Khó khăn thị trường là cơ hội DN phát triển và tự kiểm tra chính mình

(ĐTTCO) - Để một doanh nghiệp phát triển bền vững cần rất nhiều yếu tố, trong đó nguồn nhân lực đóng một vai trò rất quan trọng. Bên cạnh việc tạo ra một môi trường làm việc chuyên nghiệp, năng động, cạnh tranh lành mạnh, công tác đào tạo, phát triển nghề nghiệp cho nhân viên được nhiều lãnh đạo công ty quan tâm thực hiện, trong đó có Công ty Yeshouse.
Báo ĐTTC đã có bài trao đổi với ông NGUYỄN HOÀNG TUẤN, Tổng giám đốc Công ty Yeshouse về vấn đề này.
Khó khăn thị trường là cơ hội DN phát triển và tự kiểm tra chính mình ảnh 1 Ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty Yeshouse. 
PHÓNG VIÊN: - Theo ông, việc chú tâm vào đào tạo nguồn nhân lực ở công ty bất động sản mang lại hiệu quả gì, bài toán chi phí vào vấn đề này như thế nào?
Ông NGUYỄN HOÀNG TUẤN: - Bất động sản là ngành khá đặc thù. Để trở thành chuyên viên tư vấn tốt đòi hỏi mỗi cá nhân phải không ngừng học hỏi, thực hành. Do đó, công ty và công việc chính là môi trường tốt nhất để đào tạo các bạn. 
Khi năng lực nâng cao, hiệu quả công việc tăng theo. Vì vậy, chúng tôi luôn chú trọng vào khâu đào tạo và không tiếc chi phí cho việc này, vì đó là việc quyết định trực tiếp đến kết quả kinh doanh.
- Có những trường hợp doanh nghiệp dày công đào tạo nhân lực, tuy nhiên sau khi được đào tạo, nhân sự nhảy việc sang công ty khác nhiều cơ hội hơn. Với Yeshouse, có sự ràng buộc nào với nhân lực trong quá trình đào tạo không, thưa ông?
- Như chúng ta đã biết, kinh doanh là môi trường khá dễ thay đổi và nguyên nhân chủ yếu vẫn là kết quả kinh doanh. Một khi kết quả tốt thì nhân sự ít khi nào thay đổi công việc. 
Do đó, Yeshouse không muốn ràng buộc nhân sự bằng những quy định mà chúng tôi giữ nhân sự gắn bó bằng văn hóa doanh nghiệp, bằng sản phẩm và niềm đam mê trong mỗi cá nhân. Đó mới chính là sự gắn kết bền vững. 
Và Yeshouse xem việc đào tạo như một trách nhiệm của công ty, Yeshouse phải có trách nhiệm tạo môi trường phát triển sự nghiệp cho mỗi thành viên công ty, là nơi ươm mầm và nuôi dưỡng những tài năng cho công ty và cho xã hội.
- Trong năm nay, chương trình đào tạo nhân sự của Công ty Yeshouse như thế nào, có hạng mục đào tạo đặc biệt nào cho nhân sự cấp cao? 
- Như tôi đã chia sẻ, đào tạo là khâu cốt yếu để tạo hiệu quả kinh doanh, nuôi dưỡng văn hoá giá trị cốt lõi của doanh nghiệp và là trách nhiệm của công ty, nên Yeshouse luôn tổ chức đào tạo thường xuyên đối với các bộ phận. Những nhân sự mới luôn được đào tạo hội nhập, những nhân sự cũ thì đào tạo chuyên môn. 
Đặc biệt, đối với nhân sự cấp cao, chúng tôi luôn tham gia học tập để nâng cao kiến thức, tiếp thu những xu hướng mới và sau đó về áp dụng hoặc đào tạo lại trong nội bộ. Tiêu chí chúng tôi là mãi mãi tinh thần học hỏi, mỗi ngày học một điều tốt hơn.
Khó khăn thị trường là cơ hội DN phát triển và tự kiểm tra chính mình ảnh 2 Lãnh đạo, nhân viên Công ty Yeshouse luôn đoàn kết, gắn bó vì sự phát triển của doanh nghiệp trong tương lai. 
