Lực cầu bất động sản ở Hà Nội và TPHCM vẫn cao

(ĐTTCO)-Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, mặc dù thị trường bất động sản tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh sụt giảm về lượng cung, lượng giao dịch nhưng tỷ lệ hấp thụ vẫn ở mức tương đối cao.
Lực cầu bất động sản ở Hà Nội và TPHCM vẫn cao

Mặc dù thị trường bất động sản tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh sụt giảm về lượng cung, lượng giao dịch nhưng tỷ lệ hấp thụ vẫn ở mức tương đối cao. Điều này cho thấy lực cầu tại hai địa phương này vẫn rất mạnh.

Thông tin này được Hội Môi giới bất động sản Việt Nam chia sẻ tại cuộc họp công bố về tình hình giao dịch của thị trường diễn ra sáng 17/7, tại Hà Nội.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, giá nhà ở có chiều hướng tăng nhẹ nhưng không "sốt," thị trường duy trì ở mức ổn định. Vì vậy, không xuất hiện "bong bóng bất động sản."

Một số vùng có thị trường bất động sản đã phát triển mạnh trong một vài năm trở lại đây như Đà Nẵng, Nha Trang, Quảng Ninh, Bình Dương, Đồng Nai... cũng cho thấy sự giảm tốc về cả nguồn cung mới và lượng giao dịch bởi sự rà soát các dự án từ chính quyền địa phương.

Ở hầu hết các tỉnh, thành khác trên cả nước đều ghi nhận sự phát triển của thị trường bất động sản và thu hút các nhà đầu tư, chủ đạo vẫn là dòng sản phẩm đất nền, giá cả tăng trưởng ổn định.

Trong 6 tháng đầu năm, xuất hiện một số thị trường bất động sản mới nổi như Hòa Bình, Yên Bái, Bình Định, Phú Yên, Bình Thuận...

Đáng chú ý, nguồn cung mới sản phẩm condotel (căn hộ khách sạn) trong 6 tháng qua tương đối thấp, sản phẩm chào bán chủ yếu từ các dự án năm 2018; tính hấp thụ cũng chỉ đạt khoảng 25%.

Lý giải về điều này, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng nguồn cung mới hạn chế bởi việc chậm triển khai các thủ tục dự án và chưa có nhiều chính sách tạo điều kiện phát triển dòng sản phẩm này.

Mặt khác, khách hàng, nhà đầu tư chưa thật sự yên tâm để quyết định đầu tư do chính sách cũng như việc quản lý, vận hành, khai thác kinh doanh condotel. Khách hàng chủ yếu đầu tư vào các dự án của các chủ đầu tư lớn, có uy tin, kinh nghiệm trong việc quản ký, kinh doanh đạt hiệu quả cao.

Hiện việc siết chặt các nguồn vốn cũng ảnh hưởng đến tính thanh khoản của sản phẩm condotel bởi giá phân khúc này tương đối cao mà tỷ lệ hấp thụ thấp.

Tuy nhiên, các khu vực có lợi thế về du lịch và hệ thống giao thông thuận tiện, đặc biệt có kết nối bằng đường hàng không như Phú Quốc, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Ninh tiếp tục được đánh giá là nhưng nơi có tiềm năng phát triển mạnh về bất động sản nghỉ dưỡng condotel.

Ngoài ra, một số khu vực tiềm năng khác như Thanh Hóa, Quảng Bình, Quy Nhơn, Phú Yên, Bình Thuận, Vũng Tàu... cũng đang thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ các nhà đầu tư trên cả nước.

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam nhận định tại thị trường Hà Nội, những tháng cuối năm 2019, nguồn cung chào bán và lượng giao dịch dự kiến tăng mạnh; giá bán không có nhiều biến động lớn, dao động dưới 5% và tính hấp thụ tiếp tục duy trì ở mức cao.

Đối với thị trường Thành phố Hồ Chí Minh, hàng loạt các động thái mang tính tích cực từ chính quyền hứa hẹn sự phát triển mạnh về lượng cung và lượng giao dịch. Tỷ lệ hấp thụ sẽ duy trì ở mức cao, đồng thời giá dự kiến tăng mạnh, kích thích các hoạt động đầu tư của các nhà đầu tư nhỏ lẻ trong những tháng cuối năm.

Một số khu vực như Nha Trang, Đà Nẵng, Quảng Ninh… nếu không có sự chuyển biến tích cực từ phía chính quyền địa phương thì thị trường bất động sản 6 tháng cuối năm không có biến động so với những tháng đầu năm 2019.

Nhìn chung, thị trường vẫn tiếp tục đón nhận thêm nhiều dự án mới xuất hiện tại các khu vực tiềm năng đang phát triển.

Các tin khác