Ông trùm quỹ đầu cơ Mỹ cảnh báo thế giới như thời trước thế chiến 2

(ĐTTCO) - Ông trùm quỹ đầu cơ, tỷ phú người Mỹ nổi tiếng Ray Dalio vừa đưa ra cảnh báo về một tương lai khá u ám đối với thế giới.
Ông trùm quỹ đầu cơ Mỹ cảnh báo thế giới như thời trước thế chiến 2

Những lời bình luận của Dalio được thị trường theo dõi sát sao bởi ông là người thành lập nên Bridgewater Associates – quỹ đầu cơ lớn nhất thế giới với tổng tài sản 160 tỷ USD. Ấn tượng với phương thức quản lý “minh bạch, cấp tiến” của ông, nhiều người cũng Bridgewater là quỹ đầu cơ kỳ lạ nhất thế giới.

Giống như nhiều người Mỹ khác, trong những ngày này Dalio cũng cảm thấy bất an trước tình hình chính trị trong nước. Cuối tuần trước, trên tài khoản LinkedIn của ông đã đăng tải 1 bài viết cảnh báo các nhà đầu tư rằng lần đầu tiên kể từ chiến tranh thế giới thứ hai đến nay, trên thế giới xuất hiện “sự phân cực mạnh mẽ về mọi mặt kinh tế, xã hội và chính trị” – điều góp phần tạo ra sự trỗi dậy của những nhà lãnh đạo đi theo chủ nghĩa dân túy.

Chủ tịch kiêm đồng CIO của Bridgewater dẫn 1 nghiên cứu của Bridgewater chỉ ra rằng xung đột giữa “những người bình thường và nhóm trí thức tinh hoa” thường xảy ra trong những thời kỳ có bầu không khí giống như hiện tại. Những đặc điểm chung bao gồm “sự phân chia của cải và cơ hội không đồng đều”, khi người dân lo sợ rằng những giá trị cốt lõi của đất nước bị đe dọa bởi làn sóng nhập cư và khi các Chính phủ cho rằng một sự thay đổi lớn là điều cần thiết.

Theo Dalio, lịch sử cho thấy trong những điều kiện như vậy, thế giới sẽ xuất hiện những con người “mạnh mẽ, quyết đoán theo đuổi chủ nghĩa dân tộc, chủ nghĩa bảo hộ và những chính sách nặng về hành động quân sự”. Tuy nhiên những người này sẽ làm trầm trọng thêm những xung đột cả ở trong nước và quốc tế.

“Trong một số trường hợp, điều này có thể dẫn đến chiến tranh… Tôi không nói rằng chúng ta đang đi theo con đường đó, nhưng hãy cẩn thận”, Dalio viết.

Các chỉ số cho thấy dường như hiện nay trên phố Wall không có những mối lo ngại như những gì ông chủ của Bridgewater nhắc đến. Chỉ số VIX – thước đo độ biến động của thị trường – đang ở mức thấp nhất kể từ năm 1993. Trong khi đó chỉ số Sợ hãi và Tham lam (Fear&Greed) của CNN Money hiện đang ở mức “trung tính”. Dù giảm điểm trong phiên hôm qua, 3 chỉ số chính của TTCK Mỹ là Dow Jones, S&P 500 và Nasdaq vừa đồng loạt lập đỉnh trong tuần trước.

Có vẻ như nhiều nhà đầu tư tin rằng bối cảnh chính trị hiện tại sẽ sớm được hóa giải. Kể cả Dalio cũng cho rằng “đến nay, hệ thống chính trị và pháp luật đã hành động theo đúng ké hoạch”. Dẫu vậy, ông cảnh báo không phải mọi thứ đều đi đúng hướng, ví dụ như kết quả bầu cử gây sốc khiến nước Anh phải đối mặt với “Nghị viện treo” hay buổi điều trần của cựu Giám đốc FBI James Comey trước Quốc hội Mỹ tuần trước.

Comey từng làm việc cho Dalio, là cố vấn cho Bridgewater từ năm 2010 đến 2013 trước khi trở thành Giám đốc FBI. Dalio từng ca ngợi Comey là “người có phẩm chất cao quý và là 1 vị anh hùng”.

Vậy thì nhà đầu tư nên chú ý điều gì? Dalio cho rằng trong giai đoạn “nội các dân túy mới lên nắm quyền”, nhà đầu tư cần theo dõi chặt chẽ những xung đột có thể gây tổn hại đến khả năng hoạt động của Chính phủ cũng như nền kinh tế.

Các tin khác