Kỳ vọng tết vui vẻ, tiết kiệm

(ĐTTCO) - Thị trường hàng hóa phục vụ dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 được dự báo đáp ứng đủ nhu cầu cho người dân, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu đều được chuẩn bị và dự trữ đầy đủ, giá cả sẽ không có nhiều biến động lớn. 
Kỳ vọng tết vui vẻ, tiết kiệm
Theo đó, nguồn hàng năm nay tăng 10-15% so với năm trước. Thời gian qua, Bộ Công Thương đã việc với nhiều địa phương về công tác chuẩn bị tết, qua đó các loại hàng hóa đang được chuẩn bị khá tốt.
Hiện có khoảng hơn 40 địa phương đã có báo cáo về Bộ Công Thương, trong đó công tác chuẩn bị tết và chuẩn bị nguồn hàng đều được chuẩn bị tích cực. Về cơ bản, các mặt hàng thiết yếu được bảo đảm đầy đủ. Nếu không có vấn đề phát sinh, chắc chắn sẽ đáp ứng đủ nhu cầu cho người dân, đặc biệt là các nhóm hàng thiết yếu như thực phẩm.
Vấn đề đặt ra là liệu giá cả có tăng mạnh? Theo dự báo, những mặt hàng chiếm tỷ trọng lớn trong tiêu dùng của người dân hàng ngày giá có thể tăng 15-20%. Các mặt hàng rau xanh và thịt lợn đang ở mức rất thấp, tuy nhiên đến thời điểm gần tết có thể giá sẽ tăng, nhưng ở mức tăng nhẹ, không biến động quá nhiều.
Chẳng hạn như giá lợn hơi đang ở mức 30.000-33.000 đồng/kg, đến gần tết có thể tăng lên 35.000-37.000 đồng/kg. Ngoài ra, các loại quả, trái cây và hoa cũng sẽ tăng giá trong dịp tết này. Tuy nhiên, vì thị trường hiện nay có nhiều nguồn hàng, hàng nhập khẩu nên người dân sẽ có nhiều lựa chọn. Bánh kẹo, rượu bia, nước giải khát cũng được dự báo sẽ tăng nhưng ở mức không quá cao.
Được biết, đến nay khoảng 45/63 tỉnh, thành phố đã có kế hoạch chuẩn bị hàng hóa dịp tết, trong đó 17 địa phương đang thực hiện chương trình bình ổn các mặt hàng như lương thực, thực phẩm, đường, bánh kẹo…
Các địa phương, DN cũng đang tập trung sản xuất, tạo nguồn dự trữ hàng hóa, đặc biệt các mặt hàng thiết yếu gắn với công tác bình ổn thị trường tết và Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Cùng đó, các DN đã chủ động mở rộng hệ thống, mạng lưới phân phối hàng hóa đến các huyện vùng sâu, vùng xa. Lên kế hoạch thực hiện đưa hàng Việt về nông thôn, mở các đợt, chương trình khuyến mại kích cầu tiêu dùng, các hội chợ thương mại ở các quận, huyện.
Đến thời điểm này, nhiều địa phương đã chủ động tăng cường công tác kiểm tra, giám sát không chỉ với hàng hóa nhập lậu, hàng giả hàng nhái mà còn kiểm soát cả về chất lượng cũng như giá cả.
Thực hiện Chỉ thị 14 của Bộ Công Thương, các ban, ngành chức năng đã phối hợp thành lập đoàn kiểm tra, thực hiện kế hoạch cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm trước, trong và sau Tết Nguyên đán.
Đồng thời, tăng cường các biện pháp kiểm tra, kiểm soát thị trường giá cả, không để tổ chức, cá nhân lợi dụng thiên tai, bão lụt để nâng giá, găm hàng, đưa hàng kém chất lượng, hàng quá hạn sử dụng vào thị trường. Kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, găm hàng, các thủ đoạn gian lận đo lường, đóng gói nhằm thu lợi bất chính; đấu tranh chống buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu; sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, hàng vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm...
Với sự tích cực, chủ động của ngành chức năng và các DN, kỳ vọng thị trường Tết Nguyên đán 2018 sẽ không có biến động lớn về giá, giúp người dân hưởng cái tết vui vẻ và tiết kiệm.

Các tin khác