Sức mạnh hệ thống

(ĐTTCO) - Không chỉ có lợi nhuận, hiệu quả, thị phần cũng như doanh số đang trở thành tiêu chí quan trọng các doanh nghiệp hướng đến. Để đạt được điều này, doanh nghiệp phải xây dựng được hệ thống quản trị theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp.
 

Xương sống để phát triển bền vững

 Trong thời gian tới sức mạnh hệ thống sẽ được NĐT đánh giá, mổ xẻ kỹ lưỡng hơn khi đầu tư vào doanh nghiệp, bất kể đó là doanh nghiệp niêm yết, hay chỉ là công ty tư nhân, hoặc các dự án startup.
Hơn 1 tháng trước, khi Công ty TNHH Dược phẩm Kim Sài Gòn tổ chức công bố 2 dòng sản phẩm trung và cao cấp là Hot Care và Beauty Mall, một số người đã thắc mắc về thương hiệu cũng như bề dày kinh nghiệm của đơn vị này. Tuy nhiên, ông Đoàn Hoàng Sang, Phó Giám đốc công ty, chia sẻ có thể thị trường còn lạ lẫm với thương hiệu và công ty cũng có tuổi đời còn trẻ, nhưng ông tự tin nhờ vào hệ thống sản xuất cũng như phân phối kết hợp chặt chẽ, 2 dòng sản phẩm này sẽ sớm chinh phục được người tiêu dùng.
Vị này cũng chia sẻ những người sáng lập công ty đều có kinh nghiệm trong ngành mỹ phẩm nhưng chưa đủ, để phát huy được kinh nghiệm cần có một hệ thống đủ mạnh để kết nối cũng như tận dụng thế mạnh của từng người một cách nhanh nhất.
“Để ý tưởng, kinh nghiệm có thể chuyển hóa thành doanh thu, lợi nhuận, cần có hệ thống đủ mạnh để thực thi”- ông Sang nhấn mạnh. 
Vài tháng qua, có thể quãng thời gian không thuận lợi cho CP BMP (Nhựa Bình Minh) trên sàn, khi phần lớn thời gian là giảm giá và mới bắt đầu tạo đáy, phục hồi. Dù vậy, chỉ cách đây ít ngày, BMP đã tổ chức nghiệm thu và chính thức đưa vào sử dụng hệ thống Quản trị tổng thể nguồn lực doanh nghiệp (ERP) trên nền tảng giải pháp Oracle E-Business Suite, để có thông tin đồng nhất, minh bạch, kiểm soát số liệu kế toán một cách chính xác từ các đơn vị thành viên, hỗ trợ việc ra quyết định nhanh chóng mọi lúc mọi nơi.
Ông Nguyễn Hoàng Ngân, Tổng giám đốc BMP, chia sẻ: “Với mong muốn phát triển bền vững, những năm qua chúng tôi đã không ngừng đầu tư xây dựng hạ tầng hệ thống thông tin quản lý tổng thể nguồn lực doanh nghiệp ERP. Việc đưa vào sử dụng hệ thống ERP mới đúng tiến độ, chất lượng, đã tạo tiền đề cho việc triển khai, ứng dụng nhiều phần mềm khác của hệ thống Quản trị tổng thể nguồn lực doanh nghiệp tại Nhựa Bình Minh trong tương lai”.
Ông Nguyễn Hoàng Ngân cũng nói vui rằng không biết mình còn làm bao nhiêu nhiệm kỳ nữa, nhưng xây dựng thành công hệ thống ERP là điều ông cảm thấy tâm đắc trên cương vị là CEO của doanh nghiệp nhựa hàng đầu. Mặt khác, hệ thống ERP vận hành hiệu quả cũng là xương sống để doanh nghiệp phát triển bền vững. 
Sức mạnh hệ thống ảnh 1
Phát huy tối đa lợi thế 
Việc xây dựng hệ thống không đơn thuần là phục vụ doanh nghiệp, mà còn để tối ưu hóa lợi ích cho cổ đông. Chẳng hạn, thị phần, doanh số có thể là lợi thế lớn của Thế giới di động (MWG), nhưng phía sau những yếu tố này, chính là hệ thống quản trị được vận hành hiệu quả, xuyên suốt giữa các cấp.
