Phù thủy chứng khoán

(ĐTTCO) - Bắt đầu sự nghiệp đầu tư chứng khoán chỉ với vài ngàn USD, Mark Minervini đã biến tài khoản của mình thành hàng triệu USD, với tỷ suất sinh lợi trung bình hàng năm lên đến 220%. 
Thậm chí, ông đã từng biến tài khoản 100.000USD tăng vọt lên hơn 30 triệu USD chỉ trong vòng 5 năm, tương ứng với tỷ suất sinh lợi gộp lên đến 33.500%.
Để minh họa cho khả năng của phương pháp luận giao dịch SEPA, năm 1997 Mark đã đưa vào tài khoản của mình 250.000USD và tham gia cuộc thi US Investing Champion (Nhà vô địch đầu tư Hoa Kỳ). Thi đấu với các nhà giao dịch hợp đồng quyền chọn và thị trường tương lai có đòn bẩy cao, danh mục của Mark chỉ là vị thế mua cổ phiếu, nhưng ông đã giành chiến thắng bằng cách nhân số tiền của mình lên với tỷ suất sinh lợi 155%/năm, thành tích cao gần như gấp đôi nhà quản trị tiền đứng ở vị trí thứ hai.
Phù thủy chứng khoán ảnh 1 Mô tả ảnh
Những câu chuyện trên của Mark đã được ghi lại trong cuốn sách “Phù thủy chứng khoán” của Jack Schwager. Schwager viết: “Thành tích giao dịch của Minervini khiến nhiều người sửng sốt. Hầu hết nhà giao dịch và quản trị tiền sẽ sung sướng đến phát điên nếu như đạt được tỷ suất sinh lợi bằng với năm giao dịch tệ nhất của Minervini - 128%/năm”.
Cuốn sách cho biết phương pháp giao dịch của Mark Minervini chịu ảnh hưởng một số nhà giao dịch vĩ đại như Jesse Livermore, William O’Neil… Phương pháp SEPA vì thế cũng gần giống với phương pháp CANSLIM của O’Neil. Tuy nhiên, Mark đã có những phát triển riêng độc đáo, tạo ra hiệu ứng giúp cổ phiếu có động lực tăng giá. Điểm mới trong phương pháp SEPA của Mark là kỹ năng đọc đồ thị.
Mark Minervini đã xây dựng lý thuyết Độ biến động thu hẹp (VCP) để tìm ra các cổ phiếu có điểm kháng cự yếu nhất (điểm pivot). Mark chỉ ra cách tìm kiếm nền giá tốt cũng như dấu hiệu tham gia của các nhà đầu tư tổ chức bằng Gap (khoảng trống) hoặc các phiên giá tăng mạnh với khối lượng tăng đột biến.
Kỹ năng chốt lãi là điều nhiều nhà đầu tư thiếu sót và thực hành kém. Cuốn sách đã đưa ra những hướng dẫn hữu ích của Mark Minervini, giúp nhà đầu tư “bán khi giá còn đang tăng mạnh”. Hiện Mark Minervini được xem là nhà huấn luyện nhà giao dịch nổi tiếng ở phố Wall. Các học trò của ông cũng tham gia cuộc thi US Investing Champion và thường đoạt giải thưởng cao. Điều này cho thấy phương pháp của Mark Minervini có tính thực tiễn và hiệu quả cao.

Các tin khác