Vướng mắc thủ tục đầu tư dự án: Nếu thuộc thẩm quyền TP gỡ ngay

(ĐTTCO) - “Những vướng mắc trong thủ tục đầu tư dự án nhà ở thuộc thẩm quyền TP sẽ giải quyết ngay. Những vướng mắc thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Quốc hội, TP sẽ tập hợp gửi ngay cho Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM đang họp Quốc hội, để đưa ra tại các phiên thảo luận, trên cơ sở đó kiến nghị sửa đổi những quy định còn bất hợp lý…”.
Đó là những nội dung kết luận của Phó chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến với Hiệp hội BĐS TPHCM (HoREA) chiều 14-11.
Những kiến nghị của HoREA
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA trình bày một số vướng mắc các doanh nghiệp đang gặp phải khi đầu tư dự án BĐS. Nội dung này trước đó đã được ông Châu trình bày tại cuộc họp với Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong (ĐTTC ngày 8-11 đã phản ánh).
Theo đó, ông Châu kiến nghị thêm một số vấn đề, như đề xuất chia nhỏ việc đấu giá 3.790 căn hộ tái định cư thuộc khu tái định cư Thủ Thiêm thành nhiều gói nhỏ, thậm chí từng căn hộ để người có nhu cầu thật có thể tiếp cận. Bởi lẽ, hiện nay hầu hết căn hộ tại đây đều có giá từ 3 tỷ đồng/căn, nếu không chia nhỏ sẽ rất khó cho tổ chức, cá nhân muốn tham gia đấu giá. 
 Những phản ánh của các doanh nghiệp bị làm khó trong quá trình làm thủ tục, yêu cầu các doanh nghiệp phản ánh trực tiếp với lãnh đạo HoREA để báo cáo với TP. Ngoài ra, hàng quý đích thân tôi sẽ làm việc với HoREA để lắng nghe, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
Phó chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến 
Về việc nhiều nhà đầu tư Nhật Bản đang rất quan tâm đến thị trường BĐS TPHCM, ông Châu kiến nghị những dự án TP đưa ra đấu giá sắp tới nên mở rộng đấu thầu quốc tế.
Đối với dự án trạm ép rác kín tại khu tái định cư 38ha thuộc phường Tân Thới Nhất, quận 12, HoREA đề nghị TP chỉ đạo UBND quận 12 xem xét, di chuyển sang khu công viên 3,6ha (thuộc khu 38ha) hợp lý hơn, vì xa khu dân cư, có cây xanh cách ly, thay vì để dự án tại vị trí hiện nay chỉ cách chung cư Tín Phong 28m và cách trường mầm non chưa đến 20m. Dự án này này đang gây bức xúc rất lớn đối với người dân tại đây, TP cần có những tháo gỡ kịp thời. 
Liên quan đến những khó khăn trong thủ tục đầu tư, ông Châu kiến nghị UBND TP sớm phê duyệt Chương trình phát triển nhà ở, giúp các sở ngành có cơ sở chấp thuận chủ trương đầu tư dự án của doanh nghiệp.
Ông Châu đề nghị điều chỉnh cách tính giá trị suất đầu tư xây dựng chung cư cao tầng, bởi cách tính của TP hiện đang thấp hơn 10-15% so với suất đầu tư theo quy định của Bộ Xây dựng, đã gây thiệt hại cho doanh nghiệp. 
Vướng mắc thủ tục đầu tư dự án: Nếu thuộc thẩm quyền TP gỡ ngay ảnh 1 Do thủ tục đầu tư khó khăn, D-Vela ở đường Huỳnh Tấn Phát, quận 7, là một trong số ít dự án xuất hiện trên thị trường. 
Ngoài ra, cách tính hệ số sử dụng diện tích sàn kinh doanh căn hộ của Hội đồng thẩm định giá đất TP hiện nay khoảng 80% tổng diện tích sàn xây dựng, trong lúc thực tế hệ số sử dụng diện tích sàn kinh doanh căn hộ tùy theo chung cư cao cấp, trung cấp hoặc bình dân, chỉ vào khoảng 60-75% tổng diện tích sàn xây dựng, nên cần điều chỉnh cho phù hợp. 
Bên cạnh đó, hiện nay pháp luật đất đai quy định dự án được cấp sổ đỏ doanh nghiệp mới được chuyển nhượng, đang gây khó khăn cho doanh nghiệp. Vì thế, để gỡ khó cho doanh nghiệp, nên xem việc chuyển nhượng dự án trong quá trình đầu tư là hoạt động bình thường của doanh nghiệp. 
TP sẽ gỡ khó ngay
Kết luận về những khó khăn doanh nghiệp phản ánh, Phó chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến khẳng định, những vấn đề thuộc thẩm quyền của TP sẽ giải quyết ngay. Cụ thể, về khó khăn để được công nhận chủ đầu tư dự án doanh nghiệp phải có 100% đất ở hợp pháp, TP sẽ phân ra các loại, nếu dự án đã có 100% đất ở do doanh nghiệp đầu tư ngoài ngân sách nhà nước, Sở Xây dựng sẽ giải quyết hồ sơ xem xét công nhận chủ đầu tư. Các dự án chưa phải là 100% đất ở, Sở KH-ĐT sẽ thụ lý xem xét, nếu dự án thực hiện bằng ngân sách nhà nước sẽ thực hiện theo quy định đầu tư công.
“Theo hướng tháo gỡ của Chính phủ, trong thời gian tới sẽ không sử dụng đất ở để xem xét việc chấp thuận chủ đầu tư, chỉ dùng từ “đất” và việc chấp thuận chủ đầu tư chỉ căn cứ vào quy hoạch, quy hoạch sử dụng đất, dân số…” - ông Trần Vĩnh Tuyến nhấn mạnh.  
Về các điểm nghẽn trong giải phóng mặt bằng, Sở TNMT TP cho biết, các dự án đã lựa chọn chủ đầu tư hoặc chủ đầu tư đã được UBND cấp có thẩm quyền cho phép thỏa thuận nhận chuyển quyền sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư trước ngày 1-7-2014, nhưng chủ đầu tư chưa thỏa thuận hết toàn bộ diện tích đất của người sử dụng đất trong phạm vi dự án, UBND cấp tỉnh tổng hợp vào danh mục dự án cần thu hồi đất, trình HĐND cùng cấp thông qua, trước khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định thu hồi đất đối với diện tích đất chưa thỏa thuận được để giao đất, cho thuê đất đối với chủ đầu tư. 

Các tin khác