Quý I-2019: Nguồn cung căn hộ giảm mạnh

(ĐTTCO) - Theo báo cáo tình hình thị trường BĐS TPHCM quý I-2019 của Savills, nguồn cung sơ cấp căn hộ 3 tháng đầu năm đạt hơn 12.000 căn, giảm 34% so với quý trước và giảm đến 57% so với cùng kỳ năm trước.
 Lượng giao dịch đạt hơn 6.400 căn hộ, cũng lần lượt giảm 42% và 52% so với quý trước và cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, tỷ lệ hấp thụ của loại hình sản phẩm này đạt 53%, giảm 7% so với quý trước nhưng lại tăng 5% so với cùng kỳ. Nguyên nhân chính khiến nguồn cung căn hộ giảm do thủ tục pháp lý bị trì hoãn.  
Quý I-2019: Nguồn cung căn hộ giảm mạnh ảnh 1
Theo ông Nguyễn Khánh Duy, Giám đốc Bộ phận kinh doanh nhà ở Savills Việt Nam, ngoài việc chủ đầu tư còn ít căn trong rổ hàng, thủ tục pháp lý bị trì hoãn cũng như chủ đầu tư thay đổi kế hoạch mở bán dẫn đến nguồn cung mới giới hạn, thị trường còn chứng kiến mức mở bán mới thấp, chỉ hơn 4.500 căn hộ, giảm 38% theo quý và giảm 27% theo năm.
Hạng C chiếm đa số nguồn cung mới với 85% thị phần, chủ yếu tập trung tại các quận ngoại thành như quận 8 và quận 9. Lượng giao dịch trong quý I thấp còn do có kỳ nghỉ tết làm gián đoạn thời gian mở bán và giảm lượng giao dịch (trong tháng 1 và tháng 2). Tỷ lệ hấp thụ trong quý I những năm gần đây thường thấp hơn 50%.
Các dự án mới chiếm 46% tổng lượng giao dịch, các khu vực ngoại thành như quận 8, Tân Phú và Bình Tân tác động lớn nhất tới tổng lượng giao dịch trong quý. Những căn hộ 1-2 phòng ngủ tiếp tục thu hút người mua do phù hợp với nhu cầu để ở cũng như đầu tư.
Báo cáo của Savills còn cho biết với việc nguồn cung sơ cấp hạn hẹp, giá căn hộ tại thị trường thứ cấp đang trở nên sôi động. Quá trình thẩm định pháp lý dự kiến bình thường trở lại trong năm 2019. Các danh mục có quy hoạch tổng thể và pháp lý rõ ràng đang thu hút nhà đầu tư và tăng dần giá trị. 

Các tin khác