Sai phạm Đức Long Golden Land từ chủ trước

(ĐTTCO) - Báo ĐTTC ngày 3-12 có bài “Chuyển cơ quan điều tra sai phạm dự án Đức Long Golden Land”, phản ánh một số sai phạm tại dự án này vừa được Phó Chủ tịch UBND TPHCM kết luận tại Thông báo 769/TB-VP ngày 29-11, và yêu cầu chuyển một số nội dung sang Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM tiếp tục làm rõ. Ngày 4-12, báo ĐTTC nhận được thông tin phản hồi từ CTCP Vạn Gia Long. 

Dự án Đức Long Golden Land đang có nhiều sai phạm.
Dự án Đức Long Golden Land đang có nhiều sai phạm.
Sai phạm xảy ra trước khi chuyển nhượng
Hiện nay Công ty Vạn Gia Long đang triển khai dự án Sunshine Apartment, quận 7, TPHCM (trước đây còn gọi là dự án dự án Dragon Court, Duclong Golden Land). Dự án đang triển khai xây dựng phần móng và thực hiện đúng các quy trình, quy định pháp luật. Trong quá trình triển khai dự án, vào giữa tháng 9-2018, trước một số đơn thư khiếu nại, UBND TPHCM đã có văn bản chỉ đạo yêu cầu kiểm tra toàn diện dự án.
Sau khi cơ quan thanh tra và ngành chức năng kiểm tra, lãnh đạo UBND TPHCM đã có chỉ đạo kết luận vụ việc, trong đó yêu cầu các cơ quan chức năng làm rõ những sai phạm trước đây, và yêu cầu các cơ quan chức năng hỗ trợ để dự án tiếp tục được triển khai. Đây là kết luận cụ thể, kịp thời giúp giải quyết dứt điểm những tồn tại của dự án, tạo điều kiện cho nhà đầu tư thực hiện dự án. 
Cụ thể, tại Văn bản 769/TB-VP, do Văn phòng UBND TP ban hành ngày 29-11 về việc thông báo ý kiến của Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến, kết luận cuộc họp giải quyết về kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật tại dự án Trung tâm thương mại căn hộ cao cấp Dragon Court, nêu rõ: UBND TP cơ bản thống nhất với báo cáo của Thanh tra TP về một số sai phạm của dự án; chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc cho cơ quan Công an TPHCM để điều tra hoặc hỗ trợ để làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức có liên quan qua các thời kỳ; giao cơ quan Công an TPHCM tiếp nhận hồ sơ vụ việc, tiếp tục điều tra làm rõ các nội dung Thanh tra TP phát hiện. UBND TP giao các sở, ban ngành liên quan làm giải trình theo kết luận thanh tra và báo cáo lại UBND TP.
Tại Mục 5, lãnh đạo TP kết luận: “Giao Sở xây dựng, chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan ra soát toàn bộ pháp lý dự án, đề xuất các nội dung, thủ tục để dự án tiếp tục triển khai thực hiện với điều kiện không làm ảnh hưởng đến công tác điều tra (có làm việc, trao đổi trước với Công an TP), báo cáo UBND TP xem xét, quyết định”.
Như vậy văn bản kết luận này nêu rõ, UBND TP chỉ đạo làm rõ những nội dung Thanh tra TP phát hiện xảy ra trước lúc các cổ đông cũ chuyển nhượng cổ phần cho các cổ đông mới của Công ty Vạn Gia Long (thời điểm chuyển nhượng tháng 4-2016). 

Dự án thực hiện đủ các pháp lý
Trong giải trình của mình, Công ty Vạn Gia Long cho biết, sau khi toàn bộ cổ phần được chuyển nhượng 100% vốn cho cổ đông mới, Ban giám đốc Vạn Gia Long mới đã triển khai đầy đủ các bước thủ tục pháp lý của dự án theo quy định, tiến hành bồi thường bổ sung cho các cá nhân thuộc diện giải tỏa, thực hiện các nghĩa vụ thuế theo quy định…
Cụ thể, Công ty Vạn Gia Long đã tiến hành đền bù, giải tỏa 100% phần diện tích thuộc dự án (có văn bản xác nhận của UBND phường Tân Thuận Tây). Như vậy, Vạn Gia Long đã nhận chuyển nhượng và hoàn tất nghĩa vụ tài chính đối với bên chuyển nhượng theo hiệp thương đền bù. Nội dung này được UBND phường Tân Thuận Tây xác nhận cụ thể tại các Công văn 340/UBND ngày 24-2-2017 và Công văn 588/UBND ngày 31-3-2017. 
Công ty Vạn Gia Long đã được cấp Giấy phép quy hoạch 154/GPQH ngày 18-12-2015 đối với dự án chung cư cao tầng, trung tâm thương mại dịch vụ tại phường Tân Thuận Tây. UBND TP đã chấp thuận cho sử dụng đất thực hiện dự án tại Quyết định 5733/QĐ-UBND ngày 27-10-2017. Sở Xây dựng cấp Giấy phép xây dựng (phần ngầm) ngày 28-11-2017.
Do đó, Vạn Gia Long sau thời điểm tháng 4-2016 (chuyển nhượng 100% vốn sở hữu cổ phần) hoàn toàn không có sai phạm về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, giấy phép xây dựng và nghĩa vụ thuế.
Như vậy, tại Thông báo 769, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến đã yêu cầu xử lý các tồn tại, dấu hiệu sai phạm trước thời điểm Công ty Vạn Gia Long thay đổi chủ sở hữu 100% cổ phần tại công ty. Sau khi chuyển nhượng theo đúng quy định, Công ty Vạn Gia Long với chủ sở hữu mới đã thực hiện đúng các quy định của nhà nước. 
Ông Lâm Quốc Hoàng, Giám đốc Công ty Vạn Gia Long cho biết: “Sau khi chuyển nhượng 100% vốn, các cổ đông mới, ban giám đốc mới đã nỗ lực thực hiện dự án, tuân thủ các quy định pháp lý của dự án. Lãnh đạo UBND TP chỉ đạo Công an TP điều tra hoặc hỗ trợ làm rõ các nội dung Thanh tra TP đề nghị là kịp thời, giúp giải quyết những vấn đề còn tồn tại trước đây, tránh những hiểu nhầm đối với dự án”. 

Các tin khác