Chip tính toán giống như não

(ĐTTCO) - Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đến từ Trường Đại học Münster (Đức) đã phát triển một con chip điện toán giống như bộ não. 
Con chip được chế tạo với 4 tế bào thần kinh nhân tạo và tổng cộng 60 khớp thần kinh, hoạt động như não bộ con người với xử lý và lưu trữ thông tin trong các khớp thần kinh được kết nối giữa các nơ-ron.
 Chip tính toán giống như não ảnh 1
GS. Wolfram Pernice, chủ nhiệm đề án cho biết, hệ thống cho phép thực hiện một bước quan trọng trong việc tạo ra phần cứng máy tính hoạt động tương tự như tế bào thần kinh và khớp thần kinh trong não và cũng có thể hoạt động trong các nhiệm vụ tại thế giới thực. Ứng dụng của nghiên cứu sẽ được triển khai nhiều lĩnh vực khác nhau để đánh giá các mẫu trong một lượng lớn dữ liệu, ví dụ như trong y tế chẩn đoán.
Pin tự sửa chữa
 Chip tính toán giống như não ảnh 2
Các kỹ sư tại Đại học Tokyo (Nhật Bản) đã phát triển loại pin tự sửa chữa, giúp kéo dài tuổi thọ và cung cấp dung lượng cao hơn. Loại pin mới được chế tạo bằng vật liệu Na2RuO3 giúp tăng chu kỳ sạc-xả, đồng có thể tự sửa chữa bởi lực hút coulombic của vật liệu mới mạnh hơn nhiều so với lực hút van der waals của các dòng pin lithium-ion và natri thông thường. Vật liệu mới sẽ khiến các lớp kim loại lâu bị phá hủy và khó xuất hiện các vết nứt gọi là lỗi xếp chồng hơn khi sạc pin. 
Đèn bay từ trường
 Chip tính toán giống như não ảnh 3
Hãng Levia giới thiệu một loại đèn bàn hoạt động thông qua cảm ứng điện từ với hệ thống bay từ trường. Người dùng chỉ cần đưa bóng đèn gần phần trên cho đến khi cảm thấy một lực từ tính, các dây tóc LED bật lên và bóng đèn sẽ bay lơ lửng. Ngay cả khi tắt, bóng đèn vẫn ở trạng thái bay thông qua một hệ thống chống rơi.
Levia chỉ sử dụng đèn LED 3W có vòng đời khoảng 50.000 giờ làm việc. Các phiên bản của Levia dao động từ 135-339 USD tùy thuộc vào chất liệu của thân đèn và đá cẩm thạch.

Các tin khác