Đất nền Đồng Nai hết thời “ăn xổi”

(ĐTTCO) - Việc Đồng Nai siết chặt việc phân lô bán nền nhằm tăng cường quản lý quy hoạch để đảm bảo phát triển bền vững, tạo điều kiện những dự án đầu tư bài bản phát triển đã chuyển thị trường bất động sản Đồng Nai sang hướng phát triển mới. 
Một dự án tại Đồng Nai
Một dự án tại Đồng Nai
Dòng vốn mới đã tìm đến các dự án pháp lý tốt như một quy luật “nước chảy chỗ trũng”, khách hàng tìm đến những dự án pháp lý rõ ràng, được đầu tư bài bản…
Dự án chuẩn, thanh khoản cao
Cùng với việc chấn chỉnh tình trạng tự ý tách thửa, phân lô, chuyển nhượng đất bằng giấy tay trái pháp luật tại Đồng Nai, mới đây, tỉnh Đồng Nai đã ban hành quyết định cho tạm dừng giải quyết hồ sơ tách thửa. Thời gian tạm ngưng đến khi UBND tỉnh ban hành quyết định điều chỉnh, bổ sung. 
Sau khi có chủ trương này, theo công bố của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai, toàn tỉnh đang tồn đọng khoảng hơn 5.000 hồ sơ xin tách thửa. Theo cán bộ Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Đồng Nai, tình trạng này đã làm thị trường bất động sản Đồng Nai kém sôi động thời gian qua. Tuy nhiên, hiện vẫn phải tạm ngưng giải quyết để tỉnh rà soát, ban hành lại quy định mới chặt chẽ hơn.
Theo phân tích của giới chuyên môn, với lợi thế “sân sau” của TPHCM, sự phát triển mạnh của hạ tầng kết nối, Đồng Nai thời gian qua đã trở thành một trong những “điểm ngắm” hấp dẫn của giới đầu tư. Do vậy, khi chủ trương siết phân lô, tách thửa với đất trong các khu dân cư, dẫn đến thực tế nguồn cung sản phẩm trở nên khan hiếm, dòng tiền của giới đầu tư chuyển hướng sang các dự án có pháp lý tốt tạo nên một làn sóng ngầm về giao dịch nhằm đón lõng xu hướng thị trường. 
Sau gần 8 tháng kể từ khi công bố, với hơn 1.000 sản phẩm đất nền dự án Long Hưng được giao dịch trên thị trường. Có thể nói, đây là dự án tâm điểm của thị trường bất động sản Đồng Nai thời gian qua. Ghi nhận thực tế cho thấy, giá đất tại dự án này đã tăng trung bình hơn 30%, tính từ thời điểm mở bán đợt một vào tháng 9-2016. Cụ thể, tại thời điểm đợt đầu mở bán giá bình quân 7,5 triệu đồng/m2, sau đó tăng lên thành 9,5 triệu đồng/m2. Và theo kế hoạch của đợt mở bán kế tiếp giá khoảng 12 triệu đồng/m2. 
Dưới con mắt của giới chuyên môn, Khu đô thị Kinh tế mở Long Hưng là dự án có nhiều lợi thế sẵn có, như: Môi trường trong sạch, cảnh quan thiên nhiên Á châu đặc thù. Dự án sở hữu cảnh quan sông nước tự nhiên tuyệt đẹp bao gồm hơn 28km đường sông bao quanh và 22km kênh rạch len lỏi trong khu đô thị. 
Theo bà Trần Thị Cẩm Tú - Giám đốc Công ty Bất động sản DonaLand, đất nền Long Hưng hút khách ngay từ trước Tết Nguyên đán đến nay vẫn giữ nguyên độ nóng. Tại thời điểm hiện nay, trung bình mỗi ngày vẫn có vài chục khách hàng đến tham quan dự án và đặt cọc mua đất. 
“Phần lớn khách hàng mua rồi giới thiệu lẫn nhau. Có ngày DonaLand ghi nhận từ 5 - 10 giao dịch", bà Trần Thị Cẩm Tú cho biết. Không chỉ với dự án Long Hưng, một số dự án được quy hoạch bài bản, pháp lý tốt ở Đồng Nai đều được giới đầu tư săn lùng. Đơn cử như dự án Richland City do Tổng công ty đầu tư và phát triển xây dựng (D.I.C Corp) làm chủ đầu tư có quy mô 21,5ha vừa được tung ra thị trường đã bán sạch với mức giá ban đầu trung bình chỉ khoảng 416 triệu đồng/nền, hiện đã được giới đầu tư thứ cấp giao dịch gần 600 triệu đồng/nền. 
