Thiết lập trật tự đất nền vùng ven

(ĐTTCO) - Không còn ồn ào xô bồ như vài tháng trước đây, không khí mồi chài, mua bán đất nền ở những huyện ngoại thành TPHCM trở nên yên ắng. 
Những điểm nóng như Củ Chi, quận 9 rất ít khách hàng tìm mua đất vườn, đất nông nghiệp, chỉ những dự án được đầu tư hạ tầng bài bản thu hút được khách hàng.
Vắng vẻ khách hàng

Các xã Đông Thạnh (huyện Hóc Môn), xã Bình Mỹ, Trung An (huyện Củ Chi) cách đây mấy tháng là tâm điểm của giới đầu tư, đầu cơ đất vườn, đất nông nghiệp khu vực Tây Bắc TP. Vào thời điểm đó trên các tuyến đường ven xã đi đâu cũng gặp giới cò đất chạy theo mồi chài mua đất vườn, đất thổ cư. Những người mua đất từ các tỉnh, trung tâm TP kéo đến khu vực này như đi xem hội.
Tuy nhiên, trở lại khu vực này vào cuối tuần qua, chúng tôi ghi nhận một không khí khá yên bình dù các “di tích” sốt đất vẫn còn đọng lại. Đó là những tấm bảng quảng cáo môi giới nhà đất đứng chỏng trơ tại các tiệm tạp hóa, cây xăng, quán cà phê. 

Tại một quán cà phê trên Tỉnh lộ 9 thuộc xã Bình Mỹ (huyện Củ Chi) có tấm bảng “Môi giới nhà đất: đất vườn, đất nông nghiệp, đất thổ cư…”. Hỏi cô nhân viên bán cà phê tôi cần mua đất liên hệ ai? Sau một cuộc điện thoại cho ai đó, cô bảo chờ 5 phút sẽ có người dẫn đi coi đất. Ngồi nhâm ly cà phê 30 phút mới có người mặc quần xà lỏn chạy xe đến. Qua câu chuyện anh cho biết tên Tân, chỉ xin chủ quán cà phê để tấm bảng có ai cần thì liên hệ, chả có văn phòng, nhân viên gì. Nghề chính của Tân là chăm vườn rau muống gần 2.000m2 ở gần đó, môi giới nhà đất chỉ làm thêm lúc cơn sốt đất bùng lên mấy tháng trước sau khi TP công bố một số “siêu dự án” tại Củ Chi.  
Tân cho biết hơn 2 tháng nay khách tới hỏi mua đất vườn, đất nông nghiệp vắng hẳn. Chỉ những khách hàng muốn đầu tư lâu dài, hoặc mua để xây nhà tìm đến các dự án được đầu tư hạ tầng bài bản, pháp lý rõ ràng.
Thiết lập trật tự đất nền vùng ven ảnh 1 Các “văn phòng nhà đất” di động tại huyện Củ Chi. Ảnh: M.Khâm  
Từ đường Lê Văn Khương (huyện Hóc Môn) kéo dài qua đến Tỉnh lộ 9 (huyện Củ Chi), theo ghi nhận của chúng tôi có đến gần 40 tấm bảng môi giới nhà đất ăn theo các tiệm cà phê, tạp hóa, cùng hàng chục văn phòng môi giới được đầu tư bài bản hơn. Giá đất nơi đây cũng hạ nhiệt một cách đáng kể, như đất vườn cách đây 4-5 tháng có nơi hét 2-3 triệu đồng/m2, nay chỉ còn trên dưới 1 triệu đồng/m2.
“Có miếng đất 1.000m2 đang trồng rau muống, đường xe tải nhỏ vô tới nơi, cách Tỉnh lộ 9 khoảng 1km, trước kia chủ đất kêu 2 triệu đồng/m2 nhưng chưa bán kịp, nay ổng cần tiền bán 700.000 đồng/m2, anh cần tôi dẫn đi xem”- một môi giới tại xã Đông Thạnh nói. 

Tại một số phường thuộc quận 9, Thủ Đức không khí mua bán đất cũng khá vắng vẻ. Khu vực đường Lã Xuân Oai, Nguyễn Xiển trước kia rất đông nhân viên chạy xe dọc đường để mời chào người mua, nay cũng vắng lặng.

Chọn dự án pháp lý rõ ràng

Trong lúc cơn sốt đất diễn ra, nhiều chuyên gia đã cảnh báo những người ít vốn, không nắm rõ pháp lý, quy hoạch nếu mua có thể phải trả giá. Thực tế, sau cơn sốt đất không ít người đã “ôm cục đắng” vì không ra hàng kịp. Anh Bình, một nhà đầu tư khu Nam, cho biết anh mua một lô đất ở Nhà Bè kỳ vọng lời 200 triệu đồng sau 1,5 tháng. Tuy nhiên giá đất cứ tăng, lời đến 300 triệu đồng anh vẫn chưa bán, chờ giá cao hơn. Thị trường đột quay đầu giảm chóng mặt, kêu bán không ai mua, anh đành phải ôm miếng đất lúc này có giá thấp hơn giá vốn ban đầu. 

Bà Trần Thị Cẩm Tú, Giám đốc Công ty Donaland, cho biết trong bất cứ đợt sốt đất nào cũng vậy, tâm lý đám đông bị chi phối rất nhiều. Người này mua, người kia mua đẩy giá lên mà không tìm hiểu kỹ khu đất đó giá có hợp lý, pháp lý ra sao. Đối với phân khúc đất nền nhà phố ở các dự án, nếu chủ đầu tư uy tín, đầu tư hạ tầng bài bản theo đúng cam kết giá trị sẽ gia tăng theo thời gian, khác với dạng đất phân lô, tạo tâm lý đám đông để hét giá ảo.
Thực tế, sau khi siết việc phân lô bán nền, tình hình mua bán đất đai trong các khu dân cư đã có phần giảm nhiệt. Trong khi đó, nhiều dự án pháp lý rõ ràng, có dấu hiệu tăng thanh khoản. 

Ông Phan Công Chánh, Chủ tịch HĐQT Phu Vinh Investment, cho rằng mua đất chưa rõ quy hoạch tiềm ẩn nhiều rủi ro. Chủ trương siết quy hoạch, hạn chế phân lô bán nền đã dẫn đến thực tế nguồn cung sản phẩm có pháp lý rõ ràng bị khan hiếm hơn. Từ đó, các nhà đầu tư sẽ đổ vốn vào các dự án hoàn chỉnh quy hoạch, pháp lý minh bạch.
Ông Nguyễn Duy Minh, Tổng giám đốc L&LGroup, cho rằng khi mua đất nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ về tiềm năng dự án cũng như uy tín chủ đầu tư qua những dự án trước đó. Nên chọn dự án có vị trí kết nối giao thông ở mức từ trung bình đến khá thuận tiện. Khi hạ tầng hoàn thiện dần, cơ hội tăng giá sẽ lớn dần. Không nên mua những nơi “đồng không mông quạnh” dù giá siêu rẻ, mà chọn những dự án nằm trong khu dân cư hoặc liền kề. 

Các tin khác