Ngổn ngang 2 dự án bến xe mới

(ĐTTCO) -2 dự án xây dựng bến xe Miền Đông và bến xe Miền Tây mới, do Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn TNHH MTV (Samco) làm chủ đầu tư, với kinh phí hàng ngàn tỷ đồng.
Khi đưa vào sử dụng, 2 dự án này sẽ giúp giảm ách tắc giao thông trong khu vực nội đô, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, xóa bỏ tình trạng xe dù, bến cóc… Tuy nhiên, đến nay cả 2 dự án đã bị lỡ hẹn so với dự kiến ban đầu.
Hiện tại, bến xe Miền Đông nằm trên địa phận quận Bình Thạnh và bến xe Miền Tây nằm trên địa phận quận Bình Tân. 2 bến xe này đều nằm trong khu vực nội đô nên lưu lượng xe di chuyển nhiều, gây nên tình trạng ùn tắc giao thông vào thời gian cao điểm, đặc biệt là vào các dịp lễ tết.
Từng bước giải quyết thực trạng trên, TP đã quy hoạch nhiều dự án trọng điểm, trong đó dự án bến xe Miền Đông mới (nằm trên địa phận quận 9, TPHCM và thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) và dự án bến xe Miền Tây mới (nằm trên huyện Bình Chánh). Đây là 2 dự án được quy hoạch xây dựng các trung tâm vận chuyển hành khách có cả bến xe, trung tâm thương mại, khách sạn, kết nối các tuyến metro. 
Ngổn ngang 2 dự án bến xe mới ảnh 1 Một số hạng mục chính bến xe Miền Đông mới đổ xong trụ bê tông.
Theo kế hoạch, đến cuối năm 2017 dự án xây dựng bến xe Miền Đông mới (có tổng vốn đầu tư khoảng 4.000 tỷ đồng, rộng 16ha) sẽ phải hoàn thành giai đoạn 1, gồm các hạng mục nhà ga trung tâm, khu vực đậu xe chờ tài, khu vực đón trả khách, hệ thống hạ tầng kỹ thuật toàn khu và trạm xử lý nước thải, để từng bước di dời các hoạt động vận tải từ bến xe Miền Đông hiện hữu ra đây.
Tuy nhiên, hiện đã hết quý II-2018 các hạng mục trên vẫn chưa hoàn thành. Có mặt tại công trường, chúng tôi thấy còn nhiều ngổn ngang, mặt bằng thi công nhiều tuyến đường nội bộ trong bến xe đang bị rào lại để ưu tiên thi công các hạng mục của dự án tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.
Ngổn ngang 2 dự án bến xe mới ảnh 2 Khu vực Bến xe Miền Tây mới là vùng trũng, hiện cỏ mọc um tùm.
Một số hạng mục chính mới đổ trụ bê tông và nhiều hạng mục khác cũng mới dựng xong phần nền móng. Việc thi công này còn gặp nhiều khó khăn một phần do người dân và các doanh nghiệp xung quanh dự án đang sử dụng một phần đất của bến xe làm đường đi.
Tương tự, dự án bến xe Miền Tây mới tại xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh, cũng lỡ hẹn trong năm 2017. Theo quan sát, khu vực xây dựng bến xe Miền Tây mới là vùng đất trũng với cây cối mọc um tùm, lác đác vài ngôi nhà lụp xụp được dựng lên, nhiều nơi còn biến thành bãi rác công cộng.
Xung quanh khu vực vẫn chưa có bất kỳ bảng hiệu giới thiệu nào về dự án bến xe Miền Tây mới. Theo phản ánh của người dân, chính quyền địa phương đã nhiều lần tổ chức họp dân để triển khai công tác bồi thường, giải tỏa mặt bằng từ cuối năm 2017. Tuy nhiên, đến nay người dân, chính quyền và chủ đầu tư vẫn chưa thống nhất được phương án triển khai, khiến dự án bị trì trệ.

Các tin khác