Ngành thuế, hải quan nỗ lực cải cách

(ĐTTCO) - Sáng 29-11, tại TPHCM đã diễn ra hội nghị đối thoại về chính sách và thủ tục hành chính thuế, hải quan năm 2017 do Bộ Tài chính phối hợp với Phòng Thương mại - Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức. 
 
Cải cách thủ tục hành chính
Bà Vũ Thị Mai, Thứ trưởng Bộ Tài chính, cho biết dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính đã thực hiện nhiều giải pháp để tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và hỗ trợ DN theo tinh thần Nghị quyết 36a, Nghị quyết 35 và Nghị quyết 19 của Chính phủ.
Theo đó, đối với lĩnh vực thuế, Bộ Tài chính đã rà soát, chuẩn hóa 300 thủ tục hành chính. Đối với ngành hải quan đã tiếp tục triển khai thực hiện thủ tục hải quan điện tử tại tất cả đơn vị hải quan. Đến nay đã có trên 8,86 triệu tờ khai xử lý trên hệ thống VNACCS/VCIS với khoảng 74.600 DN tham gia, hơn 573.000 hồ sơ xử lý qua cơ chế một cửa quốc gia với sự tham gia của hơn 14.700 DN.
 Báo cáo Môi trường kinh doanh năm 2018 do Ngân hàng Thế giới vừa công bố, môi trường kinh doanh của Việt Nam tiếp tục được cải thiện, tăng thêm 14 bậc và xếp hạng 68/190 nền kinh tế được đánh giá, trong đó chỉ số về nộp thuế là năm thứ 4 liên tiếp được đánh giá là một trong những chỉ số có tác động tích cực nhất đến môi trường kinh doanh chung của Việt Nam.
Tham gia buổi đối thoại, bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội tư vấn thuế Việt Nam, cho biết khi tham gia cùng các đoàn kiểm tra tại các địa bàn tỉnh, thành phố trong đó có ghi nhận cảm nhận của DN về cải cách thủ tục hành chính trong ngành hải quan và thuế, đã nhận được nhiều phản hồi tích cực, nhiều DN khẳng định ngày càng được cán bộ ngành thuế tôn trọng hơn.
Tuy nhiên, bà Cúc đề nghị Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan xem xét thay đổi cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý và hệ thống cán bộ. Bởi hiện nay có thực tế là với DN chiếm số thu từ 70 -80% lượng cán bộ quản lý chỉ chiếm khoảng 20%, còn 80% cán bộ lại quản lý các DN, các hộ nhỏ có số thu chỉ vào khoảng hơn 20%.
“Khi chúng tôi đi đến các DN lớn thấy hầu hết đều có nhận định ngành thuế, hải quan đang có những thay đổi tích cực, nhưng khi đến DN nhỏ và các hộ kinh doanh lại nghe nhiều tiếng kêu ca”  - bà Cúc nói.
Nói thêm về điều này, Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho biết hiện Bộ Tài chính đã nỗ lực sắp xếp lại bộ máy cho tinh gọn, hiệu quả, ban hành những quy chế trách nhiệm, xử lý cán bộ, có quy chế luân chuyển cán bộ nhất là trong ngành hải quan. Hiện đại hóa và điện tử hóa để giảm tiếp xúc giữa người nộp thuế, khai hải quan với cán bộ. Điều này không những tạo thuận lợi cho DN mà còn hạn chế xảy ra tiêu cực. 
Ngành thuế, hải quan nỗ lực cải cách ảnh 1 Cải cách hành chính trong ngành hải quan nhận được nhiều phản hồi tích cực từ DN. 
DN còn băn khoăn về chính sách
Tại hội nghị đối thoại lần này ngành thuế, hải quan cũng giới thiệu một số chính sách mới đến cộng đồng DN và cùng giải đáp các thắc mắc của các DN. Ông Vũ Ngọc Anh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, giới thiệu đến cộng đồng DN một số chính sách mới về pháp luật hải quan từ tháng 10-2016 đến nay, như Nghị định 125/2017/NĐ-CP sửa đổi bổ sung Nghị định 122/2016/NĐ-CP của Chính phủ về biểu thuế xuất nhập khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan… Ông Ngọc Anh cũng giới thiệu một số nội dung mới của biểu thuế xuất nhập khẩu ưu đãi đặc biệt trong các hiệp định thương mại tự do. 
Trong khi đó, Tổng cục Thuế cũng chia sẻ một số chính sách mới về lĩnh vực thuế. Chia sẻ góc nhìn về các nội dung mới trong lĩnh vực thuế, hải quan, bà Nguyễn Thị Cúc cho rằng có nhiều điểm đổi mới nhưng lại mang tính nhỏ lẻ dễ gây khó hiểu cho DN, vì thế cần có những thông tư hướng dẫn cụ thể nội dung đổi mới để giúp DN dễ nắm hơn. 
Ở phía DN tham gia hội nghị đã nêu nhiều ra nhiều vướng mắc về mảng thuế, hải quan.
Đơn cử như vấn đề hoàn thuế GTGT với dự án đầu tư của Công ty Sản xuất dịch vụ xuất nhập khẩu Hà Nội. DN này đầu tư xây dựng nhà máy ở Bình Dương làm tờ khai hoàn thuế GTGT cho dự án, nhưng có vướng mắc giữa DN và chi cục thuế. DN đã gửi công văn lên Tổng cục Thuế và đã có trả lời nhưng đến nay vướng mắc này vẫn chưa được tháo gỡ. Chia sẻ về trường hợp này, ông Cao Anh Tuấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, cho biết đã có văn bản trả lời nhưng có thể câu chữ chưa rõ nên yêu cầu Chi cục Thuế Bình Dương hướng dẫn, hỗ trợ DN. 
Liên quan đến lĩnh vực hải quan cũng có nhiều câu hỏi được quan tâm như câu hỏi đến từ CTCP sữa Việt Nam về việc áp dụng C/O ưu đãi đặc biệt cho hàng hóa xuất nhập khẩu tại chỗ. Theo chia sẻ của DN đây là vấn đề không chỉ của riêng công ty mà của nhiều DN khác.
Giải đáp thắc mắc này, ông Vũ Ngọc Anh cho biết một trong những điều kiện được nhập khẩu vào thị trường Việt Nam được hưởng thuế xuất nhập khẩu ưu đãi theo Nghị định 129/2016/NĐ-CP ban hành từ năm 2016, trong đó điều kiện có C/O form D được nhập khẩu các nước ASEAN. Nhưng riêng phần liên quan đến Việt Nam, Nghị định 129 quy định rõ chỉ có hàng hóa nhập khẩu từ khu phi thuế quan vào nội địa mới được hưởng thuế xuất ưu đãi. Bộ Tài chính đang tiếp thu ý kiến của DN để có hướng sửa đổi bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tiễn và ưu tiên cho hàng hóa sản xuất tại thị trường Việt Nam. 

Các tin khác