T&T Group và Hitachi Zosen hợp tác đầu tư điện rác tại Hà Nội

(ĐTTCO) - Tập đoàn T&T (T&T Group) và Tập đoàn Hitachi Zosen (Nhật Bản) vừa ký kết biện bản ghi nhớ hợp tác đầu tư các dự án đốt rác phát điện (điện rác) tại Hà Nội. 
T&T Group và Hitachi Zosen hợp tác đầu tư điện rác tại Hà Nội
Theo đó, T&T Group và Hitachi Zosen sẽ thành lập liên danh - tổ hợp nhà đầu tư để cùng nhau phát triển các dự án phát điện từ chất thải tại một số khu xử lý chất thải rắn trên địa bàn Hà Nội. Các dự án này được đánh giá rất cao về ý nghĩa trong việc tái sử dụng rác thải như một nguồn tài nguyên năng lượng điện. Đây là bước tiến quan trọng trong nỗ lực bảo vệ môi trường, tái chế chất thải cho mục đích phát triển bền vững. 
Người đại diện T&T Group, cho biết để triển khai dự án, các bên sẽ thực hiện thiết kế, huy động tài chính để xây dựng, vận hành một số nhà máy xử lý chất thải có công suất 1.000 tấn/ngày (2 tổ máy 500 tấn/ngày). 
Việt Nam có dân số hơn 93 triệu người, hàng năm lượng rác được thải ra môi trường rất lớn, trung bình lượng rác thải ra môi trường mỗi ngày khoảng 35.000 tấn chất thải rắn sinh hoạt đô thị và 34.000 tấn chất thải sinh hoạt nông thôn. Riêng tại TP Hà Nội, trung bình mỗi ngày có gần 10.000 tấn chất thải rắn được chôn lấp. 
Đây là nguồn tài nguyên đang bị lãng phí chưa được tận dụng hết cho sản xuất năng lượng. Việc xử lý hiệu quả chất thải rắn cho sản xuất điện năng nhằm đảm bảo an ninh năng lượng, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, đóng góp vào việc sử dụng đất hiệu quả và góp phần phát triển kinh tế theo hướng “xanh” và bền vững.
Trước khi hợp tác với đối tác Nhật Bản, hồi tháng 9-2017, T&T Group và Công ty Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO) đã ký thỏa thuận hợp tác với các đối tác Hàn Quốc như Tập đoàn Quản lý bãi chôn lấp SUDOKWON; Công ty tư vấn kỹ thuật Hàn Quốc - KECC và Công ty TNHH Nhà máy Samyoung để thực hiện dự án thu hồi khí GAS bãi chôn lấp phát điện tại Nam Sơn, Sóc Sơn, Hà Nội. Dự án này đã đi vào hoạt động và nhận được sự quan tâm và ủng hộ của dư luận với sứ mệnh đặc biệt vì một môi trường sống tốt hơn. 

Các tin khác