Xuân yêu thương mang đậm tấm lòng người dân TPHCM

(ĐTTCO) - Tổng kinh phí chăm lo Tết Kỷ Hợi 2019 ở TPHCM dự kiến ban đầu khoảng 800 tỷ đồng nhưng chiều 9-2, Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM Lê Minh Tấn chia sẻ, kinh phí chăm lo tết năm nay lên đến 1.300 tỷ đồng.

 Ngoài sự chăm lo của TPHCM, của chính quyền các địa phương và ban ngành, đoàn thể, dấu ấn nổi bật làm nên một mùa xuân yêu thương, một cái tết đầm ấm chính là sự chung tay san sẻ từ cộng đồng.

Tết ấm tình

Tết 2019, chị Nguyễn Thị Hằng (ngụ quận 8, TPHCM), cùng bạn bè ghé Khoa Ung bướu - Huyết học, Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM tặng quà, lì xì tới các bé đang điều trị tại đây. Chị Hằng không khá giả, cũng không hoàn toàn ổn định về kinh tế. Chị là một phụ nữ bình thường, thậm chí còn đang vất vả, ở nhà mượn của người thân và hàng ngày một mình chị ngược xuôi bươn chải vừa làm chính, vừa làm thêm, để nuôi 2 con nhỏ. Nhưng làm điều tốt, san sẻ yêu thương tới người khác thì chị không cần phải đợi đến lúc khá giả. Tấm lòng là thứ luôn có sẵn.

Các bạn trẻ tình nguyện chung tay gói bánh chưng xanh tặng các gia đình khó khăn

Các bạn trẻ tình nguyện chung tay gói bánh chưng xanh tặng các gia đình khó khăn

Chị Hằng chia sẻ, chị từng ngồi rất lâu, rất lâu để nghĩ về các con (những em bé đang điều trị ung thư trong bệnh viện nhi - PV). Các bé lúc khó nhọc, đau đớn với từng mũi kim, chai thuốc truyền và vết mổ chưa liền sẹo song luôn hồn nhiên cười đùa khi khỏe hơn một chút. Những trận nôn ói, những cơn sốt li bì suốt những đợt điều trị đã khiến các con kiệt quệ, nhưng các con vẫn cố gắng. Rồi từng ngày, từng ngày, từng lọn tóc non mềm cứ rụng rơi dần, chỉ cần chạm nhẹ, vuốt khẽ cũng khiến tóc rơi từng mảng. Có những mái đầu còn lưa thưa tóc, có những mái đầu trọc bóng nhẵn, dẫu vậy, các con chẳng buồn nhiều. Mỗi khi hình dung lúc các con phải chịu những cơn đau đớn khủng khiếp tột cùng, trái tim chị Hằng cũng đớn đau và hối thúc chị làm một điều gì đó.

Trước thềm xuân mới, chị Hằng đã khởi xướng chương trình “Xuân yêu thương - Tết ấm tình”, cùng bạn bè mang tình thương của mọi người đến chia sẻ, động viên các thiên thần nhỏ đang trị bệnh. Từ sự kêu gọi của chị Hằng, mọi người mở lòng nhiệt thành và năm nay, nhóm bạn đã tặng quà, lì xì đến 135 bé. Đến khi các bé rạng rỡ nhận xong quà năm mới là lúc chị xong phận sự là cây cầu nhỏ kết nối những tấm chân tình giữa cuộc đời, cũng là thời điểm cận tết 2019, chị Hằng mới quay về lo tết cho mình.

Mang thương yêu tới cộng đồng, tới những hoàn cảnh còn nhiều khó khăn cũng là điểm chung của Trần Thị Thanh Thủy (sinh viên Trường Đại học Luật TPHCM) và hàng ngàn sinh viên trên địa bàn TPHCM. Họ là những chiến sĩ Xuân Tình nguyện 2019. Mỗi dịp tết đến, trong Xuân Tình nguyện, Thủy cùng các bạn trẻ lại sôi nổi tình nguyện chung tay thực hiện rất nhiều việc làm ấm áp tình nhân ái: làm thiệp tết tặng chiến sĩ; gói ngàn bánh chưng xanh tặng các gia đình; tặng quà các gia đình, tặng quà các sinh viên không về quê đón tết, các em thiếu nhi, học sinh khó khăn, trẻ em lang thang; vui tết cùng thanh niên công nhân xa quê; hỗ trợ điều phối giao thông tại các cửa ngõ ở TPHCM…

