Tôi đi mua dự án… ma

(ĐTTCO)-Thời gian gần đây tại TPHCM xuất hiện khá nhiều cá nhân lừa đảo người có nhu cầu mua nhà đất giá rẻ, bằng cách vẽ ra các dự án không có thật, nói dễ hiểu là dự án… “ma”. Thậm chí, các đối tượng này tự “xẻ thịt” đất công viên, cây xanh thành những dự án trên giấy để chào mời, lừa đảo người mua. Lần theo một mẫu quảng cáo trên mạng xã hội về một “dự án” đầy tiềm năng, chúng tôi đã tiếp cận chiêu thức của các đối tượng này...
Quang cảnh thực tế dự án trên đường Dương Thị Giang.
Quang cảnh thực tế dự án trên đường Dương Thị Giang.
Theo nội dung quảng cáo trên mạng xã hội, các nhân viên môi giới cho biết, sàn môi giới Vietland đang chào bán 43 nền đất đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) trên đường Dương Thị Giang (phường Tân Thới Nhất, quận 12), quy cách nền đất 5m x18m, 5m x 20m với giá từ 800 triệu đồng trở lên. Khách hàng mua đất có thể công chứng sang tên và tiến hành xây nhà ngay. 
Khi xem thực tế chúng tôi khá bất ngờ với những thông tin quảng cáo, giới thiệu “dự án” này hầu như trái ngược, hoặc không có thật so với thông tin chúng tôi đang có.
Thí dụ, giá đất khu vực này đang được người dân giao dịch ít nhất 50 triệu đồng/m2, những vị trí đắc địa có thể lên đến hơn 70 triệu đồng/m2. Còn vị trí dự án theo sơ đồ “phân lô” kèm theo quảng cáo, khu vực này nằm trọn trong khu tái định cư của quận 12. 
Tuy nhiên chúng tôi vẫn hy vọng những thông tin mình có được là nhầm, còn nội dung quảng cáo là… đúng để có thể mua được đất giá rẻ.
Để chắc ăn, chúng tôi điện thoại đến số di động kèm theo mẫu quảng cáo để hỏi lại thông tin một lần nữa. Nhân viên môi giới tên N. cho biết công ty có địa chỉ ở 78 đường Ba Vân (quận Tân Bình), những thông tin giới thiệu trên quảng cáo là chính xác.
N. hẹn chúng tôi sáng chủ nhật tại khu vực siêu thị trên đường Cộng Hòa (Tân Bình) để xem pháp lý của dự án, sau đó cùng các khách hàng khác đi xem đất. Nếu khách đồng ý mua, tiến hành đặt cọc, không đồng ý cũng không sao.
Trong quá trình “tư vấn” N. luôn dặn chúng tôi đừng lên đất một mình, vì lên đó gặp không đúng người, “cò” xuất hiện giành giật mệt lắm, vả lại dự án chỉ có người bảo vệ thôi. 
Để có thêm về thông tin, chúng tôi tìm đến địa chỉ 78 Ba Vân, và thật sự bất ngờ, vì đây là nhà xưởng của Công ty TNHH Hóa chất Tân Phú Cường vừa mới di dời nhà xưởng, hiện là bãi đất trống với tấm bảng trụ sở công ty.
Đúng hẹn, 7 giờ sáng chủ nhật chúng tôi chạy xe đến khu vực siêu thị Vincom, đang đi trên đường điện thoại reo, thì ra N. hỏi chúng tôi đi đến đâu rồi. Đến nơi chúng tôi thấy lố nhố nhân viên của sàn “Vietland” ăn mặc đồng phục chỉnh tề, đợi đón khách.
Tiếp và tư vấn tôi ngay tại quán cà phê vỉa hè trên đường Nguyễn Thái Bình, N. vẫn một mực khẳng định, Vietland là chủ đầu tư 43 nền đất nói trên, đã có sổ, giá từ 800 triệu đồng/nền, khách mua công chứng ngay sau 30-45 ngày Sở Tài nguyên - Môi trường sẽ ra sổ… 
Tôi đề nghị N. cho xem hợp đồng mẫu để mua bán và bản photo GCN của bất kỳ lô đất nào. N. luôn miệng, có nhân viên đang giữ, anh đợi xíu sẽ mang lại ngay và tiếp tục tư vấn phương thức thanh toán cũng như “vẽ” ra viễn cảnh sinh lời khi mua đất tại đây.
Tôi giả vờ đồng ý mua 3 lô và chọn vị trí, hỏi ai là người ký hợp đồng mua bán. N. nói “Em ký chứ ai, hay em kêu bạn khác ký cũng được”. “Không về công ty ký à?”- tôi hỏi. N. nói khỏi cần. Tôi nhắc lại bản photo GCN và hợp đồng mẫu, N. nói tí lên dự án xem luôn. 
Sau 30 phút “tư vấn”, N. “lộ hình” cho biết giá đất khu vực này 65 triệu đồng/m2, số tiền 800 triệu đồng chỉ là mười mấy phần trăm giá trị của lô đất. Khi mua đất khách hàng phải xây nhà theo mẫu mới được cấp sổ.
N. còn khẳng định: “Hôm nay công ty em giới thiệu 2 dự án là dự án Hưng Long ở Long An và dự án nói trên. Dự án Hưng Long cũng tiềm năng mà giá rẻ. Công ty sẽ đưa khách xuống xem dự án Hưng Long trước, xong quay về dự án Dương Thị Giang”.
Tuy nhiên sau đó, lấy lý do không chuẩn bị trước, N. từ chối đi Long An và hẹn gặp chúng tôi ở dự án Dương Thị Giang. 
Tôi đi mua dự án… ma ảnh 1 Mẫu quảng cáo 43 nền đất tại sàn môi giới Vietland.
Sau khi “thị sát” toàn bộ khu vực dự án và kiểm tra sơ đồ phân lô được quảng cáo, chúng tôi kiên nhẫn chờ đợi hết buổi sáng tại khu vực “dự án”, nhưng không có bất kỳ sự xuất hiện nào của nhân viên môi giới để giới thiệu dự án cho khách như đã hẹn.
Theo ghi nhận, toàn bộ khu vực “dự án” cỏ mọc um tùm, không có đường sá, trong khi đó các nhân viên tư vấn nói đã làm hạ tầng.
Trao đổi với chúng tôi, ông Lưu Minh Đạt, Chủ tịch UBND phường Tân Thới Nhất, cho biết khu vực được giới thiệu dự án nói trên nằm hoàn toàn trong khu quy hoạch tái định cư của quận, hiện không có dự án đất nền nào được triển khai. 

Các tin khác