VHM có thể được đưa vào rổ chỉ số của cả 2 quỹ ETF

(ĐTTCO) - Theo kế hoạch, 2 quỹ ETF trên TTCK là Van Eck Market Vector Vietnam ETF (VNM ETF) và DB x-trackers FTSE Vietnam ETF (FTSE Vietnam ETF), sẽ công bố danh mục CP trong kỳ tái cơ cấu (review) kỳ 3 năm 2018.
VHM có thể được đưa vào rổ chỉ số của cả 2 quỹ ETF
Theo dự báo của các CTCK, mã VHM (CTCP Vinhomes) có thể được thêm vào danh mục 2 quỹ ETF trong kỳ review này. Dự báo của CTCK Bảo Việt, mã VHM có thể được mua vào với tỷ trọng lần lượt là 8% và 15% giá trị của 2 quỹ ETF, tương đương 6 triệu CP và 10 triệu CP (tương đương giá trị lần lượt là 29 triệu USD và 47 triệu USD).
Theo CTCK Yuanta, VHM đã đảm bảo các điều kiện về vốn hóa, thanh khoản để lọt rổ, nhưng vẫn chưa đảm bảo về thời gian giao dịch (6 tháng). Dù vậy, trong quý khứ, VNM ETF đã từng phá luật cho các trường hợp như NVL (CTCP Tập đoàn Đầu tư địa ốc No Va), VRE (CTCP Vincom Retail) do các CP này có vốn hóa lớn và tác động mạnh đến chỉ số. 
Ngoài VHM, GEX (Tổng CTCP Thiết bị điện Việt Nam) cũng có thể được xem xét thêm vào danh mục của 2 quỹ này. Ở chiều ngược lại, 2 quỹ ETF sẽ phải bán ra một số lượng CP bluechip khác để cân bằng danh mục. Cụ thể, quỹ VNM ETF cần bán ra một số mã như SBT (CTCP Thành Thành Công - Biên Hòa), STB (NH TMCP Sài Gòn Thương tín) và SSI (CTCK Sài Gòn), với khối lượng lần lượt là 5,1 triệu CP, 4,8 triệu CP và 4,6 triệu CP. Trong khi đó, FTSE Vietnam ETF sẽ bán ra các mã, gồm: VRE, HPG (CTCP Tập đoàn Hòa Phát) và STB với khối lượng tương ứng là 8,1 triệu CP, 6,2 triệu CP và 4,2 triệu CP. 
Theo kế hoạch, ngày giao dịch cuối cùng để kết thúc đợt review kỳ 3 là ngày 21-9. Với quy mô tài sản hàng trăm triệu USD, những đợt cơ cấu danh mục của 2 quỹ ETF này thường gây ra ảnh hưởng không nhỏ tới thị trường.
Tuy nhiên, thời gian gần đây, việc dự báo kết quả thay đổi của các quỹ thường khá chính xác, nên NĐT đã có chuẩn bị và thực hiện trước khiến tác động của đợt review không còn lớn. Thêm vào đó, việc thanh khoản thị trường tăng cao, đặc biệt là tại nhóm CP vốn hóa lớn khiến mức độ ảnh hưởng khi bán ra không lớn, nhanh chóng được hấp thụ chỉ trong vòng 1-2 phiên.

Các tin khác