Vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán gia tăng

(ĐTTCO) - Dù UBCKNN liên tục ban hành các quyết định xử phạt, nhưng vi phạm trong lĩnh vực CK và TTCK vẫn không có dấu hiệu suy giảm, thậm chí còn gia tăng trong thời gian gần đây. 
Vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán gia tăng
Ngày 14-9, Thanh tra UBCKN công bố 5 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực CK và TTCK với các tổ chức và cá nhân:Công ty TNHH Thương mại Vượng Phúc 125 triệu đồng, với hành vi không báo cáo khi sở hữu từ 5% số CP đang lưu hành có quyền biểu quyết của một công ty đại chúng, và khi không còn là cổ đông lớn tại CTCP Sadico Cần Thơ (SDG); phạt tiền 70 triệu đồng với CTCP Tập đoàn Quản lý tài sản Trí Việt, do công bố thông tin (CBTT) không đúng thời hạn theo quy định pháp luật; xử phạt 60 triệu đồng với CTCP Quản lý quỹ Pavo Capital, do CBTT không đúng thời hạn theo quy định pháp luật; xử phạt CTCK Bản Việt 125 triệu đồng với vi phạm quy định về giao dịch ký quỹ CK (cho một số khách hàng thực hiện giao dịch ký quỹ vượt quá sức mua trên tài khoản giao dịch ký quỹ của khách hàng); phạt tiền 55 triệu đồng với ông Nguyễn Ngọc Quyết, Phó tổng giám đốc CTCP Thép Việt Ý (VIS), với hành vi bán chui hơn 2,5 triệu CP VIS. 
Trước đó, Thanh tra UBCKNN cũng đã công bố quyết định xử phạt với các tổ chức và cá nhân: CTCP An Trường An (60 triệu đồng), CTCP Cơ khí điện (50 triệu đồng), CTCP Du lịch Thành Thành Công (70 triệu đồng), CTCK VHS Việt Nam (70 triệu đồng), DFJ Vinacapital Venture Investment (130 triệu đồng), Công ty TNHH MTV Hóa nhựa Đà Nẵng (50 triệu đồng), CTCP Xi măng Vicem Hải Vân (50 triệu đồng), Aizawa Securities (10 triệu đồng), CTCP Container Việt Nam (60 triệu đồng), CTCP Đầu tư Sao Thăng Long (42,5 triệu đồng), CTCP Tập đoàn Kỹ nghệ gỗ Trường Thành (60 triệu đồng).
Thậm chí, giữa tháng 8 vừa qua, UBCKNN còn xử phạt 25 triệu đồng với NĐTNN là bà Matsumoto Keiko (Nhật Bản), với hành vi bán chui CP của CTCP Sông Đà 8 (SD8).
Đặc biệt, ngày 31-8, UBCKNN đã công bố mức xử phạt khủng lên đến 550 triệu đồng đối với ông Nguyễn Minh Tuấn (Hà Nội), với hành vi thao túng CP của CTCP Đầu tư và Tư vấn Hà Long, nay là CTCP Halcom Việt Nam (HID).
Theo Thanh tra UBCKNN, ông Nguyễn Minh Tuấn đã sử dụng 2 tài khoản của mình và 36 tài khoản đứng tên người khác mở tại 8 CTCK để liên tục mua, bán, tạo cung cầu giả tạo, thao túng CP HID trong khoảng thời gian từ ngày 1-8-2016 đến 30-3-2017. 
Việc ông Tuấn sử dụng gần 40 tài khoản CK để mua bán, tạo cung cầu ảo cho HID, nhiều ý kiến cho rằng quyết định phạt tiền là quá nhẹ so với hành vi vi phạm. Song theo Thanh tra UBCKNN, căn cứ kết quả kiểm tra và các tài liệu có trong hồ sơ, xem xét tính toán số lợi bất hợp pháp từ việc thực hiện hành vi vi phạm, cho thấy không có số lợi bất hợp pháp từ hành vi vi phạm của ông Tuấn.
Thế nhưng, theo lý giải của giới đầu tư, ông Tuấn có thể tạo sự vô can bằng việc không thu lời từ những tài khoản, nhưng điều này không có nghĩa là những người thân của ông Tuấn không tham gia vào thương vụ thao túng này. Nếu UBCKNN không mạnh tay với những trường hợp này, mục tiêu tạo sự minh bạch cho TTCK sẽ còn rất xa vời. 

Các tin khác