Bài thuốc từ củ nghệ

(ĐTTCO) - Theo tài liệu Cây thuốc dân gian, nghệ còn có tên gọi khác là khương hoàng (Curcuma longa) là cây thân thảo lâu năm thuộc họ Gừng, (Zingiberaceae), cây lấy củ (thân rễ) dưới mặt đất.
Loài cây này được thu hoạch hàng năm để lấy phần củ và trồng cây mới từ giống củ đã thu hoạch được. Là một loại củ được dùng trong mọi gia đình, nghệ còn là một loại thuốc quý chữa trị được nhiều loại bệnh.
Giúp giảm cân, chống béo phì
Nghệ giúp cải thiện quá trình trao đổi chất, có khả năng đốt cháy lượng mỡ thừa hiệu quả. Các chị em phụ nữ đã thừa nhận tác dụng của nghệ trong việc thu gọn vóc dáng của mình sau sinh. Chị em thường sử dụng nghệ ngâm mật ong làm bí quyết để lấy lại thân hình.
Nghệ còn có tác dụng làm giảm cholesterol thừa trong máu, duy trì lượng cholesterol thích hợp trong cơ thể. Nghệ rất hữu ích trong việc duy trì mức cân nặng hợp lý. Trong củ nghệ có chứa một thành phần chất giúp làm tăng dòng chảy của mật, tham gia quá trình phân hủy chất béo từ chế độ ăn uống. Vì vậy, người ta cũng thường dùng mật ong để giảm cân.

Ức chế tế bào ung thư
Hoạt chất curcumin trong củ nghệ tươi có tác dụng ức chế sự phát triển một số loại tế bào ưng thư như tế bào ung thư buồng trứng, ung thư vú… Các chuyên gia sức khỏe đang tiến hành các thử nghiệm, đưa ra chứng minh tác dụng của nghệ trong việc điều trị bệnh ung thư ruột.
Vì vậy, bạn nên thường xuyên sử dụng bột nghệ trong các bữa ăn vì chúng có thể giảm được nguy cơ ung thư ruột.
Bài thuốc từ củ nghệ ảnh 1 Nhiều sản phẩm hữu ích cho sức khỏe được bày bán ở hệ thống phân phối Thảo Dược Xanh. 
Hơn nữa, ăn nhiều rau xanh kết hợp với nghệ giúp ngăn ngừa được nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Tại New Jersey các nhà khoa học đã đưa ra chứng minh: ăn nghệ với bông cải xanh, các loại rau họ cải có thể bảo vệ bạn chống lại căn bệnh chết người này.Hỗ trợ chữa bệnh viêm khớp
Nghệ cũng có tác dụng đối với trường hợp viêm khớp bởi có nhiều bằng chứng lâm sàng cho thấy curcumin có tác dụng giảm triệu chứng sưng đau cứng khớp hiệu quả và ức chế một trong các nguyên nhân gây phá hủy sụn khớp.
Cách làm rất đơn giản, bạn có thể đun nóng một cốc sữa, bắc xuống cho một thìa cà phê bột nghệ vào rồi khuấy đều. Uống ba lần mỗi ngày và bạn sẽ thấy ngay tác dụng của nghệ lên xương khớp của bạn.
Bài thuốc từ củ nghệ ảnh 2 Tư vấn sản phẩm bồi bổ cơ thể tại cửa hàng Green+. 
Hỗ trợ hệ tiêu hóa
Cây nghệ đặc biệt có tác dụng đối với hệ tiêu hóa. Nghiên cứu cho thấy, nghệ có thể kích thích tiêu hóa và giải phóng emzim tiêu hóa, các enzim này phá vỡ liên kết cacbonhydrat và các chất béo. Chính vì thế, khi bị đau bụng, hãy uống một cốc trà nghệ, chắc chắn nó sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều. Hơn nữa công thức nghệ ngâm mật ong được xác định là bài thuốc trị bệnh dạ dày hiệu quả cho bệnh nhân bị bệnh dạ dày lâu năm.
Giảm hàm lượng cholesterol trong máu và chống lại chứng xơ vữa động mạch cũng là một trong những tác dụng của loại gia vị này. Curcumin là chất chống oxy hóa, chất chống viêm rất hiệu quả, có thể giúp chúng ta đề phòng bệnh tim, cũng như giảm nguy cơ các cơn đau tim xảy ra cho những người sau phẫu thuật.

