Cuộc đua giảm cước data

(ĐTTCO) - Từ đầu 2018 đến nay, cuộc đua giảm cước dữ liệu (data) trên nền tảng 3G và 4G đã diễn ra quyết liệt. 
Cuộc đua giảm cước data
Trong thời gian ngắn, các nhà mạng lần lượt công bố việc tăng gấp 5-6 lần lưu lượng các gói data, nhưng giá cước vẫn giữ nguyên. 
Viettel mở màn cuộc đua từ tháng 5 khi công bố điều chỉnh tăng gấp 5 lần lưu lượng các gói data, trong khi mức giá cước không thay đổi. Với chi phí như cũ, dao động 70.000-200.000 đồng/tháng, các chủ thuê bao có thể sử dụng các gói cước data 3-15GB, tăng 4-5 lần so với trước.
Mới đây nhất, từ ngày 18-7 Viettel chính thức ra mắt chương trình “30 triệu GB data cho mọi người” gói cước Tomato Data, với tính năng sử dụng không giới hạn thời gian, giúp người dùng có thể sử dụng dịch vụ internet di động một cách thuận tiện và thoải mái. 
Trong tháng 6, VinaPhone cũng công bố nâng dung lượng các gói MAX (có giá 70.000-200.000 đồng) lên gấp hơn 5-6 lần dung lượng cũ, như từ 600MB lên 3,8GB mỗi tháng cho gói MAX70. MobiFone cũng đưa ra chính sách tăng dung lượng các gói cước Mobile Internet 3G, 4G cơ bản, với mức điều chỉnh tăng dung lượng tối đa lên hơn 6 lần, trong khi giữ nguyên giá các gói cước.
Cùng với 3 ông lớn trên, mạng Vietnamobile tung ra thị trường chương trình “Thánh SIM và siêu Thánh SIM” với ưu đãi cực khủng về data. Theo đó, sau khi mua và kích hoạt SIM, mỗi tháng khách hàng Vietnamobile chỉ cần dùng tối thiểu 40.000 đồng sẽ được hưởng miễn phí 4GB data mỗi ngày, trong suốt 30 ngày liên tục. 
Lý giải về cuộc đua này, đại diện của một nhà mạng cho biết, đây là xu hướng tất yếu, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong bối cảnh nhu cầu sử dụng các phương thức liên lạc truyền thống như thoại, tin nhắn (SMS) đang có xu hướng giảm. Trong khi đó, các phương thức liên lạc mới thông qua internet như các ứng dụng OTT, mạng xã hội… đang phát triển mạnh mẽ và ngày càng thu hút người dùng.
Đặc biệt, sự phổ biến của diện thoại thông minh (smartphone) nhờ giá rẻ và mạng di động phủ khắp, đã kích thích nhu cầu sử dụng dữ liệu di động của người tiêu dùng. Vì vậy, khuyến mại hay giảm giá data đang trở thành một vũ khí quan trọng của nhà mạng trong việc lôi kéo và giữ chân khách hàng của mình. Đây là điều đang được các nhà mạng quyết liệt thực hiện. 
Một lý do nữa khiến cuộc đua diễn ra, là các nhà mạng lớn đến nay đều gần như hoàn thiện hạ tầng 4G của mình. Với băng thông lớn, hạ tầng mạnh và lượng thuê bao 4G còn rất nhiều, các nhà mạng đều tìm cách khai thác triệt để nguồn lực mới này. Cùng với 3G, mạng 4G đã trở thành xương sống trong chiến lược kinh doanh, phát triển thời kỳ mới của các nhà mạng di động.
Trong đó lấy data, ứng dụng trên nền tảng di động làm trọng tâm. Khi 3G ra đời, bài toán nghẽn mạng thời 3G đã được giải quyết gần như triệt để. Với 4G, bài toán kinh doanh data lên ngôi. Và chắc chắn cuộc đua về data chưa dừng lại ở đây. 

Các tin khác