Loạn giá đất Đà Nẵng - Quảng Nam

(ĐTTCO) - Từ sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi đến nay, thị trường BĐS một số khu vực thuộc TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam rơi vào tình trạng hỗn loạn, với giá đất không ngừng bị đẩy lên cao.
Tăng chóng mặt
Bà Lê Thị Thu, thôn Nam Sơn, xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng, không giấu được ngậm ngùi khi lô đất bị bán hớ vài trăm triệu đồng. “Họ hỏi mua 150m2 với giá 200 triệu đồng. Thấy giá cao tôi bán liền, nào ngờ chỉ vài ngày họ bán lại lô đất này đất này với giá 800 triệu đồng” - bà Thu tiếc nuối. Gia đình bà Thu có hơn 2.000m2 đất vườn, hầu hết cằn cỗi không trồng trọt được.
Từ sau Tết đến nay, mỗi ngày hàng chục người từ khắp nơi đến tìm dân gạ mua đất với mức giá lên đến hàng trăm triệu, thậm chí tỷ đồng. Thôn Nam Sơn nằm phía rìa TP Đà Nẵng, diện tích tự nhiên hơn 50ha với 220 hộ, khoảng 600 nhân khẩu, đất đai gia đình nào cũng rộng rãi, ít vài ngàn m2, nhiều 2-3ha, nên việc chỉ bán vài trăm m2 đất nhưng thu về số tiền lớn, ai cũng mừng. 
Cùng thuộc xã Hòa Tiến, giá đất ở thôn Lệ Sơn cũng nhảy múa. Trước Tết, đất nơi đây dao động 150-300 triệu đồng/100m2 (bảng giá đất do TP Đà Nẵng quy định ở khu vực này 250.000 đồng/m2). Tuy nhiên, các nhóm cò đất đã thổi giá tăng lên gấp 8-10 lần, tức 800 triệu đồng đến 1,5 tỷ đồng một lô đất 100m2. Nhiều mảnh đất hoang hóa, trong ngõ hẻm bỏ không lâu nay cũng được rao bán với giá tiền tỷ.
Khảo sát cho thấy, trong những ngày qua việc mua bán đất nơi đây vẫn khá sôi động, hoạt động không chỉ diễn ra tại thôn Nam Sơn hay Lệ Sơn, còn diễn ra tại nhiều thôn khác ở các xã Hòa Tiến, Hòa Khương, Hòa Phong (Hòa Vang)… lan đến cả các xã Điện Tiến, Điện Hòa và cả thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. 
Loạn giá đất Đà Nẵng - Quảng Nam ảnh 1 Ki-ốt giao dịch BĐS mọc lên khắp nơi tại Đà Nẵng và Quảng Nam. Ảnh: NG.PHÚC
Tại các phường Điện Nam, Điện Ngọc, Điện Dương của thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, cũng chứng kiến giá đất tăng hàng ngày, nhất là khu vực Điện Nam, Điện Ngọc. Chỉ từ sau tết đến nay giá đất đã tăng gấp 3-4 lần. Thị trường đất hỗn loạn đến mức lãnh đạo 2 địa phương là huyện Hòa Vang và thị xã Điện Bàn phải gấp rút ban hành các văn bản đính chính những thông tin sai lệch.
Theo đó, huyện Hòa Vang đã thông báo đến 11 xã trên địa bàn huyện, cảnh báo người dân cảnh giác với giới cò đất đang đổ về các vùng nông thôn hét giá nhằm tạo ra cơn sốt đất ảo.
Ông Đặng Phú Hành, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang, khẳng định trên địa bàn huyện hiện không có dự án nào trọng điểm khiến giá đất tăng cao, đây chỉ là chiêu trò của giới cò đất. UBND huyện đã giao UBND 11 xã thông tin, tuyên truyền cho người dân cần thận trọng trong việc mua bán đất. Không nên vì lợi nhuận trước mắt bán hết đất nông nghiệp và đất ở, tránh sập bẫy cò đất.

