Cụ thể hóa chủ trương kiến tạo phát triển

(ĐTTCO) - Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký quyết định thành lập Tổ Tư vấn kinh tế (1120/QĐ-TTg) để tư vấn cho Thủ tướng về các vấn đề phát triển kinh tế.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với Tổ Tư vấn kinh tế mới được thành lập.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với Tổ Tư vấn kinh tế mới được thành lập.

•TS. Vũ Viết Ngoạn là Tổ trưởng Tổ Tư vấn kinh tế

Tổ này gồm 15 thành viên, với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành trong nước, các nhà nghiên cứu và học giả uy tín của các trường đại học quốc tế từ Hoa Kỳ, Nhật Bản, Pháp, Singapore…
Nghiên cứu chiến lược và các giải pháp ứng phó

Tổ Tư vấn kinh tế có nhiệm vụ tư vấn cho Thủ tướng Chính phủ về các chiến lược, kế hoạch, đề án, chính sách phát triển kinh tế trong trung hạn và dài hạn; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm. Bên cạnh đó, các chuyên gia có chức năng phân tích, dự báo, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, các chiến lược, đề án, chính sách phát triển kinh tế…
Trên cơ sở đó tư vấn, khuyến nghị với Thủ tướng Chính phủ các biện pháp, giải pháp để nâng cao hiệu quả thực thi hoặc đề xuất sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách nhằm đạt được các mục tiêu đề ra. Đồng thời, tư vấn, khuyến nghị với Thủ tướng Chính phủ các giải pháp, biện pháp ứng phó kịp thời với những biến động thất thường của tình hình kinh tế trong nước và quốc tế. Tham gia ý kiến các báo cáo, đề án lớn về kinh tế của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trình Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Tổ Tư vấn kinh tế được chủ động làm việc với các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, viện, trung tâm nghiên cứu; được đề nghị các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, viện, trung tâm nghiên cứu cung cấp các văn bản, tài liệu, thông tin số liệu; được Văn phòng Chính phủ cung cấp thường xuyên các văn bản, tài liệu, thông tin số liệu liên quan đến thực hiện chức năng, nhiệm vụ của tổ. Tổ Tư vấn kinh tế được hợp tác với các chuyên gia tư vấn, cộng tác viên là các nhà khoa học, nhà kinh tế trong nước và quốc tế, người Việt Nam định cư ở nước ngoài; cán bộ quản lý đang làm việc hoặc đã nghỉ hưu, các cơ quan nghiên cứu trong nước và quốc tế để thực hiện chức năng, nhiệm vụ của tổ.
Thành viên của Tổ Tư vấn kinh tế được mời tham dự các hội nghị, cuộc họp, làm việc của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ có nội dung liên quan đến thực hiện chức năng, nhiệm vụ của tổ. Thủ tướng cũng đã ra quyết định điều động ông Vũ Viết Ngoạn, Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia về công tác tại Văn phòng Chính phủ làm Tổ trưởng Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ. Ông Trương Văn Phước, Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia, ngoài nhiệm vụ thành viên của Tổ Tư vấn, được giao là Quyền Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia.
Cụ thể hóa chủ trương kiến tạo phát triển ảnh 1
Nâng cao trách nhiệm công vụ
Hiện thực hóa chủ trương Chính phủ liêm chính và kiến tạo phát triển, Chính phủ cũng đôn đốc thực hiện Quy chế làm việc của Chính phủ. Theo đó Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi các bộ, cơ quan ngang bộ thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị lãnh đạo các bộ, cơ quan, địa phương bố trí thời gian tham gia đầy đủ, đúng giờ các cuộc họp do lãnh đạo Chính phủ chủ trì.  Khi được mời dự họp, các bộ, cơ quan, địa phương cử cán bộ tham dự đúng thành phần được mời, hạn chế cử người dự họp thay, tham dự suốt thời gian họp, không tự ý vắng mặt. Trường hợp yêu cầu công việc đột xuất không thể tham dự hoặc không tham dự đầy đủ nội dung chương trình, phải báo cáo và được sự đồng ý của lãnh đạo Chính phủ chủ trì cuộc họp. Các bộ, cơ quan, địa phương được mời dự họp phải đăng ký trước thành phần, số lượng người dự họp theo đúng đề nghị tại giấy mời. Khi tham dự các cuộc họp, đề nghị các bộ, cơ quan, địa phương phải chủ động chuẩn bị các nội dung để đóng góp ý kiến về các vấn đề được thảo luận tại cuộc họp nhằm nâng cao tinh thần, trách nhiệm trong việc tham gia giải quyết các công việc của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
 Danh sách thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng
1. TS. VŨ VIẾT NGOẠN, Tổ trưởng Tổ Tư vấn kinh tế
2. PSG.TS Trần Ngọc Anh, Đại học Indiana, Hoa Kỳ 
3. TS. Vũ Thành Tự Anh, Giám đốc Nghiên cứu, Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright 
4. TS. Vũ Bằng, nguyên Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước
5. TS. Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương 
6. GS.TS Trần Thọ Đạt, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân 
7. GS.TS Nguyễn Đức Khương, Phó Giám đốc, Trưởng khoa Tài chính, Học viện Quản lý và quản trị kinh doanh, Cộng hòa Pháp
8. PGS.TS Vũ Minh Khương, Đại học quốc gia Singapore 
9. TS. Trần Du Lịch, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế TPHCM
10. TS. Trương Văn Phước, quyền Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia 
11.  GS.TS Nguyễn Xuân Thắng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh 
12.  PSG.TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam
13.  GS.TS Trần Văn Thọ, Đại học Waseda, Nhật Bản 
14.  GS.TS Nguyễn Quang Thuấn, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam 
15.  Ông Bùi Quang Vinh, nguyên Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư

Các tin khác