ vào sử dụng theo quy định của pháp luật.
Một số tiện ích chung vẫn chưa được hoàn thiện hoặc đã hoàn thiện nhưng đã có dấu hiệu xuống cấp. Trong đó, phải kể đến bãi xe tầng hầm thấm dột từ sàn mái tầng hầm và tường chắn; bể bơi 2.000m2, gạch ốp lát bên trong hồ bơi đã bong rộp từng mảng; sân vườn vẫn chưa hoàn thành; gạch ốp trần tường sảnh thang máy 3 lần rơi xuống; rất nhiều căn hộ đã bị nứt tường và thấm nước… 
Đối với phí quản lý và vận hành chung cư, cư dân cho rằng dù phí đã đóng đầy đủ nhưng chủ đầu tư tự ý cắt gần 2/3 thời gian chiếu sáng hành lang trên tầng của các khu nhà và toàn bộ công viên sân vườn nhưng không thông báo lý do. Trong khi đó, chủ đầu tư tự ý sử dụng điện phục vụ chiếu sáng khu vực chung của cộng đồng để chiếu sáng các panô quảng cáo của mình.
Đặc biệt, chủ đầu tư tự ý tháo dỡ hàng rào an ninh của cả khu chung cư, dù cư dân đã nhiều lần phản đối; không công khai tài chính chi phí quản lý và phí bảo trì đến cư dân; chiếm dụng phòng sinh hoạt cộng đồng của cư dân; không tổ chức hội nghị cư dân để thành lập Ban Quản trị chung cư.
“Đến nay đã gần 2 năm kể từ khi nhận thông báo bàn giao chìa khóa căn hộ từ chủ đầu tu, cư dân The Park Residence vẫn chưa nhận được bất kỳ thông tin nào về biên bản chấp nhận nghiệm thu bàn giao đưa công trình vào sử dụng của dự án, cũng như thông báo tổ chức hội nghị cư dân để thành lập Ban Quản trị. Cư dân vô cùng bức xúc về chất lượng dự án, cách hành xử trốn tránh trách nhiệm của chủ đầu tư, cách quản lý vận hành chung cư và chi phí quản lý cũng như phí bảo trì mập mờ không minh bạch” - đơn phản ánh nêu. 

Các tin khác