TPHCM: Cần bán hơn 7.000 căn hộ tái định cư

(ĐTTCO) - Ngày 13-2, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến cùng với các sở, ngành TP đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND quận 4 về một số nhiệm vụ kinh tế-xã hội của quận trong năm 2019. 
TPHCM: Cần bán hơn 7.000 căn hộ tái định cư
Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND quận 4 Trần Hoàng Quân cho biết, trên địa bàn quận cần giải tỏa 1.771 trường hợp thuộc các dự án nhà trên và ven kênh rạch, trong đó giải tỏa toàn bộ 1.223 trường hợp, giải tỏa một phần 479 trường hợp, ước tính nhu cầu tái định cư của người dân sau khi bị giải tỏa 100%. Như vậy, quận 4 cần 1.223 căn hộ để bố trí tái định cư.
Quận đã kiến nghị và được UBND TP thuận chủ trương xây dựng quỹ nhà tái định cư và quỹ nhà xã hội tại 2 dự án trên địa bàn. Tuy nhiên, 2 dự án trên đang bị vướng thủ tục nên chưa triển khai được. Bên cạnh đó, UBND quận đã kêu gọi các nhà đầu tư thực hiện một số dự án cải tạo, di dời nhà ven, trên kênh rạch theo hình thức đầu tư hợp tác công tư (PPP), nhưng hơn 3 năm qua chưa có nhà đầu tư nào tham gia. Do đó, UBND quận 4 kiến nghị TP cho phép chuyển phương thức PPP sang đầu tư bằng ngân sách TP cho các dự án nói trên. 
Trong năm 2018, quận 4 cơ bản đạt được 48 chỉ tiêu đề ra so với kế hoạch, là quận đứng đầu TP về số lượng doanh nghiệp được thành lập mới. Trong năm 2019, quận 4 đề ra 15 chỉ tiêu, như phấn đấu giá trị dịch vụ thương mại đạt hơn 31.075 tỷ đồng, giá trị công nghiệp-xây dựng 2.193 tỷ đồng, thu ngân sách 1.188 tỷ đồng, thành lập mới 1.020 doanh nghiệp…
Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến đánh giá cao những nỗ lực và kết quả quận 4 đạt được trong năm 2018 và yêu cầu cần nâng cao tính bền vững các kết quả đạt được, những chỉ tiêu chưa đạt được trong năm 2018 phải phấn đấu tốt hơn trong năm 2019. Trong thời gian tới, quận 4 cần đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục liên quan đến đời sống, đầu tư…
Về kiến nghị đầu tư các dự án nhà tái định cư, Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến cho biết, trong thời gian tới TP sẽ hạn chế tối đa xây mới dự án nhà tái định cư; hiện nay TP cần bán hơn 7.000 căn hộ tái định cư vì không có nhu cầu, nếu để lâu sẽ xuống cấp… Phương thức tạo quỹ nhà tái định cư trong thời gian tới là các quận, huyện khi có nhu cầu sẽ hợp tác với doanh nghiệp để phát triển dự án, nhu cầu bao nhiêu mua bấy nhiêu, phần còn lại doanh nghiệp chủ động bán theo phương án kinh doanh. Như vậy sẽ chủ động hơn và sát với nhu cầu hơn. Vì vậy, quận 4 cần tạo thuận lợi để thu hút các các doanh nghiệp đầu tư tạo quỹ nhà tái định cư theo phương án trên. 

Các tin khác