Muôn kiểu livestream bán hàng phản cảm

(ĐTTCO) - Mua bán qua mạng từ lâu đã trở thành hình thức trao đổi hàng hóa phổ biến, đặc biệt là với hội chị em phụ nữ và các bạn trẻ. Điều đáng nói là gần đây, để “câu” người xem rồi từ đó quảng bá sản phẩm, nhiều chủ shop online có xu hướng a dua nhau lạm dụng livestream (phát sóng trực tiếp trên Facebook) để làm nhiều trò lố phản cảm. 
Mặc đồ lót để livestream bán hàng trên mạng xã hội.
Mặc đồ lót để livestream bán hàng trên mạng xã hội.
Nếu như trước đây, người ta thường dè chừng khi mua đồ trên mạng vì các shop online vẫn buôn bán theo hình thức đăng ảnh sản phẩm một đằng, tới tay khách một nẻo thì nay với hình thức bán hàng qua livestream, khách hàng có thể yên tâm được phần nào vì có thể nhìn thấy trực tiếp qua mạng sản phẩm. Vì vậy, hình thức mua bán qua livestream đang được rất nhiều shop và khách hàng ưa chuộng.
Cách bán hàng này có thể thu về đơn hàng rất nhanh chóng và được giá hời nếu người bán có nhiều lượt người xem trực tiếp và tương tác. Vì thế người bán cũng cần làm nhiều chiêu trò thu hút hơn là chỉ đưa sản phẩm lên và quảng bá theo cách thông thường. Không chỉ dừng lại ở việc tặng quà, khuyến mãi khủng cho khách, nhiều chủ tiệm còn sử dụng các chiêu trò “khoe da thịt”, cởi đồ, thậm chí đội đồ lót lên đầu để thu hút sự tò mò của khách hàng.
Gần đây, lợi dụng việc bán các sản phẩm nội y và quần áo cho phụ nữ, Facebook Võ Thị Ngọc N. liên tiếp livestream mặc đồ lót, nhún nhảy uốn éo theo nhạc nhằm câu like, “câu người xem”. Không ngần ngại, chủ tiệm còn liên tục hô hào khách hàng: “Mọi người chia sẻ thật nhiều lên các hội nhóm cho N. nha, nhiều người xem thì N. sẽ thay những bộ nóng bỏng hơn nữa nha”.
Đáng nói hơn là dù rất nhiều khách hàng vào chê bai, thậm chí thẳng thắn nói về việc nên chọn cách bán hàng có văn hóa hơn nhưng chủ shop điềm nhiên buông lời thách thức: “Đây là kênh của mình thì làm gì mắc mớ gì tới mấy bạn…”. Tài khoản Facebook Tuấn A., bán các phụ kiện điện tử, âm nhạc nhưng chủ tiệm này lại chọn cách đội quần lót lên đầu và ngồi hát để thử micro cho khách. Những câu hát nghêu ngao cùng nét mặt vô tư, cợt nhả, khiến nhiều khách hàng chỉ biết bình luận: “Bán hàng kiểu này thì đồ tốt cũng chẳng dám mua, mình nhìn còn thấy xấu hổ”.
Mặc dù việc các chủ shop sử dụng chiêu trò bán hàng trên mạng đã xuất hiện từ rất lâu nhưng cho tới nay vẫn chưa có dấu hiệu dừng, thậm chí các trò lố ngày ngày vẫn được dùng nhiều và mức độ lố lăng càng lúc càng gia tăng. Dạo gần đây, các video của một bạn trẻ vừa bán vừa chửi khách hàng một cách tục tĩu đạt trên 1 triệu lượt xem đang là tâm điểm của dư luận.
Nhiều người tỏ ra ngán ngẩm nhưng cũng có không ít bạn trẻ vào tung hô và khen ngợi chủ tiệm “chửi rất duyên dáng”. Công việc của chủ tiệm này cũng từ đó mà ăn nên làm ra. Bắt chước theo người này, nhiều bạn trẻ khác cũng học theo như khách hàng vào hỏi về sản phẩm thì chửi khách hàng rất tục tĩu, ngoa ngoắt; hay các bạn nam lại mặc váy, đồ lót nữ, đội tóc giả uốn éo bán hàng; các bạn nữ bán mỹ phẩm vẽ nguệch ngoạc lên mặt như trò hề… Để nổi tiếng nhanh và bán được nhiều hàng, các bạn trẻ bất chấp tất cả, kể cả danh dự của bản thân.
Rõ ràng, chiêu trò có thể thu hút người xem và khách hàng trong một thời gian ngắn, nhưng thị hiếu của những người dùng Facebook vẫn luôn luôn thay đổi không ngừng. Khi đám đông không còn thấy thích thú với những trò lố lăng, thứ còn lại cho những chủ shop bán hàng chỉ là sự dè bỉu của xã hội và doanh thu tụt giảm thảm hại…

Các tin khác