Phát động Chương trình đánh giá DN phát triển bền vững 2019

(ĐTTCO)-Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hội đồng doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững (VBCSD) chính thức phát động Chương trình đánh giá, công bố các doanh nghiệp (DN) bền vững tại Việt Nam năm 2019.
Lễ phát động Chương trình đánh giá, công bố các Doanh nghiệp bền vững Việt Nam 2019.Ảnh:VGP/Huy Thắng.
Lễ phát động Chương trình đánh giá, công bố các Doanh nghiệp bền vững Việt Nam 2019.Ảnh:VGP/Huy Thắng.

Trải qua hành trình 3 năm (2016-2018), Chương trình đánh giá, công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam đã tạo ra sự lan tỏa, khích lệ rất lớn đối với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam về vấn đề quản trị doanh nghiệp theo định hướng phát triển bền vững, đặc biệt khi nền kinh tế trong nước đang hòa cùng làn sóng chuyển đổi số trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Chương trình đã nhận được sự đánh giá cao từ Chính phủ, các bộ, ngành, cơ quan quản lý, đồng thời nhận được sự tham gia sôi nổi của công đồng doanh nghiệp và sự quan tâm của các tổ chức, các cơ quan thông tấn, báo chí trên cả nước. Bộ Chỉ số Doanh nghiệp Bền vững (CSI), căn cứ đánh giá của Chương trình, là một chỉ tiêu bổ sung hiệu quả vào Bộ Chỉ số phát triển doanh nghiệp được Chính phủ công bố hàng năm vào Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10).
Năm 2019, Chương trình và Bộ Chỉ số đã được đưa vào Kế hoạch triển khai Nghị quyết 02/NQ-CP của VCCI hướng đến việc cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Tiếp nối thành công của các năm trước, năm 2019, Chương trình lần thứ 4 được tổ chức với kỳ vọng thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp Việt bứt phá trong thập niên cuối cùng thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững trên cả nước.
Ngoài việc đánh giá và công bố những doanh nghiệp thực hiện xuất sắc chiến lược bền vững, chương trình còn hướng tới việc tăng cường trao đổi và hợp tác về phát triển bền vững giữa các doanh nghiệp và giữa các bên có liên quan, từ đó hỗ trợ nâng cao nhận thức về tầm quan trọng và lợi ích của phát triển bền vững doanh nghiệp.
Việc tham gia và được vinh danh tại Chương trình uy tín tầm cỡ quốc gia này đồng nghĩa với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp được ghi nhận bởi Chính phủ, các bộ, ngành và các cơ quan quản lý, giúp doanh nghiệp quảng bá hình ảnh.
Bộ Chỉ số CSI đóng vai trò là chìa khóa trong việc thực hiện mục tiêu này. Điểm đặc biệt, năm nay, Bộ Chỉ số CSI được tinh gọn từ 131 xuống còn 98 chỉ tiêu, trong đó 90% là các chỉ tiêu tuân thủ pháp luật.
Các chỉ tiêu cũng được phân nhóm khoa học hơn, cập nhật với thông lệ quốc tế và pháp luật trong nước, có tính ứng dụng cao và phù hợp cho nhiều mục đích sử dụng hơn.
Bên cạnh đó, Bộ chỉ số năm nay được phát hành kèm cẩm nang hướng dẫn. Mỗi chỉ số được giải thích và hướng dẫn cụ thể việc khai thông tin cũng như việc lựa chọn văn bản tham chiếu. Mặt khác, phần lớn các văn bản tham chiếu đều nằm trong danh mục văn bản các hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp nên việc khai hồ sơ có thể được tiến hành dễ dàng, thuận tiện hơn.
Bộ Chỉ số cũng được triển khai thành phần mềm tại website www.vbcsd.vn, được trang bị các chức năng hỗ trợ, tương tác với người dùng trong quá trình khai hồ sơ trực tuyến. Sự cải tiến của phần mềm CSI đảm bảo người dùng có được sự hỗ trợ tối đa, giải quyết những băn khoăn của doanh nghiệp khi lựa chọn hình thức tham gia này.
Thông qua việc cung cấp thông tin theo bộ Chỉ số CSI, doanh nghiệp có thể hệ thống các thông tin về quản trị doanh nghiệp mình bao gồm quy trình, cách thức tổ chức quản lý, sản xuất, hiệu quả hoạt động, các quy định và văn bản pháp luật cần tuân thủ, từ đó có thể cải thiện và phát huy chiến lược phát triển bền vững.
Ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng Thư ký VCCI, Phó Chủ tịch VBCSD đánh giá, phiên bản 2019 của Bộ chỉ số đầy đủ và phong phú hơn về mặt nội dung, là cuốn cẩm nang bỏ túi hữu ích cho tất cả các nhà quản trị doanh nghiệp, và cả các nhà đầu tư.
Bộ Chỉ số là những gợi ý cơ bản dành cho các doanh nghiệp mới bắt đầu chuyển mình sang chiến lược phát triển bền vững, là thang đánh giá chi tiết về hiệu quả thực hiện phát triển bền vững dành cho các doanh nghiệp đã có kinh nghiệm trong việc thực hiện định hướng này, đồng thời là báo cáo đầy đủ, đáng tin cậy về tiềm năng của doanh nghiệp dành cho các nhà đầu tư.
“Chúng tôi tin rằng với phiên bản mới năm 2019, CSI là một trợ thủ đắc lực cho quá trình ra quyết định của các nhà quản trị và các nhà đầu tư, hướng đến hoạt động kinh doanh có trách nhiệm hơn, tạo dựng sự thịnh vượng bền vững hơn”, ông Nguyễn Quang Vinh nói. 
Cũng tại lễ phát động chương trình đánh giá, công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2019, VBCSD chính thức phát động Chương trình bình chọn các bài viết về doanh nghiệp phát triển bền vững năm 2019, do VCCI-VBCSD phối hợp với Báo Diễn đàn doanh nghiệp thực hiện. Chương trình nhận hồ sơ tham dự từ ngày 28/4 đến hết ngày 15/9/2019. 
Ông Phạm Ngọc Tuấn, Tổng biên tập báo Diễn đàn doanh nghiệp, Chủ tịch Hội đồng bình xét cho hay: Mục tiêu lớn nhất là phát hiện và đưa những tấm gương doanh nghiệp bền vững điển hình, tiêu biểu đến gần xã hội. Từ đó, những sáng kiến, mô hình phát triển phù hợp có thể nhận được sự quan tâm, đầu tư, hỗ trợ và động viên kịp thời, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa nhận thức và hành động vì sự phát triển bền vững.

Các tin khác