Nguyên đơn có quyền yêu cầu đình chỉ giải quyết tranh chấp?

(ĐTTCO) - Hỏi: - Người hàng xóm khởi kiện cha mẹ tôi ra tòa để tranh chấp ranh giới đất. Khi tòa án thông báo ngày xét xử, 2 bên đã tự thỏa thuận được vụ việc. Xin hỏi, tôi có thể đề nghị người hàng xóm yêu cầu tòa án không giải quyết vụ án nữa được không?
Châu Thanh Nghĩa (TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng)
Trả lời: - Theo quy định tại Điều 192, 193 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2004 sửa đổi, bổ sung năm 2011, sau khi thụ lý vụ án thuộc thẩm quyền của mình, tòa án ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự trong trường hợp các đương sự đã tự thỏa thuận và không yêu cầu tòa án tiếp tục giải quyết vụ án. Tòa án ra quyết định đình chỉ vụ án dân sự, xóa tên vụ án đó trong sổ thụ lý và trả lại đơn kiện cùng tài liệu, chứng cứ kèm theo cho đương sự nếu vụ án thuộc trường hợp phải trả lại đơn khởi kiện theo quy định pháp luật.
Cần lưu ý, khi có quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự, đương sự không có quyền khởi kiện yêu cầu tòa án giải quyết lại vụ án dân sự đó, nếu việc khởi kiện vụ án sau không có gì khác với vụ án trước về nguyên đơn, bị đơn và quan hệ pháp luật có tranh chấp.
Như vậy, người hàng xóm của ông có quyền yêu cầu tòa án đình chỉ giải quyết vụ án tranh chấp ranh giới đất.

Các tin khác