Công đoàn đề nghị tăng lương 8%, doanh nghiệp xin hoãn

(ĐTTCO)-Chiều 9-7 tại Hà Nội, Hội đồng Tiền lương quốc gia đã họp phiên thứ nhất về phương án điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng trong năm 2019 với sự tham gia đàm phán của 3 bên gồm: Bộ LĐTB-XH - đại diện cho cơ quan quản lý nhà nước, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (đại diện bảo vệ quyền lợi của người lao động) và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI - đại diện bảo vệ quyền lợi của chủ sử dụng lao động). 
Công đoàn đề nghị tăng lương 8%, doanh nghiệp xin hoãn
Tại phiên họp, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã đề xuất phương án tăng lương tối thiểu vùng năm 2019 cho người lao động là 8% (tương đương với mức tăng 220.000 - 330.000 đồng/tháng). Phương án này sẽ đáp ứng được 95,4% nhu cầu sống tối thiểu.
Lý do tăng là vì Điều 91 Bộ luật Lao động quy định: “Mức lương tối thiểu là mức thấp nhất trả cho người lao động làm công việc giản đơn nhất, trong điều kiện lao động bình thường và phải bảo đảm nhu cầu sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ”.
Đồng thời Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 19-5-2018 của Hội nghị lần thứ 7, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp cũng nêu rõ: “Thực hiện điều chỉnh tăng mức lương tối thiểu vùng phù hợp tình hình phát triển kinh tế - xã hội, khả năng chi trả của doanh nghiệp để đến năm 2020 mức lương tối thiểu bảo đảm mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ”.
Ngoài ra, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam căn cứ vào tình hình phát triển kinh tế - xã hội hiện nay (GDP tăng khoảng 7%, chỉ số giá tiêu dùng tăng khoảng 4%, năng suất lao động xã hội tăng khoảng trên 5%...) và kết quả khảo sát của Công đoàn Việt Nam về tiền lương, thu nhập, đời sống của người lao động năm 2018.

Tuy nhiên, theo ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI, phần lớn doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp đều cho rằng chưa nên điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng trong năm 2019 để tạo điều kiện cho doanh nghiệp bồi dưỡng, nâng cao năng lực chi trả. Đồng thời, dùng các kinh phí (nếu có) để phục vụ cho việc đào tạo cũng như nâng cao năng lực, tay nghề cho người lao động nhằm đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp, từ đó có thể tăng được năng suất lao động.

Đứng ở góc độ cơ quan quản lý nhà nước, Thứ trưởng Bộ LĐTB-XH, Chủ tịch Hội đồng Tiền lương quốc gia Doãn Mậu Diệp cho rằng, theo tinh thần của Nghị quyết số 27, tiến tới Nhà nước sẽ không còn can thiệp vào chính sách tiền lương của doanh nghiệp để thúc đẩy cơ chế thương lượng giữa người sử dụng lao động và người lao động.
Theo ông Doãn Mậu Diệp, những yếu tố như GDP, năng suất lao động, tiền lương trên thị trường lao động, khả năng chi trả của doanh nghiệp... sẽ là căn cứ để đưa vào thương lượng tiền lương tối thiểu. Tuy nhiên kế hoạch từ nay đến năm 2020 là vẫn tiếp tục điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng đáp ứng mức sống tối thiểu cho người lao động.

Trao đổi với báo giới ngay sau phiên họp thứ nhất của Hội đồng Tiền lương quốc gia, ông Mai Đức Chính, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, cho rằng, tổng sản phẩm trong nước (GDP) 6 tháng đầu năm ước tính tăng hơn 7% so với cùng kỳ năm trước và người lao động cũng cần được hưởng thành tựu phát triển kinh tế.
Trong khi đó, từ 1-7, Chính phủ cũng đã điều chỉnh tăng gần 7% mức lương cơ sở, lương hưu của công chức, viên chức. Mặc dù ngân sách nhà nước đang khó khăn nhưng vẫn chấp nhận tăng lương cơ sở, nên theo ông, các doanh nghiệp cũng cần phải tính toán việc điều chỉnh lương tối thiểu tăng ít nhất cũng phải bằng mức tăng lương cơ sở.
Còn theo ông Vũ Quang Thọ, Viện trưởng Viện Công nhân công đoàn, nếu không tăng lương tối thiểu vùng trong năm 2019 thì sang năm 2020, mức đề xuất sẽ cao hơn rất nhiều.

Các tin khác