Khởi sắc thị trường địa ốc

(ĐTTCO) - Hầu hết dự án BĐS được giới thiệu ra thị trường TPHCM trong những ngày đầu năm 2019 đều được khách hàng đón nhận và có thanh khoản tốt.
Cháy hàng
Sunshine Group vừa tổ chức lễ công bố dự án Sunshine City Sài Gòn. Tại sự kiện, Sunshine Group ra mắt 500 căn hộ và đã thu hút gần 2.000 khách hàng đến đăng ký, làm thủ tục mua. Do số lượng căn hộ quá ít so với khách hàng tham dự, tỷ lệ chốt mua căn hộ đạt 100% chỉ trong 2 giờ.
Chị Nguyễn Thị Thủy, khách hàng đã chọn được căn hộ ưng ý nhất tại Sunshine City Sài Gòn, vui vẻ nói: “Vợ chồng tôi đã tìm hiểu rất kỹ các căn hộ chung cư cao cấp, hạng sang trên thị trường. Chúng tôi đã quyết định chọn Sunshine City Sài Gòn khi biết dự án này đã xây xong phần móng, có sổ đỏ, pháp lý minh bạch, rõ ràng”.
Dự án Sunshine City Sài Gòn nằm liền kề Phú Mỹ Hưng, điểm cộng của dự án còn được ghi nhận nhờ vị trí thuận lợi, tọa lạc tại trung tâm TPHCM. Quận 7 được đánh giá là quận có vị trí đắc địa khi dễ dàng di chuyển sang các quận 1, 2 và 4.
Tương tự, dự án Centennial của Công ty Alpha King chỉ có 410 căn hộ nhưng có tới 1.400 khách đến tham quan, tìm hiểu tại buổi khai trương khu căn hộ mẫu. Centennial tọa lạc tại khu vực Ba Son, quận 1, gồm 46 tầng nổi và 3 tầng hầm, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2020. Dù giá bán của Centennial 10.000-17.000USD/m2 nhưng vẫn có hàng trăm khách hàng đặt chỗ.
Theo Alpha King, căn hộ của dự án được đầu tư, chăm chút kỹ lưỡng với phong cách thiết kế độc đáo, nội thất sử dụng các thương hiệu nhập khẩu của Miele (Đức), Franke (Thụy Sĩ), Delta (Mỹ)… 
Khởi sắc thị trường địa ốc ảnh 1 Tổng quan dự án căn hộ Sunshine City Sài Gòn.  
Trong khi đó, khu căn hộ Thủ Thiêm Dragon thuộc Khu dân cư Thủ Thiêm Villa 34ha cũng vừa được giới thiệu ra thị trường. Dự án được chủ đầu tư chăm chút khá kỹ lưỡng, từ việc chọn nhà thầu xây dựng là Công ty Xây dựng An Phong cho đến đầu tư sảnh lễ tân đúng chuẩn khách sạn 5 sao, bố trí thêm một tầng hầm để ô tô... Dù chỉ có khoảng 300 căn hộ nhưng sảnh vẫn trang bị 6 thang máy, nội thất đều là thương hiệu cao cấp châu Âu…
Hiện tại, dự án đã hoàn chỉnh các thủ tục pháp lý theo quy định pháp luật và các cấp có thẩm quyền, đã được cấp giấy phép xây dựng, biên bản nghiệm thu phần móng, hầm và văn bản chấp thuận cho phép huy động vốn của Sở Xây dựng TPHCM.
Còn Công ty Hưng Lộc Phát khởi động năm 2019 bằng cách ký hợp đồng hợp tác đầu tư cùng Công ty Lotte E&C, thành viên của Tập đoàn Lotte của Hàn Quốc. Theo đó, Công ty Lotte E&C sẽ cùng Hưng Lộc Phát đầu tư vào một dự án tại quận 7. Việc hợp tác này kỳ vọng tạo ra bước đột phá mới cho thị trường BĐS khu Nam Sài Gòn, dựa trên tiềm lực và thế mạnh đặc thù của 2 bên.
Theo đại diện Lotte E&C, công ty này đang tìm kiếm những cơ hội đầu tư vào thị trường BĐS nhiều tiềm năng của Hà Nội và TPHCM. Lotte E&C đánh giá cao những công ty trẻ có quỹ đất dồi dào và tốc độ phát triển nhanh như Hưng Lộc Phát.
Về phần mình, Hưng Lộc Phát khởi đầu với phương châm đi chậm mà chắc với các dự án như Cao ốc Hưng Phát, Hưng Phát Silver Star, Golden Star tại Nhà Bè, quận 7 đã được bàn giao. Những dự án doanh nghiệp này tung ra thị trường đều khá hút hàng nhờ tiến độ và chất lượng xây dựng đảm bảo. Hiện tại, Hưng Lộc Phát đang sở hữu khoảng 40ha đất sạch, hầu hết nằm ở những vị trí tốt của khu Nam Sài Gòn.

