Thời kỳ đen tối của chứng khoán sắp đến

(ĐTTCO)- Chuyên gia Robert Shiller từng đoạt giải Nobel kinh tế vừa cảnh báo về thời gian tồi tệ sắp xảy ra với thị trường chứng khoán.
Chuyên gia kinh tế Robert Shiller khuyên các nhà đầu tư nên nhìn vào tương lai dài hạn của các cổ phiếu. (Ảnh minh họa: KT)
Chuyên gia kinh tế Robert Shiller khuyên các nhà đầu tư nên nhìn vào tương lai dài hạn của các cổ phiếu. (Ảnh minh họa: KT)

Ông Robert Shiller, nhà kinh tế học của Đại học Yale (Mỹ), người từng đoạt giải Nobel kinh tế, vừa đưa ra cảnh báo rằng thị trường chứng khoán sắp trải qua thời kỳ "tồi tệ".

Chuyên gia kinh tế Robert Shiller khuyến cáo các nhà đầu tư nên bỏ qua sự bùng nổ lợi nhuận của các công ty và tập đoàn trong thời gian gần đây. Thay vào đó, hãy tập trung vào việc định giá dài hạn bởi điều này sẽ định hướng tương lai của thị trường chứng khoán.

Mặc dù giá cổ phiếu tăng mạnh trong thời gian gần đây, chuyên gia Robert Shiller vẫn cho rằng đây không phải dấu hiệu cho thấy một tương lai lâu dài của thị trường chứng khoán.

Ông chỉ ra rằng, trong những lần trước, chẳng hạn như trong những năm lạm phát cao thập niên 1980, lợi nhuận có thể tăng mạnh nhưng kết quả vốn chủ sở hữu lại không tăng tương xứng.

Theo phân tích của nhà kinh tế học của Đại học Yale, trong trường hợp hiện tại, việc lợi nhuận của các tập đoàn tăng cao bắt nguồn từ chính sách cắt giảm thuế mà Tổng thống Donald Trump đã thực hiện năm ngoái. Cụ thể, thuế thu nhập doanh nghiệp đã giảm từ 35% xuống còn 21%.

Chuyên gia Robert Shiller lưu ý, thị trường tăng trưởng tới mức kỷ lục chính là thời điểm để bán ra. "Chúng ta đang khởi động một cuộc chiến thương mại. Rõ ràng mọi người đều biết về nó và đó không phải thứ gì tốt đẹp. Tôi nghĩ đây có thể là thời điểm tồi tệ trên thị trường chứng khoán", ông Robert Shiller chia sẻ trên kênh thông tin tài chính Mỹ CNBC.

Ông Robert Shiller được biết đến với một số quan điểm đột phá và lý thuyết trên thị trường chứng khoán. Công thức tính P/E mà ông đưa ra, còn được biết đến với cái tên "Shiller CAPE" hoặc "Shiller PE", xem xét định giá mỗi một giai đoạn 10 năm để tìm ra các biến động trong chu kỳ kinh doanh.

Tuy chuyên gia Robert Shiller không khẳng định thị trường chứng khoán sẽ rơi vào "thảm họa nhưng ông đưa ra mức lợi nhuận thấp hơn rất nhiều so với những gì các nhà đầu tư mong đợi bởi họ đang định giá quá cao so với giá trị thực tế.

Các tin khác