Tỉnh táo trước tin đồn
Thị trường BĐS một số khu vực của TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam tăng chóng mặt thời gian qua, ngoài thông tin lập quận mới Hiếu Đức ở Hòa Vang, còn do việc Đà Nẵng giao cho nhà tư vấn Singapore tiến hành lập quy hoạch TP, cũng như nhiều nhà đầu tư Singapore, Mỹ, Nhật Bản… sẽ đổ vốn vào đầu tư tại Đà Nẵng sau “Tọa đàm mùa xuân 2019”, đã khiến giá đất bị đẩy lên cao. Tuy nhiên, nguyên nhân chính gây loạn giá đất do xuất hiện nhiều nhà đầu tư kinh doanh BĐS thứ cấp, môi giới, cò đất, cò nhà đã thổi giá, tạo sóng, đẩy giá ảo lên rất cao so với giá trị thực để trục lợi, kiếm lời nhanh, kích thích tâm lý đầu tư lướt sóng.
Với thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, những thông tin về việc khởi động lại dự án làng đại học, hay thúc đẩy xây dựng khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, mở rộng TP Đà Nẵng, cũng là cái cớ để giới đầu cơ đẩy giá đất lên.
Ông Trần Úc, Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn, cho biết dự án tại Điện Nam - Điện Ngọc chỉ mới bắt đầu, còn rất nhiều thủ tục cần hoàn tất như vốn, giải tỏa đền bù… UBND thị xã Điện Bàn có đề nghị UBND tỉnh quy hoạch trung tâm đô thị hành chính mới đại học Điện Nam - Điện Ngọc diện tích khoảng 190ha. Nhưng trước mắt phải có khu ở mới 130ha mới quay lại giải phóng mặt bằng làng đại học, vì phải di dời hơn 1.500 hộ dân đang tạm trú ở đây vào khu mới.
“Dự án này cần rất nhiều thời gian để triển khai, do đó người dân cần thận trọng trước thông tin dự án làng đại học khởi động mà mua đất với giá cao” - ông Úc cảnh báo.
Nếu những năm trước đây, thị trường BĐS Đà Nẵng chỉ sốt cao ở những vùng trung tâm và vùng Nam TP. Những tháng đầu năm 2019, cơn sốt đất đã lan diện rộng do nhiều dự án không được cấp phép nhưng vẫn thực hiện chuyển quyền sử dụng đất. Mới đây, Thanh tra Sở Xây dựng Quảng Nam đã có văn bản yêu cầu dừng các hoạt động chuyển quyền sử dụng đất với 3 dự án của Công ty Bách Đạt An tại Khu đô thị Điện Nam - Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn. 
Theo ông Trịnh Xuân Thái, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Quảng Nam, các dự án này đều chưa đủ điều kiện để nghiệm thu, cấp sổ đỏ nhưng chủ đầu tư là Công ty Bách Đạt An đã ký hợp đồng với nhà phân phối là Công ty Hoàng Nhất Nam thực hiện các giao dịch huy động vốn. Nhiều khách hàng biết rất rõ rủi ro tiềm ẩn trong các dự án đó, nhưng vì giá đất lên từng ngày làm họ đứng ngồi không yên.
“Người mua cần biết chính xác vị trí dự án ở đâu, tiến độ triển khai ra sao, tính pháp lý dự án như thế nào... mới quyết định xuống tiền. Bởi thực tế hiện nay một số dự án BĐS tại Khu đô thị Điện Nam - Điện Ngọc vẫn dậm chân tại chỗ, hoặc không đủ cơ sở pháp lý để mở bán” - ông Thái cho biết.
 Nguyên nhân sốt đất trên địa bàn xã thời gian qua do xuất hiện tin đồn về việc tách 4 xã của huyện Hòa Vang (gồm Hòa Khương, Hòa Nhơn, Hòa Phong và Hòa Tiến) thành quận mới có tên là Hiếu Đức vào cuối năm nay. Những tin lan truyền này không chính xác, mục đích tung tin là thổi giá đất lên của giới cò để nhằm trục lợi.
Ông Ngô Ngọc Trúc, Chủ tịch UBND xã Hòa Tiến
Loạn giá đất Đà Nẵng - Quảng Nam ảnh 2 Lực lượng chức năng phải túc trực tại các kios giao dịch bất động sản để chấn chỉnh tình hình trật tự. 
Loạn giá đất Đà Nẵng - Quảng Nam ảnh 3 Nhiều dự án tại Điện Bàn vẫn chưa được phép chuyển quyền sử dụng đất.  
Loạn giá đất Đà Nẵng - Quảng Nam ảnh 4 Đất dự án khu đô thị Điện Nam-Điện Ngọc tỉnh Quảng Nam. 
Loạn giá đất Đà Nẵng - Quảng Nam ảnh 5 Sau Tết nhiều đất tại nhiều dự án tại TP Đà Nẵng tăng rất cao. 
Loạn giá đất Đà Nẵng - Quảng Nam ảnh 6 Người dân cần cảnh giác với những chiêu trò thổi giá của các cò đất. 

Các tin khác