Đẩy mạnh XK nông thuỷ sản và thực phẩm chế biến vào Hàn Quốc

(ĐTTCO) – Nông thuỷ sản và thực phẩm chế biến được Bộ Công Thương xác định là nhóm hàng cần nâng cao năng lực cạnh tranh để chiếm lĩnh và mở rộng thị phần tại thị trường Hàn Quốc. 
Người tiêu dùng Hàn Quốc thích một số trái cây của Việt Nam như thanh long, xoài, chuối.
Người tiêu dùng Hàn Quốc thích một số trái cây của Việt Nam như thanh long, xoài, chuối.
Để giúp các DN có những thông tin cụ thể cũng như cách thức tiếp cận thị trường Hàn Quốc, sáng nay 28-7, Vụ Thị trường Châu Á – Thái Bình Dương, Bộ Công Thương đã tổ chức hội thảo đẩy mạnh xuất khẩu hàng nông thuỷ sản và thực phẩm chế biến vào thị trường Hàn Quốc. 
Hàn Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam sau Trung Quốc và Hoa Kỳ; là thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 và thị trường nhập khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam. 
Tại buổi hội thảo ông Chu Thắng Trung, Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, đã chia sẻ những lưu ý quan trọng khi tiến hành khảo sát thị trường và tìm kiếm đối tác tại Hàn Quốc. Theo đó, các DN Việt Nam cần chú ý đến những yếu tố như xu hướng tiêu dùng, khẩu vị địa phương; cấu trúc thị trường, các kênh phân phối và dòng luân chuyển hàng hoá; các hội chợ, cơ hội giao thương và các kênh xúc tiến thương mại. Ông Trung đã giới thiệu đến DN tham dự hội thảo thông tin  về các hội chợ nông sản thực phẩm lớn tại Hàn Quốc. 
“Năm 2016, Việt Nam xuất khẩu mặt hàng nông thuỷ sản vào xứ sở Kim chi đạt kim ngạch khoảng 1,3 tỷ USD, nhưng mới chỉ chiếm 4% tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này của Hàn Quốc, nên cơ hội tăng trưởng cho Việt Nam còn rất lớn” - ông Trung khẳng định.
Chia sẻ thêm thông tin tại hội thảo, ông Yoon Byungsoo, Giám đốc chiến lược sản phẩm Công ty Lotte Mart Việt Nam, nhấn mạnh phía Lotte Mart Hàn Quốc khá quan tâm đến các sản phẩm nông sản, đặc biệt là trái cây, vì Việt Nam là đất nước nhiệt đới có nhiều loại trái cây Hàn Quốc không trồng được. Hiện nay người tiêu dùng Hàn Quốc thích một số trái cây của Việt Nam như thanh long, xoài, chuối. Nhưng ông Yoon đặc biệt nhấn mạnh các DN Việt Nam phải luôn luôn đảm bảo chất lượng sản phẩm đồng đều trong bất cứ hoàn cảnh nào. 
Ngoài ra với thực phẩm chế biến, một lưu ý quan trọng đó chính là DN phải đầu tư vào bao bì sản phẩm. “Cùng một chất lượng nhưng nếu bao bì đẹp hơn các DN có thể bán sản phẩm đó cao hơn 5-10%. Tôi mong các DN Việt Nam hãy chú ý đến điều này” - ông Yoon chia sẻ.
Tại hội thảo, nhiều DN, hợp tác xã nông nghiệp đã đặt những câu hỏi và cùng thảo luận với các diễn giả về cơ hội cho các sản phẩm của họ như ớt, thanh long ruột đỏ, bưởi da xanh… 
Ngoài chương trình hội thảo hôm nay, vào tháng 10 tới Bộ Công Thương còn tổ chức đoàn giao thương và thúc đẩy xuất khẩu hàng nông sản, thuỷ sản và thực phẩm chế biến vào hệ thống phân phối Hàn Quốc. Với những hoạt động chính: làm việc với cơ quan quản lý của Hàn Quốc về các quy định an toàn với hàng nhập khẩu; thăm và làm việc với một số tập đoàn lớn của Hàn Quốc trong lĩnh vực kinh doanh và phân phối mặt hàng thực phẩm…

Các tin khác