Hoang vắng khu tái định cư

(ĐTTCO) - Cùng với khu tái định cư (TĐC) Vĩnh Lộc (Bình Chánh), khu TĐC Bình Khánh (quận 2) được xem là lớn nhất TPHCM tại thời điểm này. Tuy nhiên, 2 khu TĐC này đều có chung tình trạng là sau nhiều năm hoàn thiện vẫn rất ít người đến ở.
 
Hoang vắng hàng ngàn căn hộ 
Qua hầm Thủ Thiêm vào đường Mai Chí Thọ khoảng 2km, ngay mặt tiền đại lộ này dễ dàng nhận thấy khu TĐC Bình Khánh thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2). Dự án có quy mô 38,4ha với 6.200 căn hộ TĐC trong tổng số 12.500 căn hộ TĐC cho toàn bộ khu đô thị mới Thủ Thiêm. Các block nhà tại dự án được giao cho nhiều chủ đầu tư như Tiến Phước, Trần Thái, Thuận Việt, Đức Khải, Keppel Land...
Hoang vắng khu tái định cư ảnh 1 Khu TĐC Bình Khánh nhìn từ bên ngoài với 6.200 căn hộ. Ảnh: PHẠM LONG
Theo ghi nhận của ĐTTC, các block tại dự án phần lớn đã được hoàn thiện từ hơn 2 năm trước, nhưng đến thời điểm này phần lớn vẫn chưa có người đến ở. Tại khu vực TĐC Bình Khánh hiện có hàng chục căn hộ bỏ trống không người ở. Một số block mặt ngoài ở khu vực đường D2 mới lác đác vài hộ đến ở. Hàng chục kiosque thuộc tầng trệt các block chung cư cũng chưa thấy có người buôn bán.
Nổi bật là dự án hơn 1.200 căn hộ với các block nhà cao 28 tầng ngay mặt tiền Mai Chí Thọ của Công ty Thuận Việt. Dự án TĐC này mới đây đã đổi tên thành “New City”. Chủ đầu tư đã trang hoàng dự án khá bắt mắt với hệ thống đèn chiếu mặt ngoài các căn hộ. Con đường nội bộ giữa 2 dãy chung cư thuộc New City đang được chủ đầu tư hoàn thiện những công đoạn cuối cùng.
Hoang vắng khu tái định cư ảnh 2 Dự án của Công ty Thuận Việt với 1.200 căn hộ được trang hoàng khá bắt mắt. Ảnh: P.LONG
Trước đó, Ban Quản lý đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm đã ban hành Quyết định 66/QĐ-BQL duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 khu dân cư TĐC Bình Khánh. Mục tiêu nhằm xây dựng khu TĐC hiện đại và đồng bộ, đáp ứng nhu cầu về số lượng căn hộ phục vụ TĐC cho người dân di dời giải tỏa thuộc dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, có chất lượng và môi trường sống tốt, đạt tiêu chuẩn quy phạm, có đầy đủ công trình hạ tầng kỹ thuật và xã hội công cộng, như công viên cây xanh, trường học, thương mại dịch vụ… hài hòa với không gian Khu đô thị mới Thủ Thiêm, không quá khác biệt khi so sánh với các khu ở cao cấp khác.
Đồng thời xác lập pháp lý về quy hoạch phù hợp nhiệm vụ quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt, làm cơ sở cho việc quản lý sử dụng đất và quản lý xây dựng. Dân số dự kiến trong khu quy hoạch khoảng 24.000 người (trung bình 4 người/căn hộ). Dự án sau khi hoàn thành sẽ cung cấp 6.200 căn hộ.
Hoang vắng khu tái định cư ảnh 3 Bên trong khu TĐC Bình Khánh. Ảnh: T.Giang 
Nhưng giá sao bán trên 40 triệu đồng/m2
Trong khi đó, trên thị trường xuất hiện nhiều giao dịch chào bán khu TĐC này như nhà thương mại. Mức giá chào bán các căn hộ này 35-45 triệu đồng/m2. Theo tìm hiểu các dự án này chưa được chuyển qua bán thương mại và các chủ đầu tư đã kiến nghị UBND TPHCM xem xét cho chuyển qua bán thương mại các căn hộ tại khu TĐC Bình Khánh để thu hồi vốn.
Tuy nhiên, các nhân viên bán hàng của dự án này khẳng định đây là căn hộ TĐC đã được chuyển đổi công năng sang nhà thương mại và liên tục chào bán các căn hộ New City trên dưới 40 triệu đồng/m2. Mức này ngang bằng với giá bán các căn hộ thương mại của các chủ đầu tư tư nhân tại khu vực này. Hiện nay trên các trang mạng rao bán khá nhiều dự án này.
Tuy nhiên bên ngoài cổng của dự án New City chủ đầu tư lại để bảng thông báo “Hiện nay chủ đầu tư chưa có thông tin chính thức về việc giá bán căn hộ. mọi chi tiết liên hệ Ms. Diễm… điện thoại 090…”. 
Mới đây, UBND TPHCM đã làm việc với Ban Quản lý Thủ Thiêm về quỹ nhà ở 12.500 căn. Đồng thời TP đang xem xét ý kiến của các chủ đầu tư dự án TĐC này đề xuất chuyển qua bán thương mại để thu hồi vốn. Theo một cán bộ Sở Xây dựng, quỹ nhà ở TĐC bắt buộc phải xây dựng, trong quá trình thực hiện nếu không sử dụng hết TP sẽ xem xét chuyển đổi sao cho phù hợp, có thể là chuyển qua nhà ở xã hội, đấu giá…
Thực tế, các chủ đầu tư căn hộ TĐC tại Bình Khánh đang muốn đấu giá để thu hồi chi phí đầu tư. Việc đấu giá nếu thực hiện công khai và bán sỉ cho nhà đầu tư sẽ tránh được tiêu cực. Giá bán các căn hộ phải được áp theo hiện trạng dự án và hợp lý với thị trường. 
Thực ra đây không phải là khu TĐC duy nhất tại TPHCM sau khi hoàn thiện không có người đến ở. Như khu TĐC Vĩnh Lộc (quận Bình Tân) có hàng ngàn căn hộ bỏ trống, người dân không chịu nhận do bất tiện trong sinh hoạt, TP phải yêu cầu đem đấu giá. Một số dự án khác tại quận 8, quận 10… cũng trong tình trạng tương tự.
Trong lúc chỗ ở cho người dân chưa đủ, hàng chục ngàn căn hộ TĐC đã hoàn thiện nhưng không có người ở hoặc chậm bàn giao, là điều đáng tiếc.

Các tin khác