Tăng sức đề kháng
Chất lipopolysaccharide có chứa trong nghệ có khả năng tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể. Các chất kháng khuẩn, chống lại virus và kháng nấm có trong nghệ cũng giúp củng cố hệ thống miễn dịch.
Khi cơ thể có hệ miễn dịch khỏe mạnh sẽ ít mắc các bệnh như cảm lạnh, ho... khi thay đổi thời tiết. Khi bạn bị cảm lạnh, bị ho hay cảm cúm, đừng quên uống một cốc sữa nóng có pha 1 thìa nghệ, sẽ làm tình trạng của bạn khá hơn nhiều.
Ngăn ngừa bệnh gan, bệnh Alzheimer
Nghệ là một loại giải độc gan tự nhiên. Gan thải độc máu thông qua việc sản xuất các enzim và nghệ có khả năng làm thúc đẩy sản xuất các enzim thiết yếu. Các enzim được sản xuất ra sẽ làm giảm và tiêu hủy độc tố trong cơ thể. Củ nghệ cũng được cho là sản phẩm thiên nhiên tuyệt vời trong việc tăng cường lưu thông máu.
Đây đều là những yếu tố góp phần hỗ trợ cho hoạt động của cơ quan gan trong cơ thể bạn.
Viêm não bị nghi ngờ là một trong những nguyên nhân của rối loạn nhận thức, như bệnh Alzheimer. Củ nghệ có vai trò hỗ trợ tổng thể sức khỏe của bộ não với cơ chế loại bỏ các mảng bám tích tụ trong não và cung cấp lượng oxy cho não bộ. Điều này cũng tác dụng ngăn ngừa hoặc làm chậm sự tiến triển của bệnh Alzheimer.

 Tác dụng nghệ vàng và nghệ đen

 Nghệ vàng
GS.TS Đào Văn Phan, Trưởng bộ môn dược lý Đại học Y Hà Nội, cho biết: nghệ vàng là cây thuốc rất quý được các nhà khoa học, y học chuyên môn đánh giá cao trong số rất nhiều cây thuốc khác. Trong nghệ vàng có chứa hoạt chất chính đó là curcumin đã được nghiên cứu dựa trên các kết quả thực nghiệm lâm sàng chứng minh curcumin có nhiều hoạt tính sinh học quý như chống viêm, chống các tế bào ung thư, giúp bảo vệ gan, thận và 1 số bộ phận của cơ thể. Nghệ vàng trong đông y được dùng để chữa bệnh đau dạ dày, làm lành các vết thương lở loét hoặc dùng cho phụ nữ sau sinh khí huyết kém, da dẻ không được hồng hào. Nghệ vàng còn được nhiều người sử dụng để bôi khắp cơ thể giúp da đàn hồi tốt và lưu thông khí huyết.
Bài thuốc từ củ nghệ ảnh 3
Nghệ đen
Nghệ đen còn có tên khoa học là curcuma zedoaria thường được trồng ở miền Bắc Việt Nam, có nhiều tên gọi khác nhau như nghệ tím vì nó còn có màu tím hay ngải tím, ngải xanh… Theo đông y, nghệ đen có vị đắng, cay, tính ôn vào kinh can nên có tác dụng hành khí, phá huyết và thông kinh, tiêu tích, hóa thực.
Một số bài viết cho rằng nghệ đen có tác dụng còn lớn hơn cả nghệ vàng, nhiều bài viết còn thổi phồng công dụng của nghệ đen như 1 loại thần dược khiến không ít người đổ xô đi mua nghệ đen về chữa dùng. Điều này vô tình khiến bệnh viêm loét dạ dày của các bệnh nhân bị bệnh đau dạ dày nặng hơn, do nghệ đen không những không có tác dụng tốt với bệnh viêm loét dạ dày mà còn ngược lại khiến các vết loét, vết thương nặng hơn do tính phá huyết của nghệ đen. 
Còn thực chất theo các nhà nghiên cứu y học thì không thể so sánh được giữa 2 loại nghệ này vì tác dụng của chúng rất khác nhau do tác dụng của nghệ đen là: chữa đau bụng, ăn không tiêu, chứng đầy hơi gây buồn nôn; chữa chứng bế kinh, tích huyết, hành kinh, lưu thông máu; hỗ trợ điều trị chứng đau bụng kinh, kinh không đều ở chị em phụ nữ; lưu thông khí huyết giúp đánh tan các vết thâm tím trên da.
Có thể thấy tác dụng của nghệ đen và nghệ vàng khác nhau hoàn toàn nên việc ngộ nhận công dụng của 2 loại nghệ này như nhau là hoàn toàn sai lầm. Người bệnh trước khi sử dụng nghệ đen nên cẩn thận và tìm hiểu thật kỹ trước khi dùng, tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.
B. Phương (sưu tầm)

Các tin khác