Tiếp tục tăng hơn 10 điểm, VN Index áp sát mốc 940 điểm

(ĐTTCO) - TTCK hôm nay mở cửa bằng buổi lễ Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh cồng, mở cửa thị trường đầu xuân Kỷ Hợi 2019 tại Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội. 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh cồng mở cửa thị trường.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh cồng mở cửa thị trường.
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng nhấn mạnh vai trò của việc tổ chức tốt TTCK Việt Nam. Việt Nam có nhiều dư địa để thúc đẩy kinh tế 2019 đạt mức tăng trưởng 7%, đó là nhận định mới nhất của các tổ chức quốc tế về kinh tế Việt Nam. Trong năm 2019, kinh tế Việt Nam được đánh giá sáng hơn so với bức tranh kinh tế toàn cầu, có thể đạt mức tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực ASEAN. 
Diễn biến khởi sắc của thị trường khiến lực cầu hôm nay mạnh áp đảo, nhiều NĐT mua đuổi, nhiều mã tiết cung, giá tăng kịch trần. 
Trong phiên hôm nay, bên cạnh mức tăng đến từ nhóm ngành ngân hàng và bất động sản, nổi bật có CP ngành thép dậy sóng. HSG đóng cửa phiên sáng dư mua giá trần hơn 810.000 đơn vị chờ mua giá trần, sắc tím được duy trì cho đến khi thị trường đóng cửa. Cùng nhóm thép, NKG cũng tăng kịch trần. HPG không tăng kịch trần, nhưng đóng cửa với giá cao nhất trong ngày 29.500 đồng/CP, tăng 2,1%, khối ngoại hôm nay cũng mua ròng HPG, với tổng khối lượng mua khoảng 2,5 triệu CP. 
Lực cầu của khối ngoại hôm nay khá mạnh so với phiên hôm qua. Tổng giá trị mua (bán) ròng trên HoSE của NĐTNN vượt mức trung bình khối lượng mua của 10 ngày gần nhất. Giá trị mua tương tứng khoảng 71 tỷ đồng, chủ yếu tập trung các mã HPG, VCB, VNM, STB và MSN. Điều tương tự cũng xảy ra trên HNX, NĐTNN mua ròng khoảng 7,7 tỷ đồng, tập trung vào PVS, VGC, DGC, VCS và TV2. 
Ghi nhận thực tế trên thị trường, đóng cửa phiên giao dịch buổi sáng tại 936.87 điểm, VN-Index tăng 1,16% tương đương 10,77 điểm. Thị trường đóng cửa phiên chiều tăng mạnh hơn cả phiên sáng, đạt 937,54 điểm, tăng 1,24%. 
Như vậy, trên phương diện phân tích kỹ thuật, tính theo giao dịch ngày, VN-Index đã vượt qua ngưỡng kháng cự kỹ thuật vùng 927,8 điểm của dải trên Bolinger bands ngày, và đã vượt luôn cả kháng cự trung bình Bolinger bands tuần tại 929,6 điểm.
Trong đó, top 3 CP đóng góp lớn nhất vào mức tăng của phiên giao dịch hôm nay là VIC với tỷ lệ ảnh hưởng 11.587%, VNM và VHM lần lượt với mức ảnh hưởng lên VN-Index là 8.216%  và 7.491%. 
VN Index tiếp tục duy trì đà tăng mạnh sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2019 nhờ lực đẩy từ nhóm CP có vốn hóa lớn. 
Trươc đó, VN Index có phiên giao dịch khai Xuân (phiên giao dịch 11-2) khá ấn tượng với 17 điểm tăng. Trong phiên giao dịch này, hầu hết các nhóm CP đều được bao phủ bởi sắc xanh, động lực chính tới từ các mã CP trong rổ chỉ số VN30. 
Tương tự phiên giao dịch ngày hôm qua, lực đẩy của VN Index trong phiên hôm nay tiếp tục đến từ VIC (tăng) và nhóm CP VN30 gồm: SAB (Sabeco), MSN (Masan), EIB (Eximbank), VRE (Vincom Retail), TCB (Techcombank), HDB (HDBank), HPG (Hòa Phát).
Chốt phiên hôm nay, VN Index tăng 11,44 điểm (tương đương 1,24%) lên mức 937,54 điểm. Toàn sàn HOSE có 180 mã tăng (14 mã tăng trần), số mã giảm và đứng giá lần lượt 113 và 54.
Dù số điểm tăng thấp hơn phiên 11-2, nhưng thanh khoản phiên hôm nay được cải thiện đáng kể với hơn 188 triệu CP khớp lệnh, tương đương giá trị giao dịch đạt hơn 4.200 tỷ đồng.
Sắc xanh tiếp tục hiện diện trên sàn HNX trong phiên hôm nay. Chốt phiên, HNX Index tăng 0,8 điểm (tương đương 0,76%). Ngược lại, UPCoM Index bất ngờ giảm 0,17 điểm (tương đương 0,31%).

Các tin khác