Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân thăm nhà máy xử lý nước thải Hà Lan không dùng hóa chất

(ĐTTCO) - Đoàn đại biểu cấp cao TPHCM đã đến tìm hiểu công nghệ xử lý nước thải, xử lý nước sạch, đặc biệt là chiến lược cũng như cách thức “sống chung với nước” của Hà Lan.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Hà Lan, chiều tối 20-5 (theo giờ Hà Lan), đoàn cán bộ cấp cao TPHCM do đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM dẫn đầu, đã đến tìm hiểu công nghệ xử lý nước sạch tại Nhà máy xử lý nước sạch Rotterdam và công trình chống ngập nằm gần nhà máy này.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân thăm nhà máy xử lý nước thải Hà Lan không dùng hóa chất ảnh 1Đoàn đại biểu TPHCM tìm hiểu hoạt động của Nhà máy xử lý nước sạch Rotterdam. Ảnh: KIỀU PHONG

Rotterdam là một thành phố của Hà Lan. Bắt đầu từ một con đập được xây dựng năm 1270 trên sông Rotte, hiện nay, Rotterdam là một trung tâm thương mại quốc tế lớn. Nơi đây có cảng Rotterdam đông đúc nhất châu Âu bởi lượng hàng hóa.

Tầm quan trọng thương mại và chiến lược của Rotterdam do nằm gần cửa Nieuwe Maas (Meuse mới), một kênh ở đồng bằng sông được hình thành bởi 2 con sông (Rhine và Meuse) trên biển Bắc. Các con sông dẫn trực tiếp vào trung tâm của châu Âu. Đây cũng là lý do Rotterdam được gọi là “cổng vào châu Âu”.

Điểm ấn tượng là Rotterdam tọa lạc trên vùng đất thấp nhất nằm dưới mực nước biển. Vì thế, ngập lụt là một trong những rủi ro lớn đối với phát triển đô thị của thành phố này.

Trong một thời gian dài, hệ thống đê hiện đại khổng lồ ở Rotterdam luôn được nâng cấp để bảo vệ cho vùng đất này khỏi nguy cơ ngập lụt. Song, qua vài thập kỷ qua, Hà Lan nhận ra rằng giải pháp này không còn là tối ưu đặt trong bối cảnh biến đổi khí hậu diễn ra mạnh mẽ.

Do đó, chính quyền thành phố chọn một cách tiếp cận khác, bền vững hơn và “mềm dẻo” hơn bằng chiến lược chuyển đổi nguồn nước từ mối hiểm họa thành cơ hội phát triển đô thị và giải quyết vấn đề kinh tế - kỹ thuật. Theo đó, thiết kế đô thị có thể hỗ trợ cho việc phát triển đô thị và kiểm soát ngập lụt thông qua các yếu tố như sử dụng đất, nhà ở, không gian đô thị, giải trí và phát triển kinh tế - xã hội.

Đặc biệt, vai trò của các giải pháp kỹ thuật của hệ thống đê điều và thoát nước đóng một vai trò rất quan trọng trong việc thực hiện chiến lược phát triển đô thị và giảm thiểu ngập lụt được tiến hành song song. Từ đó, nước không còn là một kẻ thù đáng sợ mà thành một người bạn thân thiết để giúp cho thành phố có cơ hội thăng hoa.

Đây là những kinh nghiệm quý giá đối với TPHCM, giúp TPHCM chống ngập, ứng phó biến đổi khí hậu, quản lý và xử lý nguồn nước, đảm bảo sự phát triển bền vững của TPHCM trong tương lai.

Trước đó, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn đã đến thăm đê đa chức năng Scheveningen. Đây không chỉ đơn thuần là con đê chạy dọc biển mà còn gắn với đại lộ Scheveningen có thiết kế ngoằn ngoèo, kết nối giữa bãi bãi biển và vỉa hè cho người đi bộ.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân thăm nhà máy xử lý nước thải Hà Lan không dùng hóa chất ảnh 2Bí thư Thành Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân thăm đê đa chức năng Scheveningen. Ảnh: KIỀU PHONG

Cũng trong ngày 20-5, đoàn cán bộ cấp cao TPHCM đã đến tìm hiểu công nghệ xử lý nước thải ở Nhà máy xử lý nước thải Nereda Utrecht.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân thăm nhà máy xử lý nước thải Hà Lan không dùng hóa chất ảnh 3Bí thư Thành Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tìm hiểu Nhà máy xử lý nước thải Nereda Utrecht. Ảnh: KIỀU PHONG

Theo giới thiệu của đại diện nhà máy, Nereda là công nghệ xử lý nước thải giúp lọc nước bằng cách sử dụng các tính năng độc đáo của sinh khối hạt hiếu khí. Nereda mang tính bền vững và hiệu quả về mặt chi phí, đặc biệt không dùng hóa chất để xử lý nước thải.

Chiều tối 20-5, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đã đến chào xã giao ông Arno Bonte, Phó Thị trưởng thành phố Rotterdam. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao và trân trọng cám ơn sự hỗ trợ nhiệt tình và hiệu quả của Hà Lan, đặc biệt của chính quyền thành phố Rotterdam, Tổng Lãnh sự quán Hà Lan tại TPHCM dành cho TPHCM trong lĩnh vực ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý nguồn nước và chống ngập, tiêu biểu là chương trình “TPHCM phát triển về phía biển thích ứng với biến đổi khí hậu”.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân thăm nhà máy xử lý nước thải Hà Lan không dùng hóa chất ảnh 4Đoàn đại biểu cấp cao TPHCM chụp ảnh lưu niệm với chính quyền Rotterdam. Ảnh: KIỀU PHONG

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cũng mong muốn lắng nghe kinh nghiệm của Rotterdam trong lĩnh vực quản lý nước, đặc biệt là bản quy hoạch “Thành phố nước Rotterdam đến năm 2035” (được giới thiệu từ năm 2005) tập trung vào phát triển không gian lưu trữ nước của thành phố cũng như cách thức triển khai.

Thời điểm đó, hệ thống hiện hữu của Rotterdam không đáp ứng được sự gia tăng của lượng mưa và tình trạng nước biển dâng. Đây là tình trạng mà TPHCM đang đối mặt. Bí thư Thành ủy TPHCM mong muốn phía Rotterdam chia sẻ thêm thông tin về bản quy hoạch này và kế hoạch, cách thức triển khai bản quy hoạch.

Các tin khác