Nói cách khác nếu MWG được định giá cao, đây cũng là cái giá để trả cho một công ty có hệ thống quản trị được đánh giá rất cao. Có một điểm chung của nhiều doanh nghiệp lớn khi triển khai ERP, là phần lớn đều cảm thấy cực kỳ khó khăn trong việc chuẩn hóa hệ thống sổ sách, thông tin. Vì nhiều lý do khác nhau, trong đó có cả yếu tố lịch sử, doanh nghiệp có thể được thành lập từ những thời điểm ERP còn là một khái niệm xa vời. Vậy nên càng lớn, áp lực tái cấu trúc, để xây dựng hệ thống càng khó.
Ông Bùi Triệu Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc Khối ngành dịch vụ ERP (thuộc FPT IS), bộc bạch: “Khi triển khai ERP của doanh nghiệp, chúng tôi cùng ban lãnh đạo và các bộ phận liên quan thường xuyên phải ăn chung và… ngủ chung. Điều này cho thấy áp lực hoàn thành tiến độ đồng thời chuyển tiếp các quy trình, nghiệp vụ rất lớn”.
Hồi cuối tháng 8, một trong những nhà cung cấp phần mềm ứng dụng doanh doanh nghiệp hàng đầu là SAP, cũng đã giới thiệu bộ giải pháp SAP Leonardo nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME). SAP Leonardo là hệ thống sáng tạo kỹ thuật số tích hợp các công nghệ đột phá hiện nay với trải nghiệm, quy trình chi tiết và kiến thức chuyên ngành cùng với phương pháp tuy duy thiết kế tiên tiến của SAP. Từ nền tảng điện toán đám mây cho tới bản thân các ứng dụng, SAP Leonardo là giải pháp tuân thủ tiêu chuẩn mở, có khả năng mở rộng và sẵn sàng tích hợp vào mọi lĩnh vực trong doanh nghiệp.
Ông Phạm Thế Trường, Tổng giám đốc SAP Việt Nam, chia sẻ trong xu hướng startup liên tục phát triển và được khuyến khích hiện nay, các doanh nghiệp SME, thậm chí siêu nhỏ cũng cần xây dựng hệ thống ngay từ ban đầu để đón đầu các cơ hội phát triển. Việc nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực ICT phát triển thành quy mô triệu đô, tỷ đô chỉ trong thời gian ngắn đã chỉ ra rằng xây dựng hệ thống quản trị chặt chẽ ngay từ đầu là điều bắt buộc để không lỡ mất cơ hội. 
Ông Trương Khánh Vân, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Nệm Vạn Thành, kể khi mới tiếp cận các nền tảng của SAP, cảm giác lạ lẫm không thể tránh khỏi. Điều quan trọng là các doanh nghiệp phải ý thức được nếu không thay đổi, không có các giải pháp quản trị thông suốt doanh nghiệp sẽ bị tụt hậu. Trái lại, nếu xây dựng hệ thống ERP, doanh nghiệp sẽ phát huy tối đa những lợi thế sẵn có, chưa kể tìm được những cơ hội mới.
“Thông qua sự hợp tác với SAP và đối tác triển khai OneSystem (OST) để bắt đầu hành trình số hóa, chúng tôi đã đạt được tốc độ tăng trưởng doanh thu 22%. Về phương diện hoạt động, thời gian trung bình cần thiết để hoàn thành 1 đơn hàng giảm 38%, đã minh chứng mức độ cải thiện to lớn về chất lượng trải nghiệm của khách hàng. Một thước đo kinh doanh quan trọng khác chúng tôi đã đạt được thông qua dự án triển khai này là cắt giảm chi phí hàng tồn kho tới 17%. Với những lợi ích đó, giờ đây, chúng tôi có thể tập trung những việc mang tính chiến lược cao hơn và xây dựng tầm nhìn tăng trưởng trong tương lai” - ông Vân nhấn mạnh.

Các tin khác