- Thực tế, nguồn hàng để cho nhân viên môi giới bán ở giai đoạn hiện nay là câu chuyện khó của doanh nghiệp. Ông có nghĩ việc đào tạo nhân sự có lãng phí không, khi mà không có hàng để bán, để nuôi quân, nuôi doanh nghiệp?
- Hiện tại trên thị trường bất động sản nguồn hàng khá khan hiếm, và để có sản phẩm tốt càng khó khăn hơn. Nhưng chúng tôi, những người đã có những bước đi trong thị trường này khá lâu nên khâu chuẩn bị với thị trường đã khá chu đáo, nên cũng không ảnh hưởng lắm. 
Công ty vẫn có những sản phẩm tốt để bán, nên nhân viên vẫn có việc để làm. Vì vậy, việc đào tạo nhân lực vẫn là việc thực hiện thường xuyên để phát triển kỹ năng cho nhân viên, đáp ứng yêu cầu của công việc.
- Cũng là câu chuyện nguồn cung, ông nhận thấy những khó khăn gì trước mắt của thị trường hiện nay? Bản thân Công ty Yeshouse có định hướng để vượt qua như thế nào trong giai đoạn tới?
 - Thị trường hiện nay sẽ rất thụ động cho doanh nghiệp nào không có sự chuẩn bị. Các nguồn hàng đang khan hiếm và có nhiều doanh nghiệp phải đi xa để tìm kiếm sản phẩm. Chúng tôi hiểu rằng, trong khó khăn sẽ luôn có cơ hội nếu ta nắm bắt và chuẩn bị tốt mọi thứ. 
Tôi tin rằng khó khăn của thị trường là cơ hội để những doanh nghiệp phát triển và tự kiểm tra lại chính mình khi đối mặt.
- Theo ông, cầm trong tay 1 tỷ đồng, hiện nay người mua nhà có nhiều sự lựa chọn mua bất động sản không? Nếu có thì khu vực nào phù hợp với dòng tiền này; nếu không theo ông nên có dòng vốn bao nhiêu để có thể sở hữu được bất động sản?
- Tầm 1 tỷ đồng thì không có nhiều lựa chọn cho sản phẩm tại TPHCM, nếu không có nhu cầu vay ngân hàng. Tuy nhiên, đó là số vốn mà khách hàng có thể sở hữu cho mình những sản phẩm đẹp tại những khu vực rất phát triển, cơ sở hạ tầng hoàn hảo, tiềm năng kinh tế lớn như: Đồng Nai, Long An và đặc biệt gần đây là Bà Rịa Vũng Tàu – một khu vực đang rất “hot” với những công trình giao thông lớn, kinh tế mạnh kết hợp du lịch nghỉ dưỡng. 
Trong bán kính 80km từ trung tâm TPHCM, tôi thấy không khu vực nào có đủ các yếu tố đó trừ Bà Rịa - Vũng Tàu.
- Nhiều người cho rằng, khu Nam và Tây Bắc TPHCM vẫn còn tiềm năng để phát triển. Ngược lại, một số ý kiến khẳng định, đây là các khu vực chưa được nhìn nhận rõ nét, người mua chưa mặn mà. Theo quan điểm của ông, chính quyền cũng như doanh nghiệp bất động sản cần thể hiện rõ hướng đi như thế nào để đây thực sự là khu vực được quan tâm?
- Các khu vực đều có sự phân cấp rõ rệt. Để sở hữu bất động sản khu Nam tài chính bạn cần nhiều. Các khu vực đó cũng đã và đang hình thành nên sự bứt phá lợi nhuận không quá cao. Bất động sản lợi nhuận ở tương lai, cơ hội nằm ở phía trước, nếu quá rõ ràng đó không phải là cơ hội. 
Theo nghiên cứu năm 2018, khu vực Tây Bắc có lượng giao dịch nhiều nhất. Đó cũng thể hiện những nhà đầu tư chúng ta đang rất nhanh khi đón đầu xu hướng mới. 
- Xin cảm ơn ông.

Các tin khác