Đa cấp không phép vẫn lộng hành

(ĐTTCO) - Mới đây, Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (CT) đã cảnh báo về hoạt động bán hàng đa cấp không phép của các tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm Atomy (Hàn Quốc). 
Dù vậy, trên các kênh online, đặc biệt là facebook, hoạt động bán và tuyển cộng tác viên vẫn diễn ra sôi nổi. 
Phớt lờ cảnh báo
Theo cảnh báo của CT, hiện nay trên một số website, tài khoản mạng xã hội (facebook, zalo hay youtube) đang quảng cáo và bán nhiều sản phẩm là thực phẩm chức năng, hóa mỹ phẩm mang thương hiệu Atomy. Nhiều cá nhân có thể đã mua hàng trực tiếp qua các kênh trên, đồng thời được mời tham gia trở thành cộng tác viên hay đại lý bán sản phẩm Atomy, hưởng hoa hồng theo doanh số của mạng lưới tham gia cấp dưới, nhánh dưới. Nội dung quảng cáo của các website và tài khoản mạng xã hội trên đều đề cập đến việc Atomy đang làm các thủ tục đăng ký để vào Việt Nam. 
CT khẳng định chưa nhận được bất cứ thông tin hay hồ sơ đăng ký cấp giấy chứng nhận hoạt động bán hàng đa cấp của công ty nào có sản phẩm và thương hiệu mang tên Atomy.
Hoạt động giới thiệu, tuyển dụng nhà phân phối và cộng tác viên tham gia bán sản phẩm Atomy cũng chưa được cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận đăng ký tại Việt Nam. Tuy nhiên, hoạt động này vẫn diễn ra sôi động trên facebook, youtube… với những lời mật ngọt như kinh doanh không phải bỏ vốn, số tiền hoa hồng chỉ tăng thêm không mất đi, được thưởng tiền, thưởng xe, tặng tài xế lái xe khi đi du lịch khắp năm châu… Trên youtube còn có clip hướng dẫn cách thức đăng ký làm thành viên của Atomy. 
Đa cấp không phép vẫn lộng hành ảnh 1 Một website quảng cáo các sản phẩm Atomy. 
Tuy nhiên, một số website liên quan đến Atomy có phần cẩn trọng hơn. Như khi nhấp vào website có tên miền www.atomyvn.net sẽ thấy thông báo website đang ngừng hoạt động, hay tại địa chỉ atomyglobal.org cũng thấy thông báo website tạm ngừng hoạt động để chuẩn bị cho sự thành lập của Atomy tại Việt Nam. Tương tự khi vào website có tên miền thongtinatomy.com sau rất nhiều phần giới thiệu có cánh, website này cũng khẳng định do công ty chưa hoạt động tại Việt Nam nên việc mua hàng trực tiếp là không thể. 
Thực tế, các sản phẩm mỹ phẩm, thực phẩm chức năng Hàn Quốc, trong đó có thương hiệu Atomy đã vào thị trường Việt Nam từ nhiều năm nay và chiếm được niềm tin của nhiều người tiêu dùng trong nước. Có lẽ vì vậy, dù cơ quan chức năng đã cảnh báo, nhưng nhiều cá nhân, tổ chức kinh doanh sản phẩm Atomy vẫn phớt lờ, với hy vọng tiếp tục kéo được nhiều người nhẹ dạ tham gia.

Hệ lụy nhãn tiền
Trong cảnh báo của CT nhấn mạnh việc các tổ chức, cá nhân tham gia mạng lưới bán hàng nêu trên có nguy cơ vi phạm pháp luật về hành vi kinh doanh không có giấy chứng nhận đăng ký. Để tránh các rủi ro, CT khuyến cáo các tổ chức, cá nhân không tham gia phát triển mạng lưới kinh doanh các sản phẩm Atomy theo phương thức đa cấp tại Việt Nam vào thời điểm hiện nay.
Ngoài vấn đề pháp lý, những người tham gia hệ thống bán hàng này còn phải chi khoản tiền không nhỏ để mua sản phẩm. Được biết 1 bộ mỹ phẩm Atomy có giá vài triệu đồng, hay 1 hộp thực phẩm chức năng Hemohim có giá không dưới 2 triệu đồng. Bán hàng đa cấp còn dễ đẩy người bán vào cảnh bị người thân xa lánh do suốt ngày dụ dỗ mua hàng để được hưởng hoa hồng, hoặc mời gọi tham gia hệ thống…
Chưa biết Atomy có phải loại hình kinh doanh đa cấp lừa đảo hay không, nhưng chỉ riêng việc phát triển mạng lưới khi chưa đăng ký với cơ quan chức năng cũng đặt ra nhiều ngờ vực. Những năm qua mô hình kinh doanh đa cấp biến tướng đã đẩy nhiều người rơi vào nợ nần. Những vụ như Thiên Ngọc Minh Uy, Liên Kết Việt đã để lại nhiều bài học cho những người muốn tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp. Với sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng số DN kinh doanh đa cấp đang giảm nhiều. Theo thống kê đến hết năm 2017, số lượng DN có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp còn 34 DN (giảm 20% so với đầu năm 2017). Trong tháng 3 vừa qua thêm 1 DN chấm dứt hoạt động.
Ngày 12-3-2018, Chính phủ đã ban hành Nghị định 40/2018/NĐ-CP, thay thế Nghị định 42/2014/NĐ-CP ngày 14-5-2014, về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp. Theo đó sẽ có 9 bộ, ngành cùng tham gia giám sát loại hình kinh doanh này. Nghị định mới được kỳ vọng siết chặt mô hình kinh doanh đa cấp, đưa nó về đúng với bản chất thật. 

Các tin khác