Quỹ đầu tư Đức rót 650 tỷ đồng vào doanh nghiệp niêm yết trên HOSE

(ĐTTCO) - DEG - một trong những tổ chức tài chính phát triển tên tuổi của châu Âu do Chính phủ Đức sở hữu - vừa công bố quyết định đầu tư 28 triệu USD, tương đương 649 tỷ đồng vào CTCP Thành Thành Công Biên Hòa (SBT).
Nhà máy của SBT.
Nhà máy của SBT.
Hình thức đầu tư dưới dạng CP ưu đãi cổ tức có quyền chuyển đổi, với giá 30.000 đồng/CP, cao hơn 84% so với giá thị trường của SBT. CP ưu đãi sẽ bị hạn chế chuyển nhượng tối thiểu 1 năm kể từ ngày phát hành. Thời gian ưu đãi cổ tức sẽ kéo dài 6,5 năm, với mức cổ tức cố định 5,5%/năm trong 1,5 năm đầu tiên, và các năm tiếp theo sẽ theo thỏa thuận giữa SBT và DEG. 
Toàn bộ số lượng CP ưu đãi này sẽ không có quyền biểu quyết nhưng có thể được chuyển đổi thành cổ phần phổ thông theo thỏa thuận giữa DEG và SBT. Giá chuyển đổi sẽ do SBT và DEG quyết định tại thời điểm chuyển đổi và không vượt quá 38.000 đồng/CP. Khoản đầu tư này dự kiến giải ngân trong tháng 9 và vốn điều lệ của SBT sẽ đạt hơn 6.084 tỷ đồng (tăng 3,7%).
Theo SBT, số tiền này sẽ được sử dụng để đầu tư chiến lược vào mảng kinh doanh mía đường của Hoàng Anh Gia Lai tại Lào mà SBT đã mua năm 2017 và đổi tên thành TTC Attapeu; cùng với chi phí đầu tư cho mục đích cơ giới hóa, mở rộng sản xuất đường hữu cơ (đường organic). 
Khoản đầu tư từ DEG sẽ góp phần lớn trong quá trình chuyển dịch cơ cấu vốn theo hướng dài hạn nhằm đảm bảo nguồn lực ổn định cho quá trình phát triển bền vững của SBT. SBT cũng đã đầu tư sang Campuchia vào năm 2019 để chính thức khẳng định chiến lược chủ động vùng nguyên liệu tại khu vực Đông Dương lên đến 70.000 ha.
Trong năm 2018, tổng giá trị đầu tư của DEG là 8,4 tỷ EUR, hiện diện rộng khắp châu Á, châu Phi, châu Mỹ Latin, châu Âu, Bắc Mỹ, Trung Đông... DEG đã hoạt động tại Việt Nam từ năm 1993 và đến nay đang quản lý danh mục hơn 100 triệu EUR. DEG xác định Việt Nam là thị trường quan trọng và có kế hoạch mở rộng hoạt động của mình tại thị trường này. 

Các tin khác