Đón dòng tiền cuối năm
Theo ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc Công ty DKRA Việt Nam, TPHCM đang có hàng chục dự án bị các cơ quan nhà nước rà soát lại quy trình, thủ tục thực hiện các dự án, theo yêu cầu của Kiểm toán Nhà nước. Thêm vào đó, thủ tục pháp lý khó khăn khiến nguồn cung căn hộ hạn hẹp.
Một số dự án giới thiệu ra thị trường đến nay thu hút người mua do nguồn cung mới ra thị trường không nhiều. Ngoài ra, cuối năm là thời điểm vàng của thị trường BĐS do nhu cầu mua nhà ở tăng đột biến. Khách hàng cũng rủng rỉnh tiền bạc từ tích cóp sau 1 năm lao động.
Trong khi đó, chuyên gia kinh tế Lê Minh Hoàng, Trường Đại học Kinh tế TPHCM, cho biết từ đầu năm đến nay, nguồn cung căn hộ chỉ dừng lại ở 62 dự án, gồm 49 dự án mới và 13 dự án ở giai đoạn tiếp theo đã đưa ra thị trường khoảng 38.107 căn, lượng tiêu thụ đạt 89,7%, tương đương với 34,184 căn.
“Nguồn cung và sức tiêu thụ của phân khúc căn hộ trong năm 2018 giảm mạnh so với năm 2017. Do đó, dòng tiền của khách hàng đang được tích tụ. Khi chủ đầu tư bung hàng, pháp lý ổn thỏa và vị trí đẹp sẽ được người mua nhà đón nhận” - ông Hoàng nói.
Những ngày này thị trường BĐS TPHCM còn đón thêm tin vui khi 7 dự án bị tạm dừng chuyển mục đích sử dụng của Novaland được mở lại giao dịch. Lãnh đạo UBND TPHCM cho biết không có cơ sở pháp lý nào quy định việc ngưng các giao dịch của người dân trong các dự án trên. Do đó, người dân thực hiện các giao dịch cấp sổ, chuyển nhượng, thế chấp... bình thường. UBND TPHCM cũng chỉ đạo Sở Xây dựng chủ trì việc rà soát thủ tục thực hiện của 7 dự án theo yêu cầu của Kiểm toán Nhà nước. Việc rà soát phải đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân và doanh nghiệp. Sau khi rà soát, dự án nào ổn TP sẽ cho triển khai lại ngay. 
Trao đổi với ĐTTC, Luật sư Nguyễn Đức Chánh, Đoàn Luật sư TPHCM, cho rằng trong 7 dự án của Novaland có rất nhiều khu đất đã bàn giao sổ hồng cho khách hàng. UBND TPHCM chỉ tạm dừng thực hiện các quyết định chuyển mục đích sử dụng đất để xác định lại số tiền chính xác phải đóng. Đó không phải là quyết định dừng hay thu hồi dự án. Do đó, khách hàng không nên lo lắng.
 Các chủ đầu tư mở bán hay giới thiệu dự án ra thị trường từ đầu năm 2019 đến nay đều có thanh khoản rất tốt. Sự thành công của các dự án này xuất phát từ việc chủ đầu tư chọn thời điểm ra hàng cuối năm, rất phù hợp với nhu cầu thị trường. Cùng với đó, nguồn căn hộ ít nhưng nhu cầu của khách hàng rất lớn nên rất được đón nhận. 
Ông Lê Hoàng Châu,  Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM

Các tin khác