Khối ngoại mua ròng áp đảo bán ròng trong 6 tháng

(ĐTTCO) - Theo thống kê, NĐTNN đã bán ròng 140 tỷ đồng trên cả 2 sàn trong tháng 6. Thế nhưng, nếu như bỏ qua giao dịch thỏa thuận 2.400 tỷ đồng của YEG (Yeah1), thực chất khối này đã bán ròng tới hơn 2.500 tỷ đồng. 
Khối ngoại mua ròng áp đảo bán ròng trong 6 tháng
Đáng chú ý, động thái bán ra của khối ngoại diễn ra dồn dập trong giai đoạn VN Index điều chỉnh sau chuỗi hồi phục mạnh vào đầu tháng. Cùng thời điểm VN Index mất gần 8% giá trị, khối ngoại cũng bán ròng tới hơn 2.100 tỷ đồng, chiếm phần lớn giá trị bán ròng trong tháng 6. Như vậy, lũy kế từ đầu năm, khối ngoại đã mua ròng 34.668 tỷ đồng trên cả 2 sàn. 
Nửa đầu năm 2018, cùng có sự góp mặt của những giao dịch thỏa thuận khủng tại NVL (Novaland) đạt 3.400 tỷ đồng, hay VHM (Vinhomes) lên 30.000 tỷ đồng. Như vậy tính riêng quý II, khối ngoại mua ròng 35.930 tỷ đồng tại HOSE qua thỏa thuận, nhưng chỉ tập trung vào một vài mã lớn, trong khi bán ròng 11.348 tỷ đồng qua phương thức khớp lệnh. Việc khối ngoại bán ròng này có tác động không nhỏ lên tâm lý tiêu cực của thị trường trong thời gian vừa qua.
Theo CTCK Vietcombank (VCBS), áp lực bán ròng của NĐTNN đặc biệt xuất hiện từ giai đoạn quý I và II. Mặc dù vậy một số khu vực vẫn duy trì mức đầu tư dương, đặc biệt là các NĐT tới từ khu vực châu Á như Nhật Bản hay Hàn Quốc. Thực tế cho thấy, nguyên nhân khiến NĐTNN bán ròng xuất phát từ diễn biến khó lường của thị trường thế giới, trong khi các số liệu vĩ mô trong nước không còn đóng vai trò hỗ trợ tích cực như quý I trước đó. 
Áp lực bán ròng có thể tiếp diễn đặc biệt trong bối cảnh các tin tức hỗ trợ kèm theo động lực tăng trưởng tiềm năng chưa thực sự rõ ràng. Dù vậy, vẫn quá sớm để cho rằng dòng tiền đang tìm cách rút hoàn toàn khỏi thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, sẽ mất 3-6 tháng để khối ngoại tiến hành cơ cấu lại danh mục trước khi giải ngân trở lại thị trường. 

Các tin khác