TPHCM luôn đồng hành cùng nhà đầu tư

(ĐTTCO) - Ngày 23-3, tại TPHCM đã diễn ra hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo TP và DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) năm 2019, với chủ đề “TPHCM: hội tụ nguồn lực, kiến tạo tương lai”. Ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TPHCM chủ trì hội nghị. 

DN nêu nhiều kiến nghị
Ông Tomaso Andreatta, Phó Chủ tịch Hiệp hội DN châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), khẳng định rất nhiều DN châu Âu đã lựa chọn TPHCM, chứng tỏ TP có môi trường đầu tư và thương mại thu hút các DN nước ngoài. Tuy nhiên, ông Tomaso cũng nêu một số kiến nghị liên quan đến vấn đề hạ tầng.
  TPHCM hiện đi đầu cả nước trong thu hút FDI (hơn 7 tỷ USD trong năm 2018). Đóng góp của DN FDI đối với nền kinh tế TP rất đáng trân trọng. TP rất mong tiếp tục nhận được những phản hồi, đóng góp ý kiến và đề xuất những giải pháp khả thi từ DN FDI để cùng lãnh đạo TP xây dựng TPHCM phát triển nhanh và bền vững. 
Ông NGUYỄN THIỆN NHÂN,
Bí thư Thành ủy TPHCM
 
Theo đó, TP nên đẩy mạnh thực hiện các dự án kết cấu hạ tầng, như mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất; đảm bảo hoàn thành dự án đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên như dự kiến; xử lý ngập lụt; nâng cao chất lượng các trạm giao thông công cộng, xây dựng cơ sở hạ tầng hoàn thiện hài hòa với trật tự đô thị và quy hoạch giao thông. Đại diện EuroCham cũng khẳng định sẵn sàng hợp tác về quy hoạch phát triển, đẩy nhanh quá trình xây dựng TP thông minh và sáng tạo thu hút đầu tư FDI công nghệ cao. 
Vấn đề giao thông của TP cũng là mối quan tâm của các DN Australia tại TPHCM. Ông Mathew Luorey, Chủ tịch Hiệp hội thương mại Australia (AusCham) tại Việt Nam, cho rằng nhà đầu tư đang lo ngại về tình trạng tắc nghẽn giao thông ngày càng tăng và tiến độ chậm trễ của dự án metro.
Ông Mathew cho rằng nếu không giải quyết được những vấn đề này, sẽ làm nản lòng các nhà đầu tư nước ngoài có tiềm năng. Phía AusCham cũng cho biết những thay đổi gần đây với quy định nhân viên nước ngoài phải đóng bảo hiểm xã hội gây lo ngại về việc cá nhân nước ngoài được hưởng lợi như thế nào từ những đóng góp của họ. 
Về phía các DN Mỹ, bà Amanda Rasmussen, Chủ tịch Hiệp hội thương mại Mỹ (Amcham), bày tỏ lo lắng việc thường xuyên thay đổi hiệu lực của pháp luật và quy định tại Việt Nam, bao gồm chính sách thuế và thuế suất. Những thay đổi này ảnh hưởng đến kế hoạch kinh doanh những dự án đã được cấp phép đầu tư.
Amcham kiến nghị Chính phủ quan tâm hướng dẫn việc bảo vệ đầu tư để ngăn chặn tác động tiêu cực của các luật, quy định mới được ban hành đối với các dự án hiện hữu. Với TPHCM, bà Amanda cho rằng TP đã tạo điều kiện thuận lợi cho kinh doanh và lưu thông hàng hóa. Song việc kiểm tra sau nhập khẩu thường xuyên và không cần thiết, kiểm tra thuế đã trở thành gánh nặng cho DN. Thêm vào đó, các DN của Amcham đang phải đối mặt với việc kiểm toán thuế định kỳ thường đòi hỏi các quy trình dài hơi. 
TPHCM luôn đồng hành cùng nhà đầu tư ảnh 1 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân và Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong
cùng các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: CAO THĂNG 
Một vấn đề khác cũng được nhiều nhà đầu tư nước ngoài quan tâm là nguồn nhân lực chất lượng cao. Điều này được ông Michele D’Ercole, Chủ tịch Hiệp hội DN Italia tại Việt Nam, chia sẻ TP cần quan tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo ra sức hấp dẫn lớn hơn với các nhà đầu tư công nghệ cao nước ngoài.
Cũng nói về điều này, đại diện Hiệp hội Thương mại và công nghiệp Hàn Quốc, cho biết hiện các DN Hàn Quốc đang nỗ lực đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ và chuyển giao công nghệ. Để việc chuyển giao đạt hiệu quả, các DN Việt Nam cần đẩy mạnh đổi mới công nghệ bằng việc gia tăng đầu tư nghiên cứu và phát triển nguồn nhân lực có chất lượng. 
TP cam kết cải thiện môi trường đầu tư
Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ những kết quả TP đã đạt được trong năm 2018; đồng thời cho biết năm 2019 TP tập trung 9 nhóm giải pháp nhằm thúc đẩy kinh tế, như tháo gỡ khó khăn cho các dự án chậm triển khai; cổ phần hóa DNNN; đẩy mạnh thực hiện đề án đưa TPHCM trở thành TP thông minh; xây dựng và ban hành đề án phát triển ngành logistics trên địa bàn TP đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; hoàn thành đề án phát triển TPHCM thành trung tâm tài chính khu vực; xây dựng và ban hành chiến lược phát triển du lịch TPHCM đến năm 2030; xây dựng khu công nghiệp mới với quy mô hơn 300ha hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao…. 
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết, trong lĩnh vực thu hút đầu tư nước ngoài, bằng những chính sách đúng đắn, cởi mở TP luôn dẫn đầu cả nước và trở thành nơi hội tụ của các nhà đầu tư nước ngoài. Đầu tư nước ngoài góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của TP. Trong năm 2018, đầu tư nước ngoài đã đóng góp khoảng 2% trong mức tăng trưởng GRDP 8,3%. Nếu không có đầu tư nước ngoài, quy mô GRDP của TP giảm 18% và thuế sản phẩm giảm 31%. Đầu tư nước ngoài cũng là nhân tố quan trọng cho nguồn thu ngân sách, giải quyết lao động và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Tuy nhiên, tác động lan tỏa cũng như việc chuyển giao công nghệ từ DN FDI sang DN trong nước còn thấp. 
Trước những kiến nghị của  DN FDI, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đề nghị cơ quan, ban ngành TP tập trung các giải pháp trọng tâm về cải cách hành chính, thủ tục đầu tư, cơ sở hạ tầng kỹ thuật, cơ chế chính sách thu hút đầu tư.
“TP luôn thiết tha mời gọi đầu tư nước ngoài, nhưng cũng không hoan nghênh những hoạt động làm ăn không chân chính, trốn tránh trách nhiệm môi trường, tổn hại đến uy tín của TP. TP luôn lắng nghe và luôn đồng hành cùng các nhà đầu tư để hợp tác cùng có lợi, cùng phát triển bền vững vì sự thành công của các DN nước ngoài tại Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng” - ông Nguyễn Thành Phong khẳng định. 

Các tin khác