Vì sao Samsung đầu tư mạnh vào Việt Nam?

(ĐTTCO)-Theo GS. Nguyễn Mại, một trong nhiều lý do là giá nhân công lao động phổ thông người Việt chỉ bằng 30% nhưng năng suất bằng 80% so với ở Hàn Quốc.
 năng suất bằng 80% nhưng tiền lương lại bằng 30% (ảnh minh họa: KT)
năng suất bằng 80% nhưng tiền lương lại bằng 30% (ảnh minh họa: KT)

Nền kinh tế Việt Nam năm 2017 đã đạt kết quả tăng trưởng ấn tượng 6,81% vượt mọi dự báo. Câu hỏi được nhiều chuyên gia đặt ra là: tăng trưởng cao như vậy nhưng năng suất lao động vì sao vẫn thấp nhất trong khu vực? Đây là nghịch lý về tăng trưởng. 

TS. Võ Trí Thành, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, cho rằng "câu chuyện cuối cùng vẫn là năng suất lao động. Năng suất lao động của Việt Nam năm nay tăng chỉ ở mức vừa phải".

Theo chuyên gia này, "tại Việt Nam, lĩnh vực tăng trưởng năng suất cực thấp là dịch vụ. Những shop nhỏ nhỏ tăng năng suất lao động rất thấp, nhưng không phải lĩnh vực nào năng suất của Việt Nam cũng là thấp nhất. Một số ngành năng suất của Việt Nam ở mức trung bình của ASEAN, còn một số ngành có thể còn thấp hơn cả Lào".

GS. Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) cho rằng, năng suất lao động tổng hợp thì thấp nhưng còn có những ngành tương đối nhanh.

Các tin khác