Nhà máy nhiệt điện Long Phú 3: Nhiều nhà đầu tư Trung Quốc nhảy vào

(ĐTTCO) - Bộ Công Thương đang xin ý kiến các bộ, ngành liên quan về việc chuyển nhà máy nhiệt điện Long Phú 3, công suất thiết kế 1.800 MW, thuộc Trung tâm nhiệt điện Long Phú (Sóc Trăng), cho nhà đầu tư Trung Quốc thực hiện. 
Nhà máy nhiệt điện Long Phú 3: Nhiều nhà đầu tư Trung Quốc nhảy vào
Đến nay, đã có 2 nhà đầu tư Trung Quốc muốn nhảy vào đầu tư dự án này, và phía Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đơn vị được giao làm chủ đầu tư dự án từ năm 2010, cũng muốn buông dự án.
Cuộc đua của 2 nhà đầu tư Trung Quốc
Theo quy hoạch điện VII điều chỉnh, dự án nhiệt điện Long Phú 3 sẽ đưa vào vận hành tổ máy số 1 vào năm 2021, vận hành tổ máy số 2 và số 3 vào năm 2022. Nhưng do gặp nhiều khó khăn, đến nay PVN vẫn chưa thể triển khai dự án. Thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ cũng đồng ý về nguyên tắc để PVN chuyển giao dự án nhiệt điện Long Phú 3 cho chủ đầu tư khác thực hiện.
Sau khi có chủ trương, tháng 3-2018, liên danh nhà đầu tư Công ty Năng lượng Quốc tế Triết Giang (Trung Quốc), Công ty Đầu tư và tư vấn điện lực (Trung Quốc), Tổng công ty Xây dựng số 1, CTCP Tư vấn xây dựng điện 1 và CTCP Win Energy, đã đề xuất xin làm chủ đầu tư dự án nhiệt điện Long Phú 3. Tiếp đó, đến tháng 4-2018, Công ty TNHH lưới điện Phương Nam Trung Quốc (CSG), cũng có văn bản chính thức đề xuất xin làm chủ đầu tư dự án nhiệt điện Long Phú 3.
Về năng lực của các nhà đầu tư, CSG là một trong hai công ty lưới điện Nhà nước tại Trung Quốc, đang cung cấp điện cho 5 tỉnh phía Nam Trung Quốc. Năm 2016, tổng công suất lắp đặt khoảng 295MW, tổng tài sản doanh nghiệp đạt 110 tỷ USD, doanh thu đạt 75 tỷ USD. Hiện CSG đã hợp tác với điện lực Việt Nam, tính đến tháng 9-2017, công ty này đã cung cấp cho Việt Nam 33,4 tỷ kWh điện.
Đây cũng là nhà đầu tư đã thực hiện dự án nhiệt điện than BOT Vĩnh Tân 1. Về phía liên danh đầu tư, Công ty Năng lượng quốc tế Triết Giang (thuộc Tập đoàn Năng lượng quốc tế Triết Giang), được giới thiệu là một trong những tập đoàn năng lượng hàng đầu Trung Quốc. Năm 2016, tập đoàn này đứng thứ 61 trong top 500 doanh nghiệp lớn nhất Trung Quốc, tổng tài sản đạt 26,2 tỷ USD, lợi nhuận đạt 1,67 tỷ USD. Tập đoàn Năng lượng Triết Giang đang điều hành nhiều nhà máy điện, với tổng công suất thiết kế đạt trên 31.260MW, trong đó công suất điện than khoảng 26.568MW.
Các thành viên còn lại trong liên danh đầu tư gồm Công ty Đầu tư và Tư vấn điện lực Hồng Công (thuộc Tập đoàn Tư vấn công trình điện Trung Quốc), là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ kỹ thuật trong ngành điện. Tổng công ty Xây dựng số 1 đã có kinh nghiệm xây dựng, lắp đặt các công trình điện lớn như: Phú Mỹ 1, Phú Mỹ 2, Nhơn Trạch 1, Nghi Sơn 1, Duyên Hải 1, Duyên Hải 3, Mông Dương 2, Vĩnh Tân 4, và dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn.
Liên danh này đề xuất đầu tư dự án theo hình thức IPP (dự án điện độc lập), công nghệ phát điện siêu tới hạn, cam kết vốn tự có không thấp hơn 20%, vốn vay dưới 80%, tiến độ thực hiện đến 2022 vận hành tổ máy số 1, năm 2023 vận hành tiếp hai tổ máy số 2 và số 3. Ngoài ra liên danh đầu tư này cũng cam kết sử dụng tối đa hàng hóa, dịch vụ trong nước khi xây dựng nhà máy.

PVN muốn buông dự án
Đến nay, PVN đang được giao làm chủ đầu tư 4 dự án nhiệt điện than Thái Bình 2, Long Phú 1, Sông Hậu 1 và Long Phú 3; 7 dự án nhiệt điện khí Kiên Giang 1, Kiên Giang 2, Miền Trung 1, Miền Trung 2, Sơn Mỹ 2, Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. Việc triển khai hàng loạt các dự án này cần lượng vốn lớn, trong khi PVN đang phải tập trung nguồn lực triển khai các dự án khí quan trọng là lô B và Cá Voi Xanh.
Nguồn tin từ PVN cho biết, hiện PVN đang thực hiện tái cơ cấu, tập trung mọi nguồn lực để thực hiện các dự án trọng điểm thuộc lĩnh vực kinh doanh chính là tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí. Hơn nữa, PVN đang phải tập trung vào công tác quản lý, vận hành, bảo trì, sửa chữa, bảo đảm hiệu quả đầu tư đối với các dự án nhà máy điện đã và đang triển khai. PVN chỉ phát triển thêm một số dự án điện khí, không phát triển thêm các dự án điện than, thủy điện và điện gió.
PVN cũng thẳng thắn cho rằng, nếu tiếp tục thực hiện các công việc trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư dự án nhiệt điện than Long Phú 3, như lập báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế kỹ thuật, hồ sơ mời thầu, chuẩn bị cơ sở hạ tầng phục vụ thi công… sẽ phát sinh một số vấn đề khó khăn. Các nội dung PVN chuẩn bị dự án có thể không phù hợp với chủ đầu tư mới, gây lãng phí, tăng chi phí đầu tư, tăng giá bán điện.
Trong kiến nghị xin dừng đầu tư dự án nhiệt điện Long Phú 3, PVN cũng đề xuất giao cho nhà đầu tư khác trong và ngoài nước đủ năng lực, kinh nghiệm làm chủ đầu tư dự án. Đề xuất Bộ Công Thương chỉ đạo chủ đầu tư mới tiếp nhận dự án nhiệt điện Long Phú 3, hoàn trả PVN chi phí các hạng mục dùng chung, và chi phí đã đầu tư đến thời điểm bàn giao. 

Các tin khác