K+ lời to hay mạo hiểm?

(ĐTTCO) - Trước khi mùa bóng 2019-2020 bắt đầu, thông tin Facebook có bản quyền phát sóng Giải bóng đá ngoại hạng Anh (EPL) tại khu vực Đông Nam Á khiến các nhà đài đứng ngồi không yên, còn người hâm mộ háo hức nghĩ đến viễn cảnh sẽ xem bóng đá trên Facebook vào cuối tuần. 
Thậm chí, có tin đồn về việc ông trùm mạng xã hội này có thể liên kết với một nhà đài có thế mạnh về công nghệ để cùng nhau sản xuất các trận đấu bóng đá. Cho đến cách đây 2 tháng, ngay cả những người làm trong ngành truyền hình cũng nghĩ đến viễn cảnh này sớm xảy ra, bởi lý do giá bản quyền EPL ngày một đắt đỏ, trong khi Facebook đang không ngại đầu tư nhằm mở rộng độ phủ. 
Nhưng những ngày đầu tháng 3, thông tin Facebook không có bản quyền phát sóng EPL tại Đông Nam Á xuất hiện. Lúc này các nhà đài dường như được trở về vạch xuất phát trong cuộc đua sở hữu bản quyền EPL trong 3 mùa giải 2019- 2020, 2020-2021, 2021-2022. Không khí đang căng thẳng, bỗng K+ công bố sở hữu độc quyền toàn bộ EPL trong 3 mùa tiếp theo. Có thể ví đây bom tấn trong bản quyền thể thao nước nhà trong năm 2019, và có thể là vài năm tới. 
Khi K+ sở hữu độc quyền toàn bộ EPL, sẽ dẫn đến rất nhiều thay đổi mang tính bước ngoặt trong lĩnh vực truyền hình trả tiền, chứ không chỉ riêng mảng thể thao. Giống như việc muốn xem Serie A (Giải vô địch quốc gia Italia) với siêu sao Cristiano Ronaldo, khán giả phải lắp đặt truyền hình FPT, do độc quyền toàn bộ. Mùa tới, khả năng muốn xem EPL khán giả cũng phải làm điều tương tự với K+, điều đó giúp thuê bao của nhà đài này chắc chắn sẽ tăng. Từ đây, nhiều người sẽ lo ngại một số nhà đài khác, vốn cũng đang sản xuất, phát sóng các chương trình liên quan đến EPL có thể bị ảnh hưởng. 
Trong những năm gần đây, các nhà đài thường công bố bản quyền truyền hình vào thời điểm cận kề các giải đấu bóng đá. Cụ thể, chỉ còn ít ngày bắt đầu khởi tranh World Cup 2018, VTV mới công bố có bản quyền phát sóng, sau đó HTV cũng công bố hợp tác với để phát sóng. Điều này cho thấy sự khó khăn trong việc nhà đài đàm phán với các đối tác, là các đơn vị nắm giữ bản quyền.
K+ lời to hay mạo hiểm? ảnh 1  
Thông thường bên bán muốn nâng giá, nhưng bên mua cũng có thể ép giá với lý do “không bán cho tôi anh cũng khó bán cho bên khác”, nhất là với những bản quyền giá trị cao. Nhưng lần này, việc K+ công bố sớm về bản quyền, cho thấy muốn mua sớm và với việc giá bản quyền EPL những năm gần đây tăng liên tục, chắc chắn số tiền K+ bỏ ra không nhỏ. Con số cụ thể về bản quyền EPL nói riêng hay thể thao nói chung vẫn luôn trong vòng bí mật. Nhiều chuyên gia dự đoán, tiền bản quyền EPL K+ vừa mua rơi vào tầm 46 triệu USD. Ở góc độ kinh tế, đây là một động thái đầy mạo hiểm của K+. 
Trong lĩnh vực truyền hình thể thao, có thể K+ đang "giành pole", nhưng lợi thế cũng đi kèm với nhiều sức ép. Với các nhà đài còn lại, có thể không có bản quyền EPL, nhưng cũng mở ra một hướng mới trong việc sản xuất nội dung nhằm thu hút khán giả. 

Các tin khác