SMC bứt phá nửa đầu năm

(ĐTTCO) - 6 tháng đầu năm 2017, với sản lượng tiêu thụ 530.800 tấn, doanh thu hơn 5.800 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 151,4 tỷ đồng, CTCP Đầu tư Thương mại SMC đã vượt kế hoạch kinh doanh của cả năm (lợi nhuận ròng 150 tỷ đồng).

Kế hoạch bám sát thị trường

Vượt lên tất cả, những kế hoạch mở rộng quy mô hệ thống sản xuất, gia công, đa dạng hóa chuỗi sản phẩm, hay xây mới tòa nhà văn phòng đều nằm trong chiến lược của SMC, được Ban lãnh đạo SMC triển khai tích cực, nhằm đưa SMC phát triển ngày càng bền vững.
Nửa đầu năm 2017 tiếp tục ghi nhận diễn biến tích cực của ngành thép khi đã có mặt bằng mới, so với nửa đầu năm 2016 giá thép chạm đáy và bật mạnh. Đó cũng là nguyên nhân khiến giá vốn hàng bán của SMC trong nửa đầu 2017 lên đến gần 5.500 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước chỉ xấp xỉ 4.000 tỷ đồng.
Thời điểm giá thép tăng từng ngày, chỉ cần chốt giá mua sai sẽ khiến lợi nhuận bị thu hẹp, thậm chí thua lỗ. Đây là thách thức lớn đối với đơn vị tiêu thụ mỗi ngày hơn 2.700 tấn thép như SMC. Tuy nhiên, nhờ việc chuẩn hóa hệ thống quản trị rủi ro, cũng như tăng cường công tác dự báo, SMC đã hạn chế tối đa ảnh hưởng từ biến động giá thép. Mặt khác, việc hệ thống coil center liên tục kinh doanh hiệu quả, cơ sở khách hàng được mở rộng, đã giúp đầu ra sản phẩm của SMC đa dạng và ổn định, qua đó chủ động được đầu vào và các nguồn nguyên liệu, giúp điều tiết tốt các loại chi phí.

Về kế hoạch kinh doanh nửa cuối năm 2017, SMC đặt mục tiêu sản lượng 520.000 tấn và lợi nhuận 60 tỷ đồng. Tại ĐHCĐ được tổ chức cách đây 3 tháng, kế hoạch 150 tỷ đồng của SMC nhận được một số ý kiến cho rằng quá thấp, nhưng ban lãnh đạo công ty chia sẻ việc đặt kế hoạch như vậy là thận trọng trong điều hành, còn trong thâm tâm của mỗi CBCNV SMC luôn muốn tối đa hóa lợi ích cho các cổ đông. Việc đặt kế hoạch nửa cuối năm chỉ bằng hơn 1/3 con số đã đạt được trong nửa đầu năm cũng không nằm ngoài sự thận trọng. 

Không loại trừ những tháng tới đây giá thép sẽ xuất hiện những đợt sóng, nhưng cũng không loại trừ khả năng sau khi đã tăng hơn 1 năm rưỡi, giá thép có thể chững lại, vì vậy sự thận trọng là cần thiết. Giả định kế hoạch 6 tháng cuối năm của SMC sẽ hoàn thành, lãi ròng cả năm có thể đạt = 210 tỷ đồng, tính trên vốn điều lệ 420 tỷ đồng sẽ cho ra khoản thu nhập trên mỗi CP (EPS) lên đến 5.000 đồng/CP.
Cũng như những năm trước, sau khi có KQKD nửa đầu năm tích cực, SMC đã tiến hành tạm chi cổ tức đợt 1-2017 với tỷ lệ 5% mệnh giá (tức 500 đồng/CP). Tuy nhiên, câu chuyện của SMC không đơn thuần nằm ở hoạt động tiêu thụ, sản xuất, gia công chế biến mà hoạt động đầu tư vẫn đang được đẩy mạnh. 

Hệ thống coil center của SMC kinh doanh rất hiệu quả. Ảnh: LONG THANH 

Vững tiến đường dài

Dây chuyền tẩy mạ thép đang ở giai đoạn cuối để hoàn thiện và tham gia chuỗi sản xuất của SMC, đã góp phần đa dạng hóa nguồn nguyên liệu cũng như cơ cấu sản phẩm. Trong khi đó, hệ thống nhà máy ống thép Sendo tiếp tục được đầu tư mở rộng, gia tăng công suất để đảm bảo chiến lược đến năm 2018 sản xuất 100.000 tấn/năm và lọt vào nhóm 10 nhà sản xuất ống thép lớn nhất.
5ha đất để mở rộng quy mô hệ thống coil center cũng đang được nhanh chóng lên kế hoạch để đầu tư xây dựng và nhiều khả năng mỗi năm đưa vào vận hành 1 nhà máy của SMC kéo dài trong vòng 6 năm nay sẽ được nối dài trong những năm kế tiếp. 

Một điểm cũng đáng chú ý là trong cuộc họp mới đây của HĐQT SMC, kế hoạch xây dựng cao ốc tại 124 Ung Văn Khiêm, phường 25, quận Bình Thạnh. TPHCM đã được thông qua, thời gian dự kiến triển khai quý III-2017. Đây cũng là chỉ báo rõ nét về quy mô cũng như vị thế của SMC trên thương trường, bởi năm 2009 khi khai trương tòa nhà văn phòng mới tại 396 Ung Văn Khiêm, SMC cũng ghi nhận một giai đoạn nhảy vọt của về mọi mặt, từ sản lượng, đến quy mô, vị thế. Đáng kể nhất là SMC có sự thay đổi mang tính chiến lược, từ đơn vị thương mại trở thành nhà phân phối, gia công, chế biến thép chuyên nghiệp. 

Việc triển khai xây dựng tòa nhà cao ốc mới của SMC trước tiên bắt nguồn từ số lượng CBCNV tiếp tục tăng trong những năm gần đây, bên cạnh khối lượng công việc ngày một nhiều. Tại tòa nhà 396 Ung Văn Khiêm không chỉ có CBCNV của SMC, mà còn có người Nhật Bản đến từ các đối tác liên doanh với SMC.
Việc xây dựng thêm tòa nhà văn phòng mới lần này ghi nhận vị thế mới của SMC, không chỉ gia công, chế biến thép giản đơn như cắt tấm, xả băng, mà đã tham gia sâu hơn quy trình sản xuất các sản phẩm thép, với chất lượng cao, mẫu mã đa dạng, đáp ứng nhiều yêu cầu khắt khe của thị trường. 

Các tin khác