Trong Tết Kỷ Hợi 2019, hơn 2.000 bệnh nhân nghèo điều trị tại các bệnh viện đã được các bạn trẻ tặng quà và hỗ trợ bệnh viện chăm sóc bệnh nhân neo đơn. Hơn 2.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại 36 mái ấm, nhà mở, cơ sở bảo trợ xã hội được vui “Tổ ấm ngày xuân”. Hơn 1.000 sinh viên ở các trường đại học, cao đẳng chưa có điều kiện về quê đón tết đã được nhận quà xuân ở TPHCM…

Xuân đến với mọi nhà, mọi người

Trên khắp 24 quận - huyện, việc chăm lo tết cũng được thực hiện chu đáo. Ông Đỗ Hữu Trí, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy quận 8, cho hay, tổng kinh phí chăm lo tết năm 2019 của quận 8 là 33 tỷ đồng, trong đó có 8 tỷ đồng là vận động từ cộng đồng. Quận nắm kỹ tình hình đời sống công nhân lao động và ghi nhận tất cả doanh nghiệp trên địa bàn quận đều trả lương, thưởng tết đầy đủ cho công nhân, mức thấp nhất là 4,1 triệu đồng và cao nhất là 30 triệu đồng. Tại quận 6, Bí thư Quận ủy Lê Văn Tân cho hay, mức chăm lo tết 2019 trên địa bàn quận cũng cao hơn cùng kỳ, quy mô gần 32 tỷ đồng. “Quận chăm lo, đảm bảo không một hộ dân nào không có điều kiện ăn tết. Công nhân ở lại, không về quê cũng được quận chăm lo”, ông Lê Văn Tân chia sẻ.

Cũng đảm bảo không để sót hộ khó khăn không được chăm lo, quận 7 tặng quà tới 460 hộ nghèo nhóm 1, nhóm 2, hộ vượt chuẩn nghèo và gần 700 phần quà tới hộ nghèo nhóm 3a, hộ cận nghèo. Các gia đình chính sách, hội viên các hội đoàn, đoàn thể; các cơ sở bảo trợ, lớp học tình thương, cơ sở chữa bệnh… đều được quận thăm hỏi, tặng quà. 20 cụ tròn 100 tuổi được quận thăm, tặng quà mức 3 triệu đồng/người. Quận 7 còn đến thăm các hộ có hoàn cảnh khó khăn diện di dời giải tỏa thuộc các dự án vốn ngân sách nhà nước và đang sinh sống tại các khu tái định cư trên địa bàn quận. Tại huyện Nhà Bè, bà Lại Thị Mai Hương, Chánh văn phòng UBND huyện, cho hay, cùng với chăm lo tết, trước dịp tết, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện đã dành nhiều thời gian đi cơ sở tìm hiểu đời sống người dân. Những khó khăn được ghi nhận, tháo gỡ kịp thời, giúp người dân thực sự đón xuân an vui, đầm ấm.

Giám đốc Sở LĐ-TB-XH TPHCM Lê Minh Tấn nhận xét, 1.300 tỷ đồng mới là khoản kinh phí bước đầu thống kê, ghi nhận được. Sự chung tay lớn lao từ cộng đồng, sự san sẻ tự nhiên và nhiều khi là hỗ trợ âm thầm trong dịp tết đến xuân về thì không một con số nào phản ánh hết được. Để chăm lo chu đáo, không sót, lọt đối tượng, TP chia thành từng nhóm đối tượng và chăm lo cụ thể, thiết thực. Mức quà tặng nhìn chung không tăng nhiều so với dịp Tết 2018, song số đối tượng chăm lo được mở rộng. Trong đó, những người chăm sóc mẹ Việt Nam anh hùng, chăm sóc thương bệnh binh đặc biệt nặng đều được tặng quà. Kỷ niệm 40 năm chiến thắng Chiến tranh biên giới Tây Nam, gần 1.000 gia đình, thân nhân liệt sĩ, thương binh, người từng chiến đấu tại chiến trường Tây Nam… đã được quan tâm thăm hỏi, chăm sóc chu đáo trong Xuân Kỷ Hợi 2019. Không chỉ chăm lo cho người dân TPHCM, mà các đoàn thể ở TP còn chăm lo tết, tặng vé xe, tặng quà cho những người đến TPHCM sinh sống, làm việc, học tập như công nhân, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn; những người ở lại trong dịp tết cũng được quan tâm tận tình.

“TPHCM có tấm lòng và người dân TPHCM luôn có tấm lòng, nghĩa cử rất đẹp mang xuân đến với tất cả các gia đình, không phân biệt một ai”, ông Lê Minh Tấn chia sẻ.

Các tin khác