Dự án “đè” nông dân

(ĐTTCO) - Hàng loạt dự án khu đô thị, khu dân cư (KĐT, KDC) cũng như các dự án về tâm linh, văn hóa giải trí… ồ ạt được quy hoạch, triển khai tại Quảng Ngãi. Hầu hết dự án này được quy hoạch trên đất nông nghiệp người nông dân đang canh tác, khiến cuộc sống tại những vùng quê yên ắng bị đảo lộn.
Một khu dân cư được xây dựng trên vùng đất chuyên rau xanh tại xã Tinh Long (TP Quảng Ngãi)
Một khu dân cư được xây dựng trên vùng đất chuyên rau xanh tại xã Tinh Long (TP Quảng Ngãi)
Vùng đất Tinh Long (TP Quảng Ngãi) là một xã thuần nông, nổi tiếng trồng rau xanh cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh. Tuy nhiên từ vài năm nay, một số dự án được quy hoạch, triển khai ngay trên đất canh tác của người dân. 
Đó là dự án KDC Tăng Long Angkora có quy mô hơn 10ha, được quy hoạch ngay lõi đất trồng rau xanh và lúa nước thuộc 2 thôn Tăng Long và An Lộc, được chia thành gần 350 lô đất nền nhà phố và biệt thự. 
Mới đây dự án khu du lịch tâm linh Thiên Mã cũng được triển khai trên tổng diện tích đất 89,6ha tại khu vực núi Ngang, thuộc xã Tịnh Long với diện tích khoảng 35,6ha và xã Tịnh Khê khoảng 54ha. Dự án này đã “xí” không nhỏ diện tích đất canh tác của người dân. Liền kề khu văn hóa tâm linh Thiên Mã là hàng loạt dự án BĐS như Angkoda, Đảo Ngọc…
Điều đáng nói, không ít dự án trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi được cấp phép thời gian qua triển khai cầm chừng rồi bỏ hoang hóa, lãng phí đất đai. Như dự án KĐT mới Phú Mỹ (TP Quảng Ngãi) giai đoạn 1 chậm gần 7 năm, giai đoạn 2 chậm hơn 3 năm so với tiến độ cam kết. 
Lãnh đạo Sở Xây dựng Quảng Ngãi cho hay, thời gian qua có 48 dự án KDC được các doanh nghiệp đầu tư, đến nay chỉ có 6 dự án cơ bản hoàn thành hạ tầng kỹ thuật. Một số trường hợp chưa đảm bảo tính kết nối, đồng bộ về hạ tầng với khu vực hiện hữu, dễ dẫn đến ngập nước, ô nhiễm môi trường, gây áp lực hạ tầng giao thông… Phần lớn dự án này được Quảng Ngãi áp dụng hình thức chỉ định khi nhà đầu tư chưa có đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất. 
Báo cáo giám sát của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Quảng Ngãi, cho biết giai đoạn 2011-2017 có 32/48 dự án; năm 2018 có 27/27 dự án được chính quyền quyết định chủ trương đầu tư nằm ngoài Chương trình phát triển nhà ở được HĐND tỉnh thông qua. Việc làm này đã vi phạm nghiêm trọng Luật Nhà ở. 
Theo báo cáo, đến nay diện tích đất ở theo quy hoạch của các dự án KĐT, KDC lớn hơn 471ha so với nhu cầu quỹ đất ở đến năm 2020 của Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Quảng Ngãi… Tỷ lệ số lô đất đã chuyển nhượng so với tổng số lô đất đã hoàn thiện hạ tầng và số lô đất nền theo quy hoạch rất thấp. Chính quyền tỉnh Quảng Ngãi thực hiện chính sách bảo vệ và phát triển đất lúa chưa đầy đủ và đúng quy định. 
Theo Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Ngãi, đối với 37 dự án KĐT, KDC lấy ý kiến của sở, có 6 dự án nằm trong quy hoạch đất lúa với diện tích 35,2ha, nhưng hầu như không thực hiện được việc đền bù diện tích đất bị ảnh hưởng.

Các tin khác