Hay như tại Dự án The Viva City do CTCP LDG (LDG Group) làm chủ đầu tư có tổng diện tích 117ha. Ông Nguyễn Đào Duy, Phó Tổng Giám đốc LDG Group, cho biết lần đầu tiên trong nhiều năm trở lại đây chứng kiến đất nền Đồng Nai gia tăng thanh khoản mạnh đến vậy chỉnh tính riêng trong vài tháng gần đây, LDG Group đã bán thành công ra thị trường hàng trăm sản phẩm đất nền. Trước đó, LDG Group đã thành công lớn trong việc triển khai ra thị trường gần 3.000 nền đất The Viva City và được khách hàng sở hữu nhanh chóng. 
Tiếp nối thành công, mới đây, tập đoàn này cũng đã giới thiệu ra thị trường 500 căn nhà phố xây sẵn tại The Viva City cùng với việc đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng, tiện ích như khởi công xây dựng khu trung tâm thể dục thể thao phức hợp và công viên châu Âu liên hoàn nhằm phục vụ cư dân đến sinh sống.
Và để đáp ứng nhu cầu thị trường, mới đây LDG đã chính thức khởi động xây dựng căn hộ Viva Trade Tower ngay dự án Khu đô thị thương mại The Viva City. Khu căn hộ này có quy mô lên đến 45.421m2, tổng diện tích sàn 94.246m2, bao gồm 5 khối với 1.190 căn được xây dựng theo mô hình căn hộ dành cho chuyên gia kết hợp thương mại. 
Giá trị còn gia tăng
So với giá trị đất nền tại TPHCM - mặc dù cách nhau không xa lắm, kết nối giao thông tốt với TPHCM - nhưng đất nền nói riêng và bất động sản Đồng Nai giá còn khá chênh lệch so với TPHCM. Đây là một trong những yếu tố khiến nhiều nhà đầu tư cũng như khách hàng mua để ở tìm đến bất động sản Đồng Nai. 
Cụ thể, dự án Long Hưng chỉ cách quận 9, TPHCM một dòng sông, so với giá đất tại quận 9 đang cao ngất ngưởng, giá đất ở Long Hưng còn khá “mềm”. Theo quy hoạch, dự án này được quy hoạch đồng bộ nhất hiện nay ở Đồng Nai, không chỉ lớn về quy mô mà dự án nằm trong nội đô của TP Biên Hòa nên thừa hưởng đầy đủ các dịch vụ tiện ích khu vực. Chính vì vậy, thời gian qua, dự án không chỉ là điểm ngắm của người dân địa phương mà còn thu hút khá nhiều người làm việc tại TPHCM về đây sinh sống. 
“Đặc biệt, chủ trương siết quy hoạch, hạn chế phân lô bán nền của Đồng Nai gần đây đã dẫn đến thực tế nguồn cung sản phẩm có pháp lý rõ ràng bị khan hiếm hơn. Trong đó, Long Hưng càng nhận được sự quan tâm của khách hàng bởi pháp lý hoàn chỉnh”, bà Tú nhận định và cho biết, đầu tháng 7 tới đây, chủ đầu tư sẽ chính thức trao gần 500 sổ đỏ cho khách hàng.
Ngoài các yếu tố trên, yếu tố đặc biệt của dự án Long Hưng là có hạ tầng kết nối khá hoàn chỉnh. Mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết đang tiến hành thực hiện dự án xây dựng cầu Vàm Cái Sứt trên hương lộ 2 (TP Biên Hòa) với tổng kinh phí hơn 330 tỷ đồng. Cầu có chiều dài khoảng 347m, rộng 18m, đầu tư theo hình thức BT (hợp đồng xây dựng - chuyển giao). Tuyến hương lộ 2 bắt đầu từ vị trí giao với quốc lộ 51 tại ngã ba Bến Gỗ và kết thúc tại nút giao với đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây. 
Đây là trục kết nối trung tâm hành chính TP Biên Hòa với các khu đô thị Long Hưng, Khu công nghiệp An Phước, đô thị Nhơn Trạch. Khi xây dựng xong cầu Vàm Cái Sứt và hương lộ 2 sẽ là tiền đề cho phát triển kinh tế - xã hội khu vực ven sông Đồng Nai. Như vậy, một khi tuyến đường này được đưa vào sử dụng sẽ nối trực tiếp tuyến đường cao tốc TPHCM vào dự án Long Hưng, cùng với nhiều công trình hạ tầng khác như tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên nối với Biên Hòa, sân bay Long Thành…sẽ càng làm cho dự án thêm hấp dẫn.

Các tin khác