Sáng sủa TTCK đầu xuân

(ĐTTCO) - Khép lại kỳ nghỉ tết, TTCK mở cửa trong không khí rất xuân. Đóng cửa phiên giao dịch đầu xuân 11-2, VN-Index tăng 1,92%, tương ứng 17,43 điểm, đóng cửa tại 926,1 điểm. Bảng điện phủ rộng màu xanh với 214 mã tăng giá và 9 mã tăng kịch trần. 
Sáng sủa TTCK đầu xuân
Nền tảng tâm lý cho toàn thị trường đến từ nhận định của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ. Khác với xu hướng phân vân của nhiều chuyên gia kinh tế, Phó Thủ tướng đưa ra nhận định rõ hướng tích cực của thị trường Việt Nam: “Năm 2019 TTCK thế giới là rủi ro nhiều hơn cơ hội. Còn riêng Việt Nam là cơ hội nhiều hơn rủi ro”.
Một nhận định đúng lúc nữa của Phó Thủ tướng đến thị trường ngày đầu giao dịch là về diễn biến giá VN-Index, theo đó thị trường Việt Nam “đã điều chỉnh nhưng điều chỉnh thành công” kể từ vùng đỉnh vượt 1.200 điểm từ tháng 4-2018. Hàng loạt nguyên nhân xuất phát từ yếu tố nội lực nền kinh tế được liệt kê củng cố cho những nhận định này, như nền tảng kinh tế vĩ mô tốt, các doanh nghiệp niêm yết lợi nhuận cao, vì vậy mức mua ròng của NĐTNN trên TTCK 2018 đạt gần 42.000 tỷ đồng. 
Tiếp bước cho năm 2019, Phó Thủ tướng cho biết năm nay sẽ tái cấu trúc sở giao dịch chứng khoán với mô hình 1 sở và 2 sàn, Chính phủ cũng sẽ tiếp tục sửa đổi Luật Chứng khoán để củng cố về mặt luật pháp, đưa thị trường Việt Nam ngày càng hợp với thông lệ quốc tế. 
Đóng góp cho sự tăng trưởng 17,43 điểm của VN-Index trong phiên giao dịch trên HOSE phải kể đến VIC với mức tăng 5,3%, đóng cửa ở 104.000 đồng/CP, kế đến là sự đóng góp từ VCB, GAS, VNM, CTG, MSN, BID, VRE, VJC và SAB.
Trên HNX, tăng trưởng mạnh nhất là ACB với mức tăng 2,4%, đóng cửa ở mức giá 30.200 đồng/CP; các CP còn lại có đóng góp trong sự tăng trưởng cho HNX-Index lần lượt SHB, VGC, PVS, VCS, VCG, NVB, CEO, DL1 và PHP.
Bên cạnh những nguyên nhân trực tiếp của diễn biến nền kinh tế, Tết Nguyên Đán là một kỳ nghỉ dài và quan trọng đối những quốc gia có kỳ nghĩ theo âm lịch. Trong những đợt này, người dân thường có nhu cầu nắm giữ tiền mặt cao, nhằm phục vụ ăn uống, nghỉ ngơi… Hết kỳ nghỉ tết, dòng tiền này thường quay lại thị trường, một phần trong đó quay lại thị trường tài chính. Đó cũng là một nguyên nhân dẫn đến sau tết thị trường thường có cầu cao hơn cung về CP cũng như vàng, ngoại hối...
Trung Quốc cũng là một quốc gia trong khu vực vừa giao dịch trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán. Mặc dù diễn biến trên TTCK Trung Quốc bị ảnh hưởng lớn bởi tranh chấp thương mại, nhưng khép lại phiên giao dịch 11-2, thị trường này cũng ghi nhận tăng điểm. Trong đó, chỉ số chính Shanghai Composite tăng 1,36%, đạt 2.653,9 điểm và chỉ số SZSE Component tăng mạnh 3,059% đạt 7.919,05 điểm. 

Các tin khác