Người Việt rất mê khởi nghiệp

(ĐTTCO) - “Định mệnh cho tôi trở về Việt Nam để hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp (startup) trong quá trình kết nối với nhà đầu tư, và đưa doanh nghiệp ra cộng đồng startup thế giới” - đó là chia sẻ của ông Philipp Roesler (ảnh), Cố vấn quỹ đầu tư VinaCapital, tại buổi lễ phát động cuộc thi startup CiC, do Trường Đại học quốc gia TPHCM tổ chức vừa qua.

PHÓNG VIÊN: - Từng làm việc ở Đức với nhiều vị trí quan trọng, vì sao ông quyết định trở về Việt Nam? 
Ông PHILIPP ROESLER: - Tôi cảm thấy đây như một tiếng gọi định mệnh của đời mình. Tất cả mọi thứ đã làm và đạt được trong quá khứ là để giúp tôi chuẩn bị cho vai trò hiện nay, mang tất cả những ý tưởng và kiến thức đạt được trong quá khứ giúp ích cho cộng đồng khởi nghiệp của Việt Nam.
Những ý tưởng, những mối quan hệ và kinh nghiệm trong quá khứ sẽ giúp đưa các startup Việt Nam đến gần với cộng đồng khởi nghiệp thế giới và cộng đồng doanh nhân khởi nghiệp.
Việt Nam là mảnh đất hoàn hảo và có tất cả những điều kiện cần cho cho startup cũng như hệ sinh thái khởi nghiệp, với cơ sở hạ tầng có sự kết nối rất tốt về công nghệ, viễn thông. Trong khi đó, giới trẻ Việt Nam rất năng động, sáng tạo.
Tại Việt Nam cũng có nhiều nhà đầu tư mạnh và các doanh nghiệp lớn rất quan tâm đến hoạt động khởi nghiệp. Tất cả những điều này đều hứa hẹn sẽ hỗ trợ tuyệt vời cho việc khởi nghiệp ở Việt Nam.
Người Việt rất mê khởi nghiệp ảnh 1  
- Được biết hiện ông là Chủ tịch Hội đồng cố vấn Quỹ Đầu tư mạo hiểm VinaCapital, với nhiệm vụ hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp, kết nối các nhà đầu tư và đưa sản phẩm ra thị trường nước ngoài. Tại sao ông quyết định chọn VinaCapital? Và ông sẽ đồng hành cùng người trẻ khởi nghiệp Việt Nam như thế nào?
- Tôi đã biết ông Don Lam, CEO của VinaCapital được 5 năm. Ông ấy thường giới thiệu nhiều startup, cũng như giúp tôi quen biết được nhiều doanh nhân Việt Nam. Ông Don Lam đã nhiều lần đề nghị tôi giúp đỡ ông hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp của Việt Nam phát triển, và mang các doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam ra cộng đồng thế giới.
Do vậy khi ở VinaCapital tôi sẽ mang những startup Việt Nam đi ra thị trường quốc tế, đồng thời sẽ mang những nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam để hỗ trợ cho các startup. 
Tôi đang dự định đưa một nhóm các nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam trong thời gian sắp tới, giới thiệu các startup Việt Nam với những nhà đầu tư này. Không chỉ là các startup của VinaCapital đầu tư, mà tất cả những startup chúng tôi thấy có tiềm năng mang lại giá trị cho người Việt Nam. Đây là cách mà tôi đã làm khi tham gia Hiệp hội khởi nghiệp Đức. Thời điểm đó tôi cũng mang rất nhiều startup của Berlin ra nước ngoài và họ phát triển rất tốt.
Ngày 15-3 vừa qua tại Hà Nội, tôi đã đưa 2 nhà đầu tư Thụy Sĩ đến gặp những startup của VinaCaptial, họ rất thích và cuối cùng họ đã đồng ý rót vốn đầu tư. Đó là minh chứng đầu tiên về những việc tôi đã làm cho startup Việt Nam. 
- Ông nhận định thế nào về chương trình khởi nghiệp nói chung và giới trẻ nói riêng ở Việt Nam?
- Khi về Việt Nam, tôi nhận thấy thức ăn ở đây rất ngon. Việt Nam đang sở hữu một nền ẩm thực hàng đầu thế giới, nhưng ở nước ngoài vẫn chưa biết nhiều đến ẩm thực Việt Nam. Trong lĩnh vực khởi nghiệp cũng vậy. Các bạn có những startup xuất sắc, nhưng thế giới vẫn chưa biết tới. Vì vậy tôi nghĩ vấn đề là cần có những chương trình để mang cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam đến gần với thế giới.
Khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến thăm Thụy Sĩ, tôi đã có dịp gặp ông ở đó, tại một buổi họp có sự tham dự của lãnh đạo tất cả những doanh nghiệp lớn nhất của Thụy Sĩ. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp hiểu về Việt Nam như thế nào, cơ hội đầu tư vào Việt Nam như thế nào. Nhờ những buổi gặp như vậy đã đưa đến những kết quả ban đầu là có những nhà đầu tư Thụy Sĩ đến Việt Nam như tôi đã nói.
Về giới trẻ, cảm nhận đầu tiên của tôi là các bạn ở Việt Nam khởi nghiệp khi còn rất trẻ, máu khởi nghiệp còn rất sung sức. Các bạn khởi nghiệp khi có một hệ sinh thái rất tốt. Cùng với đó sự hỗ trợ về khung pháp lý và sự ủng hộ rất lớn từ Chính phủ.
Và quan trọng hơn cả là cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo rất đam mê. Trong một thế giới đang hội nhập, những cái gì vốn có của các bạn trẻ là cực kỳ quan trọng để khởi nghiệp. Và tôi thấy được các bạn trẻ khởi nghiệp của Việt Nam rất sáng tạo.
- Ông có lời khuyên gì cho giới trẻ khởi nghiệp Việt Nam. Và tiêu chí của các startup để nhận được sự hỗ trợ của VinaCapital như thế nào? 
- Chúng ta phải biết tự thách thức bản thân mình. Mọi nền kinh tế đều có nền tảng sáng tạo. Chính sáng tạo làm nên sự khác biệt chứ không phải những điều đã có trong quá khứ. Các bạn trẻ phải biết tạo ra sự khác biệt này. Khi chúng ta bắt đầu khởi nghiệp, những người xung quanh có sự tác động lớn, họ đặt ra những câu hỏi thách thức như tại sao chúng ta phải làm việc đó. Trong khởi nghiệp nếu chuẩn bị, nghiên cứu bài bản về việc mình muốn làm sẽ có sự phát triển bền vững hơn.
Vai trò của tôi ở VinaCapital Ventures không phải là chọn ai để đầu tư. Tuy nhiên, quan điểm của tôi và các thành viên trong quỹ đều thống nhất rằng, mô hình kinh doanh không phải thứ quan trọng hàng đầu. Chúng tôi quan tâm nhiều hơn đến đội ngũ và tầm nhìn của người lãnh đạo doanh nghiệp.
- Xin cảm ơn ông. 
 Tôi đến đây để gửi đến các bạn Việt Nam một thông điệp, các bạn không chỉ là tương lai của đất nước mà còn là trách nhiệm. Tôi đặc biệt nhấn mạnh đặc điểm văn hóa của các nước Đông Nam Á rất quan trọng, vì công nghệ không tạo ra văn hóa mà văn hóa tạo ra giá trị công nghệ khi áp dụng ở đất nước các bạn.

Các tin khác